“หนูดี- วนิษา เรซ” รุกธุรกิจโมเดลโรงเรียนแห่งใหม่ “โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท”

18 พ.ค. 2559 | 03:00 น.
“หนูดี- วนิษา เรซ” รุกธุรกิจโมเดลโรงเรียนแห่งใหม่ “โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท” บนซอยสุขุมวิท  26 ชูหลักสูตรที่พัฒนาสมองอย่างถูกหลักงานวิจัยสมองที่ทันสมัย  เน้นพัฒนาสมองและการพัฒนาทุกด้านของกลุ่มเด็กเล็ก 1.5  - 6 ปีวัยนี้สำคัญต่อการพัฒนาการสมองมากที่สุดของชีวิต  โรงเรียนวนิษา จึงมุ่งตอบโจทย์การพัฒนาหลักสูตรพัฒนาอัจฉริยภาพ 8 ประการ (Multiple Intelliqences) ของ Dr.Howard Gardner ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของนางสาว วนิษา เรซ ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและหลักสูตร Project Approach  ชี้การสอนสื่อสาร  2 ภาษาไทย-อังกฤษ ผสมผสานวัฒนธรรมความเป็นไทยและอินเตอร์ตามสไตล์ Whole Language Approach อย่างลงตัว  หวังเจาะกลุ่มผู้ปกครองที่ ตระหนักว่าพัฒนาการของเด็กเล็กในวัยก่อนหกขวบมีความสำคัญสูงสุดต่อสมอง จิตใจ และการอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ ในสังคม

[caption id="attachment_53335" align="aligncenter" width="503"] หนูดี- วนิษา เรซ หนูดี- วนิษา เรซ[/caption]

กรุงเทพฯ , สุขุมวิท 26 : นางสาววนิษา เรซ (หนูดี) ผู้บริหาร หลักสูตรอนุบาล ของโรงเรียนวนิษา สุขุมวิท 26  เปิดเผยว่า “สำหรับการเปิดโรงเรียนแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ  “โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท” ในซอยสุขุมวิท 26 นั้น เนื่องจากงานวิจัยทางสมองบ่งชี้ ว่าช่วงอายุ 0-6 ขวบเป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดสำหรับพัฒนาการทางสมองของมนุษย์ โดยในวัยอนุบาลนี้สมองจะพัฒนาได้เร็วที่สุด ทั้งในเชิงปริมาณ และคุณภาพ กล่าวคือ สมองจะขยายขนาดไวที่สุดในชีวิต และเส้นใยสมองก็จะสร้างจำนวนมากที่สุดในชีวิตเช่นกัน การเก็บข้อมูลของนักเศรษฐศาสตร์ รางวัลโนเบลพบว่า การลงทุนในทุกๆ ช่วงวัยนั้น การลงทุนก่อนวัย 3 ขวบจะได้ผลตอบแทนในเชิงเศรษฐศาสตร์สูงที่สุด คือยิ่งเราลงทุนในการศึกษาของเด็กตั้งแต่อายุน้อยๆ เท่าไหร่ผลตอบแทนในทุกๆ ด้านต่อศักยภาพเด็กก็ยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น พ่อแม่ยุคใหม่จึงต้องใช้ความรู้ และผลงานวิจัยในการเลือกโรงเรียนที่ดีที่สุดในวัยเริ่มต้นของชีวิตให้กับลูก

นางสาววนิษา เรซ กล่าวต่อไปว่า “ ดังนั้นสำหรับการเปิดรับเด็กเตรียมอนุบาลจนถึงอนุบาล 3 อายุตั้งแต่  1.5 ปีจนถึง 6 ปีนั้น เป็นการเจาะกลุ่มผู้ปกครองรุ่นใหม่ที่ต้องการให้ลูกมีการพัฒนาการรอบด้านพัฒนาไปพร้อมๆกัน คือ สมอง กาย และใจ ซึ่งทางโรงเรียนมีจุดแข็งที่ แตกต่างจากที่อื่นๆ คือ

[caption id="attachment_53331" align="aligncenter" width="500"] บรรยากาศการสอน บรรยากาศการสอน[/caption]

