3เอ็ม เชิญชวนนักศึกษาร่วมแข่งขัน “3M Inspire Challenge 2022”

11 ก.ค. 2565 | 05:02 น.

3เอ็ม เชิญชวนนักศึกษาร่วมแข่งขัน “3M Inspire Challenge 2022” โชว์ไอเดียด้านวิทยาศาสตร์ระดับเอเชีย พร้อมต่อยอดสร้างธุรกิจในอนาคต

นายจิม ฟาลเทอเสค รองประธานอาวุโส ฝ่ายกิจการองค์กร 3เอ็ม ภูมิภาคเอเชียและกรรมการผู้จัดการ 3เอ็ม ประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า 3เอ็ม องค์กรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมระดับโลก จัดแข่งขันค้นหาไอเดียวิทยาศาสตร์ “3M Inspire Challenge 2022” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยเชิญชวนให้นิสิต นักศึกษา ระดับปริญญาตรี ทุกสาขาวิชาจาก 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย เกาหลี อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และประเทศไทย มาร่วมแสดงศักยภาพโชว์ไอเดียสุดสร้างสรรค์ด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน
 

จุดมุ่งหมายในการจัดกิจกรรมนี้ ถือเป็นการยกระดับธุรกิจของ 3เอ็ม และส่งเสริมคุณภาพชีวิตใน 3 หัวข้อสำคัญ ได้แก่ การใช้วัสดุที่ยั่งยืน นวัตกรรมที่ตอบรับกับกระบวนทัศน์ใหม่ และความเสมอภาคผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์หลัก จาก 3 ใน 5 เทรนด์ ที่แสดงบนแพลตฟอร์ม 3M Futures บ่งชี้ถึง แนวโน้ม ข้อมูลเชิงลึก และมุมมองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดในปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งการสำรวจดัชนีสถานะทางวิทยาศาสตร์ประจำปีของ 3เอ็ม หรือ 3M State of Science Index 2022 ยังค้นพบอีกด้วยว่า “ความยั่งยืน” และ “ความเท่าเทียม” หรือ “ความเสมอภาค” คือสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชียแปซิฟิก


จิม ฟาลเทอเสค
 

 

 

 

สำหรับทีมที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกของแต่ละประเทศ จะได้รับโอกาสในการเรียนรู้ และรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 3เอ็ม ที่จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง มาให้คำปรึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ และส่งเสริมความรู้เพื่อต่อยอดไอเดีย โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 เป็นต้นไป
 

ทั้งนี้ 3 ทีม ที่ได้รับคัดเลือกจะเข้าแข่งขันในรอบรองชนะเลิศระดับประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม เพื่อชิงชัยตำแหน่งชนะเลิศระดับประเทศ หรือ Country Champions พร้อมรับเงินรางวัลจำนวน 2,000 เหรียญสหรัฐ และโอกาสในการฝึกงานที่สำนักงาน 3เอ็ม ในประเทศที่สมัครเข้าร่วมแข่งขัน หลังจากนั้นทีมชนะเลิศระดับประเทศ จะได้เข้าแข่งขันระดับภูมิภาค เพื่อชิงรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาค หรือ Regional Champions และรับเงินรางวัลมูลค่า 5,000 เหรียญสหรัฐ โดยการแข่งขันในรอบสุดท้ายจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

ในปีที่แล้วการแข่งขัน 3M Inspire Challenge ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีทีมจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าร่วมทั้งหมด 122 ทีม แนวคิดที่ได้รางวัลได้แก่ ผ้าพันแผลอัจฉริยะของทีมมาเลเซียที่สามารถสมานแผลได้อย่างดีจากหลักการด้านวิทยาศาสตร์ ร้านค้าเสมือนจริง 3M 360° จากทีมเวียดนาม และหน้ากากพลาสติกชีวภาพแบบยั่งยืนสำหรับการผ่าตัด ที่คิดค้นขึ้นโดยทีมอินโดนีเซีย
 

การแข่งขัน 3M Inspire Challenge เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ โดยผู้เข้าร่วมที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ 3M Inspire Challenge โดยในหนึ่งทีมควรประกอบด้วยนักศึกษา 2 - 4 คน และมีสมาชิกที่ความหลากหลายทางเพศ รายละเอียดทั้งหมดของการแข่งขันสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ 3M Inspire Challenge
 

กำหนดการของการแข่งขัน มีดังนี้
15 กรกฎาคม 2565 : เปิดรับสมัครและลงทะเบียนเข้าร่วมแข่งขัน 3M Inspire Challenge 2022
26 สิงหาคม 2565 : ปิดรับการลงทะเบียนและส่งข้อมูลเวลา 23:59 น. (เวลาในประเทศไทย)
23 กันยายน 2565 : แจ้งรายชื่อทีมที่ผ่านการคัดเลือกให้แข่งขันในรอบรองชนะเลิศระดับประเทศ
26 กันยายน - 14 ตุลาคม 2565 : ทีมที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับคำปรึกษาจากทีม 3เอ็ม
26- 27 ตุลาคม 2565: การแข่งขันรอบรองชนะเลิศระดับประเทศ ประกาศทีมผู้ชนะเลิศในระดับประเทศ
27 ตุลาคม - 11 พฤศจิกายน 2565 : ทีมที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับคำปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญของ 3เอ็มเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค
15 พฤศจิกายน 2565 : การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค ประกาศทีมชนะเลิศระดับภูมิภาคและรองชนะเลิศระดับภูมิภาค