REIC มองที่อยู่อาศัยภูธร รับแรงบวกท่องเที่ยวโต

24 มี.ค. 2567 | 00:51 น.

REIC มองตลาดอสังหาฯ ภูธร ปี67 ส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา ต่างชาติเข้ามาในประเทศมากขึ้น แต่ภาพรวมตลาดเติบโตได้เล็กน้อย ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา รอลุ้นภาวะเศรษฐกิจโต กำลังซื้อดี 

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูมิภาคปี2567 ส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา ต่างชาติเข้ามาในประเทศมากขึ้น นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยถึงทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศในปี 2567 ว่า ในภาคเหนือตลาดที่อยู่อาศัยของ 5 จังหวัดหัวเมืองสำคัญ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก นครสวรรค์ และลำพูน ในปีนี้คาดว่าจะมีที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ 3,142 ยูนิต มูลค่า 12,487 ล้านบาท เป็นโครงการบ้านจัดสรร 2,629 ยูนิต  มูลค่า 11,047 ล้านบาท

โครงการอาคารชุด 512 ยูนิต มูลค่า 1,440 ล้านบาท โดยภาพรวมยอดขายใหม่อาจมีจำนวนหน่วยเพิ่มขึ้น 27.5%  และอัตราดูดซับจะขยับขึ้นเล็กน้อยเป็น 1.8% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของอัตราดูดซับโครงการอาคารชุด ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มจาก 1.9% ในปี 2566 เป็น 4.3% ในปี 2567 ขณะที่อัตราดูดซับ โครงการแนวราบหรือโครงการบ้านจัดสรรยังคงทรงตัวอยู่ที่ 1.5%

 

ตลาดนครราชสีมา มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น อัตราดูซับน่าจะปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้หน่วยเหลือขายลดลง ส่วนขอนแก่นการขายน่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม แต่อัตราดูดซับอาจจะลดตํ่าลงเล็กน้อย เนื่องจากมีการเปิดตัวโครงการใหม่เข้ามาสู่ระบบมาก อุดรธานีภาพรวมอาจจะไม่ต่างจากปี 2566 แต่อัตราดูดซับน่าจะตํ่าลดเล็กน้อย และตลาดรวมยังคงอยู่ในสภาวะทรงตัว แต่หน่วยเหลือขาย อาจจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากอัตราดูดซับลดตํ่าลง อุบลราชธานี ตลาดน่าจะปรับตัวดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา ในภาพรวมตลาดยังคงได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง แต่ยอดขายยังคงอยู่ในระดับทรงตัว มีเพียงขอนแก่นเท่านั้นที่มีโครงการขนาดใหญ่เข้ามาในพื้นที่ จึงมีความต้องการซื้ออาคารชุดและมีความหลากหลายในด้านความต้องการซื้อมากกว่าจังหวัดอื่นๆ โดยเป็นการซื้อเพื่อการพักอาศัยและเพื่อการลงทุน” 

อสังหาฯภูธร

ส่วนตลาดพื้นที่ภาคตะวันตกมีการปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังเป็นทำเลที่ได้รับความสนใจทั้งในด้านโครงการอาคารชุด และโครงการบ้านจัดสรร ส่วนจังหวัดเพชรบุรียังคงทรงตัว และการเปิดตัวโครงการอาคารชุดน่าจะลดลงเนื่องจากมีโครงการคงค้างเหลือขายอยู่อีกจำนวนหนึ่ง

ส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเนื่องจากมีการขยายตัวในด้านการจ้างงานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม และเป็นทางเลือกของการซื้อที่อยู่อาศัยใกล้กรุงเทพฯ ขณะที่จังหวัดสระบุรี เป็นพื้นที่ที่น่ากังวลที่สุดเพราะตัวเลขการขายชะลอตัวอย่างมาก และคาดว่าน่าจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2568

 สำหรับตลาดอสังหาฯ ภาคใต้ REIC ยังคงมองสถานการณ์เป็นบวก ตลาดภูเก็ต มีหน่วยขายใกล้เคียงปีที่ผ่านมา การเปิดตัวใหม่อาจจะเพิ่มขึ้น แต่ยอดขายดีต่อเนื่อง เพราะอัตราดูดซับยังดี ส่วนจังหวัดสงขลา ได้รับผลดีจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอำเภอหาดใหญ่ ทำให้เห็นตัวเลขทิศทางดีขึ้น การเปิดตัวใหม่ใกล้เคียงเดิม และอัตราการดูดซึมยังใกล้เคียงปีที่ผ่านมา

จังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่ในเมืองมีจำนวนหน่วยขายตํ่ากว่าเดิมเล็กน้อย แต่ยังอยู่ระดับพันหน่วย การพัฒนาโครงการใหม่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ขณะที่อัตราดูดซับลดลงเล็กน้อย จังหวัดนครศรีธรรมราช การเปิดตัวใหม่ค่อนข้างใกล้เคียงเดิม ส่วนยอดขายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่อัตราการดูดซับอาจจะลดลงเล็กน้อย ทำให้ซัพพลายสะสมปรับตัวลงเล็กน้อยด้วยเช่นกัน