จุดเด่นที่ 1. หลักสูตรการพัฒนาอัจฉริยภาพทั้ง 8 ประการในตัวเด็ก ที่รวบรวมกิจกรรมอันหลากหลาย เหมาะกับวัยและพัฒนาการสมองที่ ถูกหลักวิทยาศาสตร์ รวมถึงทีมงานครูมืออาชีพทั้งไทยและต่างชาติเจ้าของภาษา โดยนักเรียนจะมีครูประจำชั้นเป็นครูฝรั่ง 1 คนและครูไทย 1 คน เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติตามสไตล์ Whole Language Approach และเพื่อให้เด็กได้ทั้งมารยาทไทย และมารยาทสากล โดยเน้นไปที่และกระบวนการคิดการสื่อสารแบบสากล

โรงเรียนมีนโยบายแนวคิด ดังนี้

1.  กล้า แต่ไม่ก้าวร้าว

2. เก่ง แต่ไม่สูญเสียวัยเด็ก

3. เข้าใจ แต่ไม่ท่องจำ

4. เอาตัวรอด แต่ไม่เอาเปรียบ

5. มองโลกในแง่บวก แต่ไม่ตกเป็นเหยื่อ และ

6. การสื่อสารแบบสากล แต่ไม่ลืมความเป็นไทย

ทั้งนี้รวมไปถึงสิ่งสำคัญคือ การดูแลนักเรียนและระบบการเรี ยนที่ทันสมัยและไม่หยุดนิ่ง มีการพัฒนาหาข้อมูลใหม่ๆ มีวิธีการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้นักเรียนตลอดเวลา ครูมีการสร้างสรรค์กิจกรรมให้ เด็กเรียนรู้ การเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาผ่านกิจกรรมสนุกๆ ที่เหมาะกับพัฒนาการสมอง การเรียนรู้มีความต่อเนื่องในรูปแบบเดียวกันในทุกๆ ช่วงชั้นแบบไม่ขาดตอน รวมถึงการดูแลทุกๆ ด้าน ทั้งสมอง อารมณ์สังคม และพัฒนาการร่างกาย รวมถึงระเบียบวินัยในตัวเด็ก ฝึกให้เด็กมีมารยาทงามทั้ งแบบไทยและแบบสากล รวมถึงการวินัยในตัวเอง ที่ชัดเจน

[caption id="attachment_53334" align="aligncenter" width="500"] บรรยากาศการสอน บรรยากาศการสอน[/caption]

เด็กที่ผ่านหลักสูตรนี้จะมี ความกล้าแสดงออกมีความสง่างามในตัวเอง และมีความเก่งเต็มตามศักยภาพของแต่ละคน

จุดเด่นที่  2 คือ การเรียนรู้ท่ามกลางความสุ ขและความเบิกบาน ทั้งความสุขของเด็กของพ่อแม่ และของครูรวมถึงสังคมของโรงเรี ยนที่มีลักษณะเหมือนบ้านที่อบอุ่นและท้าทาย ทำให้เด็กสนุกที่ จะมาอยากมาโรงเรียน

จุดเด่นที่ 3 ประกอบไปด้วยสีเขี ยวและสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติของโรงเรียน บนพื้นที่ 2 ไร่ ใจกลางสุขุมวิท เพราะเรามีความเชื่อว่าเด็กเติบโตได้ดีที่สุดท่ามกลางธรรมชาติ ดังนั้น เราจึงมีสนามหญ้าขนาดใหญ่ให้เด็กวิ่งเล่นได้สุดฝีเท้า รวมทั้งไม้ดอก ไม้ใบ และไม้ยืนต้นให้เด็กได้เรียนรู้ ได้สัมผัส รวมไปถึงสระว่ายน้ำเกลือให้เด็กๆ ได้ว่ายน้ำและเล่นกีฬาทางน้ำกับครูฝรั่ง เพราะธรรมชาติของเด็กชอบอยู่กับน้ำและพืช ซึ่งส่งผลให้พัฒนาการทางร่างกายเป็นไปอย่างเหมาะสมตามวัย

