กต.มอบ “ของขวัญปีใหม่ 67” ทำพาสปอร์ตวันเดียว ค่าธรรมเนียมเท่าเดิม

16 ธ.ค. 2566 | 03:07 น.

กระทรวงการต่างประเทศ มอบของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ทำพาสปอร์ตวันเดียวเสร็จ พร้อมจ่ายค่าธรรมเนียมเท่าเดิม จำกัด 100 คน/วัน เริ่มวันที่ 2 - 12 ม.ค. 67 (ยกเว้นวันหยุด)

พาสปอร์ตเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมี หากต้องการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นเครื่องหมายยืนยันตัวตนก่อนขึ้นเครื่องบิน ทางกระทรวงการต่างประเทศจะเปิดให้บริการทำพาสปอร์ตและได้รับภายในวัน โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่ม อีกทั้งยังมีบริการต่างๆ รองรับสำหรับประชาชน เพื่อมอบเป็น "ของขวัญปีใหม่ประจำปี 2567" ได้แก่  
 

1) พาสปอร์ตทันใจ ทำเช้า ได้บ่าย จ่ายในอัตราปกติ

หากมีความประสงค์ต้องการทำพาสปอร์ต ประชาชนสามารถเดินทางมาทำพาสปอร์ตได้ระหว่างวันที่ 2 - 12 ม.ค. 67 (ยกเว้นวันเสาร์ - วันอาทิตย์) ภายใต้ข้อกำหนด ดังนี้

  • ต้องยื่นคำร้องก่อน 11.30 น. ที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ และสำนักงานหนังสือเดินทาง ฯ ทุกแห่ง แต่จะสามารถรอรับเล่มภายในวันเดียวได้ที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ เพียงแห่งเดียว ภายในเวลา 14.30 - 16.30 น.** 
  • เปิดรับจำนวนจำกัด 100 คน/วัน ทั้งผู้ที่จองคิวออนไลน์และ WALK-IN ทั้งนี้ ไม่ใช่การทำพาสปอร์ตฟรี แต่จะมีค่าธรรมเนียม 1,000 บาท สำหรับเล่ม 5 ปี และ 1,500 บาท สำหรับเล่ม 10 ปี ไม่คิดเพิ่ม** (จากปกติ หากประสงค์จะรับพาสปอร์ตภายใน 1 วันทำการ ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 3,000 บาท สำหรับเล่ม 5 ปี และ 3,500 บาท สำหรับเล่ม 10 ปี)

2) บริการทำพาสปอร์ตในวันเสาร์ - วันอาทิตย์ ตลอดทั้งปี 

ประชาชนสามารถเดินทางมาทำพาสปอร์ตในวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ได้ตลอดทั้งปี 2567 โดยจะเปิดบริการทั้งหมด 2 แห่ง ทั้งในรูปแบบบูธปกติ และเครื่องทำหนังสือเดินทางด้วยตัวเอง (KIOSK) ได้แก่

  • สำนักงานหนังสือเดินทางฯ ปทุมวัน (MBK CENTER)
  • สำนักงานหนังสือเดินทางฯ บางใหญ่ (CENTRAL WEST GATE)

3) บริการกงสุลสัญจร "ของขวัญตลอดปี"

  • จะมีการเปิดให้บริการหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ เดือนละ 1 ครั้ง รวม 12 ครั้ง ตลอดปี 2567 เพื่อบริการประชาชนในจังหวัดที่ไม่มีสาขาสำนักงานหนังสือเดินทางตั้งอยู่

4) บริการแปลเอกสารภาษาอังกฤษ (ฟรี)

  • เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 2 - 12 ม.ค. 2567 (ยกเว้นวันเสาร์ - วันอาทิตย์) ณ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ สำนักงานหนังสือเดินทางฯ ภูเก็ต , เชียงใหม่ และพัทยา แต่จะจำกัดคนละ 1 เอกสาร โดยต้องเป็นเอกสารของตนเอง และเอกสารนั้นต้องแปลเพื่อทำนิติกรณ์เอกสารเท่านั้น**

 5) บริการรถทะเบียนเคลื่อนที่ (BANGKOK MOBILE SERVICE) 

  • เป็นการเปิดให้บริการโดยกรมการกงสุล ร่วมกับกรุงเทพมหานคร สามารถมาใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 15 - 26 ม.ค. 2567 (ยกเว้นวันเสาร์ - วันอาทิตย์) ณ ลานจอดรถกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ

 
นอกจากนี้ยังมีบริการทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ และบริการคัดสำเนาเอกสาร (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) ได้แก่ ทะเบียนบ้าน สูติบัตร และมรณบัตร อีกด้วย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : Call Center กรมการกงสุล 0 2572 8442

 

“ของขวัญปีใหม่ 2567” จากกระทรวงการต่างประเทศ


ขอบคุณที่มา : กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ , ค่าธรรมเนียม ระยะเวลาการผลิตและจัดส่งหนังสือเดินทาง (กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ)