ข่าวดี ลดค่าโอน-จดจำนองบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาทแรก คลังเตรียมชง ครม. เร็วๆนี้

30 มี.ค. 2567 | 04:12 น.

กระทรวงการคลัง จ่อ ชง ครม. ลดค่าจดทะเบียนการโอน เหลือ 1 % - ค่าจดจำนอง เหลือ 0.01 % บ้านเกินหลังละไม่เกิน 3 ล้านบาท รัดเกล้า เผย โครงการบ้านล้านหลังเฟสสาม ขยายเพดานกู้สูงสุดเป็นไม่เกิน 2 ล้านบาท เล็ง ทบทวนกฎหมายภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง เพิ่มอำนาจท้องถิ่นใช้ดุลพินิจ

วันนี้ (30 มีนาคม 2567) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมพิจารณาทบทวนมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ให้เติบโตขึ้น เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์สำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจถึง 10 %  ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 

นางรัดเกล้ากล่าวว่า โดยล่าสุดกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการลดค่าจดทะเบียนการโอนจากเดิม 2% เหลือ 1 %  และคำจดจำนองจากเดิม 1% เหลือ 0.01 %  ซึ่งปัจจุบันมาตรการนี้ช่วยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่ราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยจะขยายให้ราคาซื้อขายเกิน 3 ล้านบาทมีสิทธิเข้าร่วมมาตรการด้วย แต่ให้สิทธิเฉพาะ 3 ล้านบาทแรก

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางรัดเกล้ากล่าวว่า ส่วนมาตรการโครงการบ้านล้านหลังเฟสสามของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่กำหนดให้กู้ได้เฉพาะผู้ซื้อบ้านก่อสร้างและวงเงินกู้สูงสุดต่อรายต่อหลักประกันไม่เกิน 1.5 ล้านบาทนั้น จะขยายเป็นราคาสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาท เพราะที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทหาได้ยากแล้วและไม่ได้เสี่ยงมาก 

นางรัดเกล้ากล่าวว่า ส่วนการทบทวนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้มา 5-6 ปีแล้วนั้น กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยกำลังศึกษาร่วมกันเพื่อทบทวนให้เหมาะสม เช่น การจัดระเบียบประเภทที่ดินให้ชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งการให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

ทั้งนี้ ปัจจุบันให้ อปท. ใช้ดุลพินิจได้ตามความเหมาะสม เช่น ที่ดินเปล่าที่เจ้าของปลูกต้นไม้ทำสวน แต่ไม่ถึงเกณฑ์เป็นที่ดินเพื่อการเกษตรนั้นได้ให้ อปท.ตัดสินใจได้เลยว่าจะเข้าเกณฑ์ใด ส่วนอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังไม่มีแนวคิดปรับเพิ่มขึ้น

“การปรับมาตรการดังกล่าว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์  โดยนายกฤษฎาได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  (สศค.) เตรียมรายละเอียดเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็ววันนี้”นางรัดเกล้ากล่าว