จุดเด่นที่ 4 อาทิ ทีมงานครูฝรั่งและครูไทย ที่มีประสบการณ์กับเด็กวัยเล็กมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะครูไทย ทุกคนจบการศึกษาปฐมวัยและผ่านการฝึกฝนในระบบโรงเรียนวนิษามาคนละกว่า 10 ปีทำให้มีความเชี่ยวชาญในการดู และสอนเด็กด้วยความรู้ ความรักความเอาใจใส่ สิ่งสำคัญคือความรักในตัวเด็กและความรักและภาคภูมิใจในอาชีพ ครูจึงทำให้ครูสอนเด็กด้ วยความสดใส ความสุข ความเบิกบาน และความจริงใจ คุณครูของโรงเรียนวนิษาเป็นกลุ่มคนที่สามารถสร้างเด็กให้มี ความพร้อมในเรื่องของการปรับตัว  มีความยืดหยุ่น และมีความสามารถรับมือกับสถานการณ์รอบด้านได้  เพราะลักษณะกิจกรรมการเรียนรู้ ของโรงเรียนวนิษา เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ จะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เพราะฉะนั้นเด็กๆ จะถูกกระตุ้นให้คิด ให้ตั้งคำถาม ได้ร่วมกันหาคำตอบ ได้อยู่ในกลุ่มที่ระดมความคิดด้วยกัน เด็กจะรู้จักฟัง รู้จักพูด เด็กรู้จักใช้ตาดู ใช้หูฟัง และหัวใจของพวกเขา จะได้สัมผัสกับอารมณ์ต่างๆ ของการเรียนรู้  ซึ่งแน่นอนว่าลักษณะแบบนี้ จะทำให้เด็กๆ เข้าใจสถานการณ์รอบตัวที่เกิดขึ้น  เด็กจะแข็งแรงในเรื่องของระเบียบวินัย จากกิจวัตรประจำวันที่พวกเขามี ส่วนร่วม ซึ่งนั่นทำให้เขามีระบบในตัวเองที่ชัดเจนขึ้น  ซึ่งแน่นอนว่า เราจะได้เด็กที่เก่งที่อยู่ร่วมกับคนอื่นได้

[caption id="attachment_53332" align="aligncenter" width="500"] บรรยากาศโรงเรียน บรรยากาศโรงเรียน[/caption]

จุดเด่นที่ 5 นับเป็นความภูมิใจนำเสนอแก่กลุ่มผู้ปกครองและเด็ก นั้นคือ เรื่องอาหารสุขภาพเพื่อพัฒนาสมองและร่างกายของเด็กเล็ก โดยเป็นเมนูที่หนูดี วนิษา เรซ คิดค้นรวบรวม โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์ทางสมองว่า สมองเด็กที่กำลังเติบโตควรได้รับสารอาหารอะไรบ้าง เพราะน้ำหนักสมองเด็กห้าขวบนั้นหนักถึง 80% ของน้ำหนักสมองผู้ใหญ่แล้ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กต้องได้ทานอาหารที่ดี ที่มีประโยชน์ ที่ไม่เหมือนอาหารของผู้ใหญ่ เช่น เด็กควรได้รับไขมันที่ดีและคาร์บดีเป็นจำนวนมาก รวมถึงโปรตีนที่มีคุณภาพ เพราะสมองเป็นองค์ ประกอบของโปรตีน ไขมัน และน้ำนั่นเอง เราให้เด็กรับประทานข้าวกล้อง แป้งไม่ขัดขาว งดน้ำตาลทรายขาว เน้นผัก ผลไม้สด”

และโรงเรียนยังมีจุดเด่นที่ แตกต่างจากที่อื่นๆ ทั่วไปคือ หลักสูตรพิเศษสร้างขึ้นมาจากข้อมูลงานวิจัยทางสมองที่ทันสมัย จึงทำให้หลักสูตรมีความสอดคล้องต่อพัฒนาการของเด็กอย่างถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์  จึงทำให้เด็กสนุกที่จะเรียนรู้ และได้รับการพัฒนาให้ฉลาดอย่างเหมาะสมกับวัย

ที่โรงเรียนวนิษา สุขุมวิท เราจะตระหนักความสำคัญในทักษะรอบด้าน เพื่อประสิทธิภาพในการนำไปใช้ ในการพัฒนาอย่างแท้จริง คือ

สอนคณิตศาสตร์ด้วยดนตรี ผ่านหลักสูตร Math Melody ของประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นการคิดค้นและค้นคว้าด้วยกันระหว่าง “หนูดี-วนิษา เรซ”  และ Ms. Efart Sbrero ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีและพัฒนาการสมองเด็กจากประเทศอิ สราเอล ซึ่งมีที่โรงเรียนวนิษาสุขุมวิทเพียงแห่งเดียวเท่านั้น สอนให้เด็ก 5-6 ปีมีทักษะคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนและสำคัญสำหรับการใช้ในระดั บประถมและมัธยมศึกษาโดยผ่านการเรียนตัวโน้ต การอ่านโน้ตเพลงทั้งเพลง การเรียนและแต่งเพลง ทำให้เด็กร้องเพลงเป็น จังหวะดี เข้าใจโน้ตดนตรี มีความคิดสร้างสรรค์เชื่อมโยงข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ และเก่งทางด้านตัวเลขและคำนวณด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติและสนุกสนาน

