HUMAN เพิ่มทุน DateOn 1.9 พันล้าน ปักธงสู่ผู้นำด้าน HR ภูมิภาค

15 ธ.ค. 2564 | 09:43 น.

HUMAN เพิ่มทุน DateOn กว่า 187 ล้านหุ้น ตั้งเป้าสู่ผู้นำอันดับ 1 ด้าน HR Tech เตรียมดึงฐานลูกค้าเอเชียแปซิฟิก หลังควบรวม 2 บริษัท คาดปี 65 กำไรพุ่งกว่า 25%

นายสุนทร. เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) (HUMAN) ผู้ให้บริการด้าน HR โซลูชัน อันดับ 1 ของประเทศไทย ทางคณะกรรมการได้มีมติตัดสินใจเข้าลงทุน 100% ในกลุ่มบริษัท DataOn ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล (HR Tech) อับดับ 1 จากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อควบรวมประสบการณ์ของทั้งสองบริษัทที่มีมากกว่า 40 ปีในด้าน HR Tech

 

 

ขณะเดียวกันจากการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 345,000,000 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวน 438,721,788 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ จำนวน 187,443,576 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นจำนวน 93,721,788 บาท โดยเป็นการออกให้กับบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ได้แก่ผู้ขาย เพื่อเป็นการชำระค่าตอบแทนในการเข้าซื้อกิจการของ DataOn (DataOn Group) ในราคาเสนอขายหุ้นละ 10.60 บาท มูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 1,986.90 ล้านบาท

 

 

 

 

 

หลังจากการดำเนินธุรกรรมในครั้งนี้ จะทำให้กลุ่มบริษัท ฮิวแมนิก้า ให้บริการลูกค้าได้กว่า 5,000 ราย ซึ่งคิดเป็นจำนวนพนักงานในระบบรวมกันมากกว่า 2 ล้านคน แบ่งเป็นลูกค้าของ HUMAN ที่มีประมาณ 800,000 คน จากจำนวนประชากร 70 ล้านคน และลูกค้าของ DataOn ที่มีจำนวนพนักงานลูกค้าในระบบ 120,000 คน จากจำนวนประชากร 250 ล้านคน และครอบคลุมพื้นที่ให้บริการมากกว่า 20 ประเทศ โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงสุดของโลก โดยผลจากการควบรวมในครั้งนี้จะทำให้ Humanica Group ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำอันดับ 1 ทางด้าน HR โซลูชัน และ HR Tech ในภูมิภาค

ทั้งนี้การทำรายการทั้งหมดจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น และขออนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแล โดยคาดว่าจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นในช่วงเดือนมีนาคมปี 2565 ที่จะถึงนี้ โดยกลุ่มบริษัท DataOn คาดการณ์ว่าจะมียอดขายในปี 2564 ประมาณ 330 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิประมาณ 29% ในขณะที่ Humanica Group คาดการณ์ว่าจะมียอดขายในปี 2564 ไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท และยังสามารถรักษาอัตรากำไรสุทธิที่ประมาณ 24% ซึ่งศักยภาพของทั้งสองบริษัท จะทำให้ ในปี 2565 น่าจะมีแนวโน้มเติบโตกำไรสุทธิได้ไม่ต่ำกว่า 25%

 

 

สำหรับการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ควบรวมกิจการในครั้งนี้ เชื่อว่าจะสร้างมิติใหม่ให้แก่วงการ HR Tech เพราะได้ผสานการให้บริการที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ผ่านการให้บริการจากพนักงานกว่า 1,000 คน ซึ่งจะมีพนักงานในกลุ่ม IT รวมกันกว่า 300 คน และกว่า 200 คนมาจาก DataOn ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยีให้กลุ่มบริษัทฯ ได้เป็นอย่างดี

 

 

 

นายสุนทร กล่าวต่อว่า บริษัท ฮิวแมนิก้า รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้ผนึกกำลังกับบริษัท DataOn ที่มีความโดดเด่น ทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นจุดแข็งสำหรับเราในอนาคต โดยการควบรวมกิจการครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญให้บริษัทของเราสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำเทคโนโลยีรายใหม่ในตลาดภูมิภาคอาเซียน ซึ่งผลิตภัณฑ์ และบริการที่ผนวกรวมขึ้นใหม่นี้จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ช่วยให้เราสามารถพัฒนาวิเคราะห์ และสร้างโซลูชันใหม่ ๆ ต่อไปในอนาคตได้อย่างไม่รู้จบ นอกจากนี้วัฒนธรรมองค์กรของทั้งสองบริษัทมีความสอดคล้องกันเป็นอย่างดี ซึ่งจะสามารถสร้างโอกาสให้พนักงานมีความก้าวหน้าในอาชีพได้มากขึ้น เราตั้งตารอ วันที่ทีมงานของทั้งสองบริษัทจะได้ทำงานร่วมกัน และส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานซึ่งกันและกันให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

Mr.Gordon Enns กล่าวว่า DataOn เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรก ซึ่งเป็นค่านิยมองค์กรที่เรายึดมั่นเสมอมา หลังจากการควบรวมกิจการครั้งนี้ ลูกค้าของเราจะยังคงได้รับประสบการณ์ในการบริการที่ดีเยี่ยม อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงบริการ และโซลูชันได้มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถสร้างมูลค่าให้ผู้ถือหุ้นได้อย่างยั่งยืน และสร้างความได้เปรียบในอุตสาหกรรม

 

HUMAN เพิ่มทุน DateOn 1.9 พันล้าน  ปักธงสู่ผู้นำด้าน HR ภูมิภาค

 

 "ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการผสานศักยภาพความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญของ ฮิวแมนิก้า ความเป็นผู้นำด้านระบบการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล และบริการรับทำเงินเดือนอย่างครบวงจร กับ DataOn ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายในภูมิภาคที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งการควบรวมกิจการในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนานวัตกรรมโซลูชันให้ดียิ่งขึ้น และนำพา Humanica Group ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำด้านเทคโนโลยี ในตลาดภูมิภาคอาเซียน ซึ่งคาดว่าการควบรวมกิจการจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2565"