คีย์แมน "อนันดา"ดันแคมเปญ คอนโด"ไม่เห็น-ไม่ครบ-ไม่ซื้อ"เจาะตลาดต่างชาติ

15 ส.ค. 2566 | 05:18 น.

คีย์แมน "อนันดา" ANAN ดันแคมเปญ ‘ไม่เห็น-ไม่ครบ-ไม่ซื้อ’ คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่แนวรถไฟฟ้า เจาะตลาดต่างชาติ หลัง ออกแถลงการณ์  น้อมรับคำสั่งศาลฯเร่งหาทางออกให้ลูกบ้าน แอชตันอโศก 5แนวทาง ภายใน 14วัน

 

แม้บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN  จะเจอมรสุมครั้งใหญ่ ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง “แอชตันอโศก” แต่เชื่อว่า ทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้จากแนวทางแก้ไขของ “อนันดา” และจากการร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ “คีย์แมน” คนสำคัญ นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ANAN  ได้ ออกแถลงการณ์  น้อมรับคำสั่งศาลฯและเร่งหาทางออกให้ลูกบ้านทันทีภายใน 14วัน หรือ ครบกำหนดวันที่23 สิงหาคม2566  ประกอบด้วย

1.ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ โดยการซื้อหรือหาที่ดินเพิ่มเติม

2.เสนอให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่านสำนักการโยธา กทม.ไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.)

3.เสนอให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่าน รฟม. เสนอผ่านกระทรวงคมนาคม ไปยัง คณะรัฐมนตรี(ครม.)

4.ประสานเจ้าของเดิมให้ยื่นทบทวนสิทธิที่ดินทางเข้า-ออกจาก รฟม. ให้ทบทวนสิทธิที่ดินเดิมก่อนเวนคืน ควรให้สิทธิทางเข้า-ออกอย่างน้อย 12-13 เมตร เพื่อให้สามารถขึ้นอาคารสูงและขนาดใหญ่พิเศษได้

5.ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้พิจารณาพิพากษาคดีใหม่

พาองค์กรโตไปข้างหน้า

 ขณะยุทธศาสตร์การนำอนันดาฯ เติบโตในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเดินหน้าอย่างเข้มข้น  ท่ามกลางความท้าทายรอบด้าน ทั้งเศรษฐกิจ การเมืองไม่เสถียร  ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ ในการนี้ นายประเสริฐ ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ฐานเศรษฐกิจ”   โดยเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ให้ฟังอย่าน่าสนใจว่า มีสามปรากฏการณ์ ที่ส่งผลกระทบและสร้างโอกาส  เริ่มจาก ปรากฎการณ์แรก 

“Unseen Impact”  การเมือง ที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่งผล กระทบดีมานด์ไตรมาส3 ต่างรอดูสถานการณ์ว่าจะเกิดเหตการณ์รุนแรงหรือไม่  ลูกค้าต่างชาติรายใหญ่ๆ ที่จะโอนกรรมสิทธิ์ ชะลอออกไป ลูกค้าจีนยังไม่เปิดประเทศเต็ม100% ขณะไทยไม่มีรัฐบาลขับเคลื่อนทำให้ลูกค้าต่างชาติ “รอและก็รอ” 

ซ้ำร้ายตลาดคนไทยยังมีความเปราะบางสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 4-5ครั้ง ทำให้มีต้นทุนทั้งฝั่งซัพพลายและดีมานด์ เกิดขึ้นโดยทุก 1% ดีมานด์จะลดลง8% อัตราการผ่อนถ้าดอกเบี้ยขึ้น1% อนุมัติวงเงิน 1 ล้านบาทจะเหลือเพียง 9.2แสนบาท ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบต้นทุนโปรเจ็กต์  เพิ่มขึ้น 1-2%

