Country Garden อสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนเผชิญคำร้องชำระบัญชี

28 ก.พ. 2567 | 08:13 น.

Country Garden อสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนเผชิญคำร้องชำระบัญชี เพิ่มแรงกดดันวิกฤติภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

Country Garden ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีนกำลังเผชิญกับคำร้องการชำระบัญชี ซึ่งเป็นผลกระทบครั้งใหม่ต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน เนื่องจากไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ระยะยาวมูลค่ากว่า 205 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้ 

Country Garden กล่าวในการยื่นเอกสารต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า จะคัดค้านคำร้องดังกล่าวอย่างเด็ดขาด จากการที่เจ้าหนี้ Ever Credit Limited เป็นหน่วยงานหนึ่งของ Kingboard Holdings ผู้ผลิตลามิเนตและผู้ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจดทะเบียนในฮ่องกง โดยการพิจารณาคดีของศาล ถูกกำหนดไว้ในวันที่ 17 พฤษภาคม

ทั้งนี้ ส่งผลให้ หุ้นของ Country Garden ลดลงมากกว่า 12% ในการซื้อขายช่วงแรก ซึ่งตามหลังดัชนี Hang Seng Index ที่เพิ่มขึ้น 0.2%

คำร้องดังกล่าวมีแนวโน้มสร้างความกังวลของผู้ซื้อบ้านและเจ้าหนี้เกี่ยวกับวิกฤตหนี้ของภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วงเวลาที่จีนพยายามเพิ่มความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมที่คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของ GDP ของจีน

"การกระทำที่รุนแรงของเจ้าหนี้รายเดียวจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อโครงการก่อสร้างให้เเล้วเสร็จตามการรับประกัน การดำเนินการตามปกติ และการปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศโดยรวมของบริษัท" คำแถลงดังกล่าวถึงรอยเตอร์

ขณะเดียวกันเมื่อเดือนที่แล้ว ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ (China Evergrande Group) ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นคู่แข่งกันได้รับคำสั่งให้เลิกกิจการโดยศาลฮ่องกง

อุตสาหกรรมเผชิญกับแรงกดดันทางการเงินครั้งใหญ่ตั้งแต่ปี 2564 เมื่อทางการออกมาตรการควบคุมจำนวนเงินที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่สามารถกู้ยืมได้ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายได้ผิดนัดชำระหนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา