"บัณฑูร"เปิดที่มาตึกอุบัติเหตุตึกรังสีทันสมัยสุดในลานนามูลค่า 1 พันล้าน

02 ต.ค. 2565 | 02:46 น.

เปิดที่มาตึกอุบัติเหตุ ตึกรังสีทันสมัยสุดในลานนามูลค่า 1 พันล้านบาท บัณฑูร ล่ำซำ เล่าเหตุการณ์ก่อนเนรมิตตึกเก่าสภาพโทรมทั้งที่เป็นโรงพยาบาลในเมือง ก่อนสำเร็จ

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณธนาคารกสิกรไทยและในฐานะรองประธานมูลนิธิรักษ์ป่าน่านในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เล่าให้ฟังตอนหนึ่ง ในปาฐกถาเทิดพระเกียรติ วันมหิดล ประจำปี 2565 “น่านแซนด์บอกซ์” ว่าปีที่แล้วผมผ่าตัดใหญ่ต่อมลูกหมากแล้วรีบกลับไปทำงานต่อ ขึ้นเขานั่งรถจนต่อมลูกหมากอักเสบ


คืนหนึ่งกำลังจะเข้านอน "ปัสสาวะไม่ออก" ก็ตกใจจึงโทรศัพท์ไปปรึกษาคุณหมอที่ผ่าตัด ซึ่งคุณหมอแนะนำให้ไปโรงพยาบาลน่าน ก็เดินทางไปห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลน่านตอนกลางคืนมีคุณหมอหนุ่ม 2 คนออกมาต้อนรับ 

ระหว่างนั้นก็สอดสายตามองเห็นห้องอุบัติเหตุโรงพยาบาลจังหวัดน่าน ซึ่งอยู่ในสภาพดีกว่าโรงรถนิดเดียวสภาพโทรมมากขนาดเป็นโรงพยาบาลอยู่ในเมือง


วันนั้นเหตุการณ์ผ่านมา ผมรอดมาได้ก็บอกผู้อำนวยการโรงพยาบาล(พญ.อัจฉรา ละอองนวลพานิช) ว่ามูลนิธิรักษ์ป่าน่านจัดงบให้ 50 ล้านบาท ช่วยทำห้องอุบัติเหตุให้ดีกว่านี้ และเมื่อร่วมประชุมกันอีกทีผมเพิ่งตระหนักว่าในการแพทย์แผนสมัยปัจจุบันเงิน 50 ล้านบาททำอะไรไม่ได้เลย ในที่สุดก็ถกกันยาว งบประมาณบานปลายออกมาเป็นตึกอุบัติเหตุตึกรังสีที่ทันสมัยที่สุดในลานนามูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท 

ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จวางศิลาฤกษ์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว อีก 2 ปีเสร็จมีทั้งอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย และรายการนี้จะแล้วเสร็จแน่นอนถ้ามูลนิธิรักษ์ป่าน่านทำจะไม่ทิ้งงาน ไม่ว่าราคาจะแพง เงินจะเฟ้อ หรือเงินบาทจะอ่อนก็ต้องทำให้เสร็จอีก 2 ปี


อันนี้ทำให้สมบูรณ์ของการเดินหมากรัฐศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์พร้อมกันรู้สึกดีและเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง