รู้จัก “ประวัติ วะโฮรัมย์” นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง จอมเก๋าทีมชาติไทย

04 ส.ค. 2565 | 05:16 น.

ทำความรู้จัก “ประวัติ วะโฮรัมย์” นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง จอมเก๋าทีมชาติไทย “เสือยิ้มยาก” ผู้สร้างตำนานและชื่อเสียงให้กับทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการทางร่างการ แต่มีหัวใจที่ไม่เคยยอมแพ้

ศึกอาเซียน พาราเกมส์ ครั้งที่ 11 (โซโล 2022) ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุดทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองไปแล้ว 56 เหรียญ โดยไฮไลท์ที่ผ่านมา หนีไม่พ้น การแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่ง โดย “ประวัติ วะโฮรัมย์” สุดยอดนักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทย วัย 41 ปี คว้าเหรียญทองไปตามคาด 

 

สำหรับนักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งจอมเก๋าอย่าง “ประวัติ วะโฮรัมย์” นั้น นับเป็นหนึ่งในนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ที่มีผลงานดีในระดับตำนาน เพราะเขาเองนั้น ได้ถูกบรรจุชื่อว่าเป็นผู้ที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลระดับโลก ในการแข่งขัน พาราลิมปิกเกมส์ มาครองได้ถึง 7 เหรียญทอง

ทำความรู้จักกับ “ประวัติ วะโฮรัมย์”

 

“ประวัติ วะโฮรัมย์” เกิดวันที่ 24 มีนาคม 2524 เป็นนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย เป็นคนจังหวัดสระแก้ว เป็นโปลิโอขาข้างขวา เป็นมาตั้งแต่กำเนิด ศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ที่โรงเรียนบ้านห้วยชัน ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว และ ระดับมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1 - 3 ที่โรงเรียนปากเกร็ด ตำบลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยเขาได้รับการตั้งฉายาว่า “เสือยิ้มยาก” ตามบุคลิกส่วนตัวที่เรียบง่าย

 

“ประวัติ วะโฮรัมย์” นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทย

 

เส้นทางสู่ทีมชาติ “ประวัติ วะโฮรัมย์”

 

เขาเคยเล่าเรื่องราวเส้นทางการเป็นนักกีฬาของตัวเอง โดยมีการนำเสนอเรื่องราวผ่าน oknationblog ว่า เริ่มขึ้นเมื่อช่วงที่เขาเดินทางมารักษาตัวที่ รร.ศรีสังวาลย์ ซึ่งเป็นโรงเรียนคนพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว แล้วหน่วยก้านไปเข้าตาของ “สุพรต เพ็งพุ่ม” หัวหน้าโค้ชวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทย ที่เห็นว่ามีรูปร่างดี แขนยาว ตัวใหญ่ เหมาะกับกีฬาวีล แชร์เรซซิ่ง เลยชักชวนให้มาลองเล่นกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง เป็นครั้งแรก

 

โดยตนเองนั้น มีฐานะทางบ้านยากจน และลำบากมาก แต่มีแรงบันดาลใจอยากติดทีมชาติอยู่แล้ว จากการที่เห็นนักกีฬารุ่นพี่คว้าเหรียญทองจากพาราลิมปิกเกมส์ 1996 ที่แอตแลนตา สหรัฐ จึงตกลงเข้าร่วมฝึกซ้อมในโครงการของ อ.สุพรต เพ็งพุ่ม แต่การก้าวสู่ทีมชาติไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก และต้องสู้กับตัวเองให้ได้ 

“ประวัติ วะโฮรัมย์” นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทย

 

เส้นทางความสำเร็จของ “ประวัติ วะโฮรัมย์”

 

หลังจากเขาได้เป็นนักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทยแล้ว ในรายการแข่งขันที่สร้างชื่อให้ “ประวัติ วะโฮรัมย์” มากที่สุด คือ การแข่งขันกีฬา พาราลิมปิก ปี 2000 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ถือเป็น พาราลิมปิก หนแรกในชีวิตของ "ประวัติ วะโฮรัมย์" ในวัย 19 ปี โดยเจ้าตัวทำผลงานยอดเยี่ยม คือ 2 เหรียญทอง 

 

ขณะที่ พาราลิมปิก ปี 2004 ที่เอเธนส์ ประเทซกรีซ เขาก็สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้ 3 เหรียญ คือ  2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน ต่อมาอีก 4 ปี ใน พาราลิมปิก  ปี 2008 ปักกิ่ง ประเทศจีน เขาทำผลงานด้วยการกวาดเหรียญรางวันมาได้ คือ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง 


ส่วน พาราลิมปิก 2012 ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาไม่ได้เหรียญทองกลับบ้าน แต่ก็ยังคว้ามาได้ถึง 2 เหรียญเงิน จนมาถึง พาราลิมปิก ปี 2016 ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล สมัยที่ 5 เจ้าตัวสามารถคว้า 2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงินมาได้ แม้จะมีอายุมากขึ้น

 

ก่อน “ประวัติ วะโฮรัมย์” จะทิ้งทวน พาราลิมปิก สมัยที่ 6 ในปี 2020 โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยสามารถคว้าเหรียญเงินกลับบ้านได้

 

ขอบคุณภาพจาก : การกีฬาแห่งประเทศไทย