HBA เสนอรัฐบาลเศรษฐา1  “ลดหย่อนภาษีสร้างบ้าน “ ลดภาระผู้บริโภค-ช่วยSME

30 ส.ค. 2566 | 04:23 น.

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน HBA เสนอรัฐบาลเศรษฐา1  “ลดหย่อนภาษีสร้างบ้าน “ ลดภาระผู้บริโภค-ช่วยSME กระตุ้นเศรษฐกิจ-อสังหาฯ

 

จากสถานการณ์ท้าทายรอบด้านในปัจจุบันทั้งความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ภาวะดอกเบี้ยและต้นทุนขาขึ้น รวมถึงปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญสำหรับการสร้างบ้าน ส่งผลค่อนข้างมากต่อราคาบ้านทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA : Home Builder Association) เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านรอรัฐบาลชุดใหม่(รัฐบาลเศรษฐา1)เข้ามาบริหารประเทศ

ในส่วนของภาคธุรกิจรับสร้างบ้านมีการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับมาตรการการลดหย่อนภาษีปลูกสร้างบ้านให้กับผู้บริโภคเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านบนที่ดินตัวเองในทางตรง และในขณะเดียวกันหากมาตรการนี้ถูกนำมาใช้จริงจะส่งผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศได้

ที่ผ่านมามาตรการที่ทางสมาคมฯ นำเสนอ   เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือธุรกิจ SME มาอย่างต่อเนื่อง คือ การที่ผู้บริโภคที่ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินตัวเองสามารถนำมูลค่าสร้างบ้านที่ระบุไว้ในสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง ตามเอกสารอากรแสตมป์ (อ.ส.4) ยื่นเพื่อขอลดหน่อยภาษีบุคคลธรรมดาในรอบภาษีปีถัดไปได้ในอัตราลดหย่อนล้านละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

มาตรการขอลดหย่อนภาษี

ความท้าทายดังกล่าว สมาคมฯ เดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ดังนี้

1. การยกระดับมาตรฐานธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือในระดับประเทศ มุ่งตอกยํ้าและสร้างความเชื่อมั่นอย่างสูงสุด เพื่อให้สมาคมฯ เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค รวมทั้งมุ่งสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพสมาชิกให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อนสมาคมฯ สู่การเป็นองค์กรชั้นนำของประเทศ

2. กลยุทธ์เดินหน้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) ให้ครบทุกมิติและทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดของสมาชิก และกระตุ้นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของสมาคมฯ ให้ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น

3. การขยายฐานความร่วมมือกับพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชนและการขยายฐานบริษัทสมาชิกให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยช่วยเสริมความแข็งแกร่งของสมาคมฯ ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

ส่วนปัญหาของต้นทุนการก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ยังแบกรับต้นทุนอยู่ต่อเนื่อง หากปัญหานี้ยังไม่คลี่คลายอาจจะนำไปสู่การปรับขึ้นราคาบ้านในที่สุด โดยคาดว่าจะมีการปรับขึ้นราคาบ้านในไตรมาสที่ 2 ของปี2566ประมาณ 5-10%

อีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญ คือการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากสถานการณ์เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ ทำให้เกิดความต้องการแรงงานเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลให้เกิดการขาดแคลนแรงงานในภาคก่อสร้างอย่างหนัก เนื่องจากแรงงานที่มีอยู่ก่อนหน้านี้บางส่วนเปลี่ยนอาชีพ และบางส่วนเข้าไปสู่ภาคอุตสาหกรรมอื่น เช่น

ภาคบริการ การท่องเที่ยว เป็นต้น ทำให้ปัจจุบันธุรกิจรับสร้างบ้านขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก ซึ่งทางสมาคมฯ มีข้อมูลว่า แรงงานตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ที่หนังสือเดินทาง (Passport) หมดอายุ และวีซ่า (VISA) สิ้นสุด มีแรงงานจำนวนมากที่ไม่ได้ไปดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี