อสังหาฯขน1,000โครงการ สะพัด4,000ล้าน งาน”มหกรรมบ้าน-คอนโด”

24 มี.ค. 2567 | 00:17 น.

อสังหาฯขน 1000โครงการกระหึ่ม งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้ง 45 คาด สะพัด 4,000 ล้าน 3 สมาคมฯหนุน คนไทยมีบ้านง่ายขึ้น  

 

 ที่อยู่อาศัย หนึ่งในปัจจัยสี่ของชีวิตคน และเป็นจุดเริ่มต้นของสังคม 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมบ้านจัดสรรและสมาคมอาคารชุดไทยจัดงาน มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 ระหว่างวันที่ 21-24 มีนาคม 2567 ณ  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้วัตถุประสงค์ เพื่อ เป็นเวทีช่วยให้คนไทยที่อยากมีบ้านเป็นเรื่องง่ายขึ้น

นายภูมิภัทร  พรหมมา ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 กล่าวว่า มีผู้ประกอบการให้ความสนใจร่วมนำโครงการออกบูธกว่า 150 บริษัท กว่า 1,000 โครงการ มูลค่า 3 แสนล้านบาท

 

 

 

คาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงาน 50,000-80,000 คน โดยจะมีสัญญาจะซื้อจะขายเกิดขึ้นภายในงานครั้งนี้ ราว 1,000 สัญญา ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 4 พันล้านบาท นอกจากนี้ยังสามารถส่งแรงกระตุ้นต่อเนื่องให้เกิดการซื้อขายตามมาอีก 3 เดือน คาดการณ์ยอดขายเพิ่ม 2-3 เท่าตัว

อย่างไรก็ตามในช่วงต้นปี มองสถานการณ์ว่ามีผู้ประกอบการหลายรายยังคงชะลอแผนการเปิดขายโครงการใหม่ และชะลอการซื้อที่ดินเปล่าสะสมเพื่อการพัฒนา ทำให้ต่างนำโปรดักส์ที่มีอยู่มากระหนํ่าจัดแคมเปญ ขณะที่สินค้าที่จะปล่อยง่าย จะอยู่ในกลุ่มบ้านหรู ราคา 7-10 ล้านบาท ขึ้นไป เนื่องจากกลุ่มตลาดราคาตํ่ากว่า 5 ล้านบาท ยังคงได้รับผลกระทบ

จากปัจจัย หนี้ครัวเรือนที่สูง ความเข้มงวดการพิจารณาสินเชื่อของธนาคาร และมาตรการ LTV ที่ไม่ได้รับการอนุมัติ แต่เชื่อว่ายังมีโอกาสไปต่อไป หากมองภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567 ในช่วงสองเดือนที่เปิดปีมา มีผู้ประกอบการมากมายต่างรวมใจกันออกมาส่งโปรโมชั่น และแคมเปญจำนวนมากเพื่อรองรับและช่วยเหลือลูกค้ามากที่สุด ทำให้ตลาดมีความคึกคัก ทั้งนี้ทั้งนั้นในปีนี้ยังคงต้องจับตาดู ปัจจัยสภาพการณ์

1,000โครงการในงานมหกรรมบ้านและคอนโด

  ภายนอกประเทศ อาทิ ภาวะดอกเบี้ย สงครามความขัดแย้ง ฟรีวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติ หรือแม้แต่ภัยพิบัติ อาจจะเป็นตัวกระตุ้นให้ต่างชาติอยากย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในเมืองไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะปรับให้ตลาดกลับมาเป็นเชิงบวก และมีโอกาสโตในช่วงปลายปีได้

   ปัจจุบันมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้การมีบ้านเป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย ทางคณะกรรมการจัดงานจึงได้กำหนดแนวคิดการจัดงาน ที่ว่า “Property Solutions ทางเลือกเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” เพื่อเป็นการยกระดับและสร้างมุมมองใหม่ให้กับมหกรรมบ้านและคอนโดที่จะตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้จริง และต้องการสื่อถึงความพยายามของ 3 สมาคมฯที่ต้องการช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น

ด้วยการเพิ่มกลไกทางการตลาดเข้าไปในงานครั้งนี้ ที่ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านในทุกกลุ่มมีความหวังขึ้นอีกครั้งกับการยื่นกู้สินเชื่อให้ผ่าน โดยพยายามดึงพันธมิตรที่เป็นสถาบันการเงินเข้ามาร่วมให้คำปรึกษา