เปิด 5 ขั้นตอนจองคิวทำพาสปอร์ตออนไลน์

19 ก.ค. 2563 | 18:00 น.

รู้ไว้ใช่ว่า 5 ขั้นตอนง่ายๆสำหรับการจองคิวทำพาสปอร์ตออนไลน์

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดบริการทําพาสปอร์ตรุ่นใหม่สํานักงานหนังสือเดินทางทั่วประเทศ รวมทั้งสํานักงานเปิดใหม่อีก 2 แห่ง คือ สํานักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จังหวัดนครศรีธรรมราช และสํานักงานหนังสือเดินชั่วคราว ปทุมวัน (ชั้น 5 ศูนย์การค้ามาบุญครอง กรุงเทพฯ) ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ใหญ่เพื่อทดแทนบริการที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ที่ยังอยู่ระหว่างการปิดให้บริการเพื่อปรับปรุงและติดตั้งอุปกรณ์ใหม่

สำหรับผู้สนใจสามารถจองคิวออนไลน์ ได้ที่ www.QPassport.in.th โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ 5 ข้อดังนี้
1. ลงทะเบียนและสมัครสมาชิกใหม่
2. กรอกข้อมูลบุคคล
3. ไปยังอีเมลเพื่อกดลิงก์ยืนยันการลงทะเบียน
4. กดเข้าใช้ระบบจองคิวกรอกอีเมลและรหัสยืนยันเพื่อเข้าสู่ระบบ
5. เริ่มใช้งานระบบจองคิวออนไลน์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 5 ขั้นตอนจองคิวทำพาสปอร์ตออนไลน์

 

สำหรับพาสปอร์ตรุ่นใหม่จะมีรายละเอียดในรูปเล่มมากกว่ารุ่นเก่า มีการเก็บข้อมูลที่ทันสมัย ยากต่อการปลอมแปลง โดยมีการถ่ายภาพและเก็บรูปหน้าจริงไว้ในหนังสือเดินทาง ลายเซ็นจะนูนสัมผัสได้ มีภาพช้างยกงวงอยู่ในหน้าหนังสือเดินทาง เวลากรีดทั้งเล่มจะเห็นภาพช้างยกงวงขึ้นลง ด้านหน้าหนังสือเดินทางทุกหน้า จะพิมพ์ภาพสถานที่สําคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา จนถึงรัตนโกสินทร์ พร้อมคําบรรยาย สถานที่ เพื่อให้ความรู้แก่คนไทยระหว่างนั่งรอขึ้นเครื่องบินหรือเดินทาง

ทั้งนี้ กรมการกงสุลได้งดการให้บริการทําหนังสือ เดินทางเล่มด่วนพิเศษ (รอรับได้ในวันเดียวกับที่มายื่นเอกสาร) เพื่อลดจํานวนผู้มาใช้บริการตามมาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19