“สุวัจน์"เปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่หัวหิน ชูกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมท่องเที่ยว

09 ต.ค. 2565 | 11:27 น.

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" เป็นประธานเปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่ "แคล-คอมพ์ - หัวหิน โอเพ่น" ชูเทนนิสหัวหิน กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงนานาชาติ เก็บคะแนนสะสมอันดับโลก รายการ "แคล-คอมพ์ แอนด์ ซีซีเอยู อินดัสตรี 4.0 ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ 2022" และการแข่งขันเทนนิสอาชีพ รายการ "หัวหิน โอเพ่น 2022" ณ สนามเทนนิส ทรู อารีน่า หัวหิน สปอร์ต คลับ จ.ประจวบคีรีขันธ์

                        “สุวัจน์"เปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่หัวหิน ชูกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมท่องเที่ยว
นายสุวัจน์ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬาได้ว่างเว้นมา 2 ปี เพราะมีปัญหาเรื่องโควิด แต่ขณะนี้สถานการณ์โควิดได้คลี่คลายไปในทางที่ดี แล้วก็ได้ยกเลิกเรื่องโควิดทั้งหมด เพื่อเปิดประเทศที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและต้อนรับนักท่องเที่ยวกันอีกครั้ง เพื่อทําให้สถานการณ์ต่างๆ ทางด้านเศรษฐกิจภายในประเทศ และชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนได้กลับคืนสู่ภาวะปกติ 

ฉะนั้น จึงได้กลับมาจัดเทนนิสกันใหม่อีกครั้ง ซึ่งเทนนิสทั้ง 2 รายการนี้ ถือว่า เป็นรายการที่มาตรฐานในระดับประเทศและในระดับสากล โดยเฉพาะเทนนิสรายการ ITF  ของสหพันธ์เทนนิสโลก ซึ่งได้จัดขึ้นในครั้งนี้ เรียกว่า ITF ในระดับที่มีเงินรางวัลถึง 25,000 เหรียญ  ซึ่งได้จัดขึ้น 2 ทัวร์นาเมนต์ เป็นกติกาของ ITF ว่า เวลาจัดเขาอยากให้จัดติดต่อกัน เพื่อให้นักเดินทางมาแข่งขันจะได้อยู่ในเมืองนั้นนานๆ 

                 “สุวัจน์"เปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่หัวหิน ชูกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมท่องเที่ยว

การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ในทัวร์นาเมนต์ 2022 ก็ได้จัดขึ้นสองครั้งติดต่อกัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม ถึงวันที่ 16  ตุลาคม ติดต่อกัน  2  ทัวร์นาเมนต์ มาชนกันก็เลยกลายเป็น 2 อาทิตย์ ถือว่าเป็นการแข่งขันที่ ใช้ระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงในเรื่องเศรษฐกิจ เพราะว่านักเทนนิส ก็เดินทางมาจากหลายๆ ประเทศ จะได้พำนักอยู่ยาวขึ้นด้วยจะทําให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองหัวหิน

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันเทนนิส ถือว่ามีความสําคัญ ภราดร ศรีชาพันธุ์ กล่าวได้ดีว่า พื้นฐานที่สําคัญของนักเทนนิสไทย ที่ขาดโอกาสที่จะเดินทางไปแข่งขัน ก็เลยทําให้ไม่ค่อยมีนักเทนนิสที่โด่งดัง เพราะว่าเวลาเดินทางไปแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนนั้น เวลาประสบความสําเร็จต้องแข่งที่ ทัวร์นาเมนต์เยอะๆ เพื่อเก็บคะแนนให้ตัวเองมีอันดับสูงๆ ยิ่งอันดับสูงเท่าไหร่ ก็จะสามารถเข้าไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ที่ใหญ่ๆ มากขึ้น 

             “สุวัจน์"เปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่หัวหิน ชูกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมท่องเที่ยว    “สุวัจน์"เปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่หัวหิน ชูกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมท่องเที่ยว
แต่อุปสรรคของเทนนิสประเทศไทย  ไม่ค่อยที่จะมีทุนทรัพย์ในการเดินทางไปแข่งขันที่ต่างประเทศ เลยขาดโอกาสที่จะเก็บคะแนนสะสมให้มากขึ้น ฉะนั้น การที่มีคณะผู้จัด จัดรายการเทนนิส ระดับ ITF ซึ่งเป็นระดับอาชีพสําหรับการเริ่มต้นเป็นนักเทนนิสอาชีพ ทําให้นักเทนนิสของไทย ไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ  


รวมทั้งนักเทนนิสเอเชียด้วย ไม่ต้องไปแข่งกับยุโรป ก็อยู่ในเอเชียด้วยกัน อยู่ในอาเซียนด้วยกัน อยู่ในประเทศไทยด้วยกัน ถือว่าเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ส่งเสริมการสร้างนักเทนนิสของเอเชีย ของอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งของประเทศไทย อย่างเช่น ภราดร  ทมมี่ ดนัย อุดมโชค ก็เติบโตมาจากการแข่งขันจากระดับ ITF 

                  “สุวัจน์"เปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่หัวหิน ชูกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมท่องเที่ยว
สำหรับประเทศไทยที่จัดในครั้งนี้ จัดเทนนิส ITF ในระดับสุภาพสตรี เพราะว่าในเดือนมกราคม ประเทศไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “เทนนิส ไทยแลนด์ โอเพ่น” ซึ่งเป็นเทนนิสระดับโลก


ฉะนั้น ITF สองนัดติดต่อกันที่วันนี้ได้ทําพิธีเปิด ถือว่าเป็นการอุ่นเครื่อง ให้นักเทนนิสผู้หญิงทั่วโลก ได้รู้ว่าเดือนมกราคมนั้น มีรายการเทนนิส รายการใหญ่ๆ เกิดขึ้นที่นี่ 
“พออุ่นเครื่องสองนัด ที่เมืองหัวหินก่อน ก็เลยเป็นวัตถุประสงค์ของการจัด ITF  ของนักเทนนิสผู้หญิง นัดอุ่นเครื่อง ก็เลยตั้งชื่อว่า แคล-คอมพ์ แอนด์ ซีซีเอยู อินดัสตรี 4.0 ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ 2022" 

                       “สุวัจน์"เปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่หัวหิน ชูกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมท่องเที่ยว
หลังจากจบสองรายการนี้แล้ว ก็จะจัดต่อเนื่องไปเลยอีกรายการ ชื่อว่า “หัวหิน โอเพ่น” เป็นการจัดการแข่งขันในระดับประเทศคือ โอเพ่นให้กับนักเทนนิส ทีมชาติ ทั้งผู้ชาย ทั้งผู้หญิง ทั้งผู้สูงอายุ และเยาวชน ยุวชน ทั้งห้าประเทศ  ก็เลยเรียกว่า “หัวหิน โอเพ่น” ซึ่งเป็นระดับประเทศก็จะจัดกันต่อเนื่องยาวต่อไปเลย คือ ช่วงระหว่างวันที่ 6 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้


 จากวันนี้ไป 3 อาทิตย์ เทนนิสระดับโลก เทนนิสระดับประเทศ เกิดขึ้นที่เมืองหัวหินยาวต่อเนื่องทั้งหนึ่งเดือน ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นข่าวดีสําหรับวงการกีฬาเทนนิส เป็นประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ และกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าวันนี้สถานการณ์ต่างๆ ของประเทศเรียบร้อยแล้วเชิญนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางกลับมาแข่งขันที่ประเทศไทยได้

                     “สุวัจน์"เปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่หัวหิน ชูกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมท่องเที่ยว
“ขอขอบพระคุณ คณะผู้จัดการแข่งขัน คือ True Arena หัวหิน และผู้สนับสนุนภาคเอกชน คือ บริษัท แคล-คอมพ์ บริษัท อีเอ บริษัท บี กริม และบริษัทอื่นอีกจำนวนมาก รวมทั้งจังหวัด เทศบาล และททท.ที่ทำให้เกิดการแข่งขันกีฬาดีๆ เป็นประโยชน์ในการพัฒนาวงการกีฬาและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับเมืองท่องเที่ยวในครั้งนี้” นายสุวัจน์ กล่าว