[caption id="attachment_53333" align="aligncenter" width="500"] In-door Gymnasium และ Swimming Class In-door Gymnasium และ Swimming Class[/caption]

หลักสูตร In-door Gymnasium และ Swimming Class โดยครูพละศึกษาชาวต่างชาติที่ เชี่ยวชาญในเรื่องกีฬาและยิมนาสติกสำหรับเด็กเล็ก เพราะสมองของเด็กวัยนี้จะพัฒนาได้เมื่อร่างกายเคลื่อนไหวไปด้วยเท่านั้น เด็กๆ จะได้ว่ายน้ำในสระน้ำเกลือ ฝึกวิธีการดำน้ำ สโตรคการแกว่งแขน รวมถึงการปีนป่าย ตีลังกา การใช้จักรยานอย่างถูกต้อง การเซฟตัวเอง และกฏกีฬาต่างๆ รวมถึงมารยาทและน้ำใจนักกีฬา

หลักสูตร Multilink Cubes ของอังกฤษ ซึ่งเป็นหลักสูตรการใช้ “คิวบ์” และบล็อกตัวต่อมาสอนคอนเซ็ปต์ คณิตศาสตร์ที่เข้าใจยากให้เด็กจับต้องได้ด้วยมือ สมองคิด มือเคลื่อนไหว ทำให้เด็กคำนวณเป็นบวกลบคูณหารเก่ง ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นมากสำหรับการศึกษาขั้นสูงต่อไป

นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรการสอนแบบ Project Approach เป็นการเรียนรู้ที่เด็กอยากรู้ และตอบสนองความต้องการของเด็กได้จริงๆ สอนให้เด็กคิดเป็นคิดกว้าง ให้เด็กได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้ใช้ประสบการณ์เดิม เด็กได้ตั้งคำถามกับโปรเจ็คท์ และครูตั้งคำถามปลายเปิดเพื่อให้เห็นกระบวนการคิดของเด็ก เพื่อต่อยอดความรู้ได้อย่างเหมาะสม  ซึ่ง Project Approach คือการเรียนรู้แบบเอาทุกวิชามารวมกันโดยไม่แบ่งแยก ในหัวข้อที่เด็กเลือก โดยลงลึกตามความสนใจของเด็ก โดยมีแผนที่การเรียนคือ สิ่งที่เด็กรู้แล้ว สิ่งที่ยังไม่รู้ และสิ่งที่เด็กอยากรู้ ซึ่งเป็นลักษณะการหาข้อมูลตามธรรมชาติของสมอง ” คุณหนูดี กล่าว

โรงเรียนเน้นสภาพแวดล้อมห้องเรียนอย่างพิเศษ ออกแบบมาให้ปลอดภัยและเหมาะกับการเรียนรู้ของเด็ก โดยมีมุมกิจกรรมต่างๆ เตรียมไว้ให้อย่างล้นเหลือ

บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่นี้โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท 26 รับนักเรียนอนุบาลเพียง 280 คน เท่านั้น

กลุ่มเป้าหมายของโรงเรียนคือผู้ปกครองที่มีแนวคิดที่เปิดกว้างทางการศึกษาปฐมวัย ต้องการให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองและร่างกายที่ดี มีอารมณ์มั่นคง มีมารยาทงามทั้งอย่างไทยและอย่างสากล และต้องการให้ลูกเก่งภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเจตนารมณ์ของทางโรงเรียนต้องการเห็นสถาบันครอบครัวคนในเมืองแข็งแรง เล็งเห็นพ่อแม่ลูกมีความสุข สิ่งสำคัญเราต้องการสร้างสภาพแวดล้อมโรงเรียนให้เหมือนบ้านหลังใหญ่ที่เด็กๆ เรียนรู้อย่างมีความสุข และในขณะเดียวกันพ่อแม่ก็ได้ ทำหน้าที่พ่อแม่อย่างมีความสุข ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความเป็นมิตร สดใส และเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท หวังว่าจะได้ใช้ความเป็นมืออาชีพในการดูแล จำเป็นต่อการปูพื้นฐานการศึกษาขั้นสูงต่อไป ทั้งภาษา คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ส่งผลให้เด็กโตขึ้นเป็นเป็นผู้ใหญ่ระดับคุณภาพในสังคมต่อไป

ติดต่อสอบถามและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในบ้านหลังใหญ่แห่งใหม่  โทร : 093-626-3936  อีเมล์ : [email protected]