ถ้าดอกเบี้ยขึ้น 1% มีผลกระทบต้นทุนโครงการประมาณ10% คอนโทรล มาจิ้น รวมแล้ว 12% จากดอกเบี้ยที่เพิ่ม 1% เพราะดอกเบี้ยขึ้นก็เป็นต้นทุนของผู้ประกอบการ และผู้ประกอบการ ต้องผลักให้ผู้บริโภคนี่คือเหตุปัจจัยที่คาดไม่ถึง หรือ “Unseen Impact”  ในช่วง5เดือนแรก ของปีนี้มีผลต่อไตรมาส 3 ต่อไตรมาส 4

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต

กรุงเทพฯ เมืองอสังหาฯของโลก

 นายประเสริฐสะท้อนตัวเลข 5 เดือน (มกราคม-มิถุนายน2566) อย่างน่าสนใจว่า มีชาวต่างชาติโอนกรรมสิทธิ์กับกรมที่ดิน 13,900 ล้านบาท โต 33% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปี 65 ที่ 9,000ล้านมองว่า ในภาพรวมกลับโต 2% โดยไม่ติดลบเพราะ ได้กำลังซื้อต่างชาติพยุง หากการเมืองมีเสถียรภาพ รัฐบาลขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในปลายเดือนสิงหาคม กันยายนนี้ 

เชื่อว่า ไตรมาส 4 การกลับเข้ามาโอนกรรมสิทธิ์ของลูกค้าต่างชาติ การซื้อคอนโดมิเนียมของคนต่างชาติ ปรากฏการณ์ที่สอง “Bangkok In The Global  Property”  กรุงเทพฯเป็นเมืองอสังหาฯของโลกไปแล้ว ต่างชาติสนใจอยู่อาศัยและลงทุน ที่จะชดเชยตลาดคนไทยที่กำลังซื้อชะลอตัว

เมกะโปรเจ็กต์ พลิกโฉมกทม.

   ปรากฏการณ์ที่สาม “ Big  Change  of the Bangkok”  นายประเสริฐ มองว่ากรุงเทพฯ กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากเมกะโปรเจ็กต์ ของภาคเอกชนที่กำลังเกิดขึ้น 3 ปีข้างหน้า บนถนนพระราม 4 ไม่ว่าจะเป็นวันแบงค็อก ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค และอีกหลายโครงการขนาดใหญ่ของภาคเอกชน เกิดขึ้นในทำเลกลางใจเมือง

  “จะมีหลายโปรเจ็กต์บนถนนพระราม4 โปรเจ็กต์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นหลังสวน ราชดำริ วิทยุ ด้วยตรงนี้จะเป็น พลิกโฉมให้กรุงเทพมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเวลาอีก 3 ปี ข้างหน้า จากการลงทุนนับหลายแสนล้านบาท”

   จุดนี้ทำให้กรุงเทพฯเปลี่ยนนายประเสริฐ ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใด “วันแบงค็อก” มีการลงทุนโรงแรม 4-5อาคารในคลัสเตอร์ เดียวกัน  จะเอาคนไทยที่ไหนไปพัก แน่นอนว่าต้องต่างชาติเท่านั้น และนี่คือสิ่งที่กรุงเทพฯจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอีก 3 ปีข้างหน้า

“ไม่เห็น-ไม่ครบ-ไม่ซื้อ”ดูดต่างชาติ

   หลังจากครึ่งปีแรกประสบความสำเร็จจากแคมเปญ ต่างๆที่นำมาสร้างสรรค์กระตุ้นกำละงซื้อแล้ว เป้าหมายครึ่งปีหลัง ในไตรมาส 3  หลัง รอดูสถานการณ์ในระดับหนึ่ง ในไตรมาสเตรียมขยับเปิดตัวโครงการใหม่ เหตุผลไตรมาส 3 บริษัท มีแคมเปญ ที่ต่างชาติเข้ามา และมีความต้องการโอนกรรมสิทธิ์ เพิ่มขึ้นกว่า 30% แสดงว่าเขาต้องการซื้อและเข้าอยู่ได้เลย โดยเฉพาะตลาดจีนต้องการซื้อและหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ บริษัทจึงออกแคมเปญ  “ไม่เห็น-ไม่ครบ-ไม่ซื้อ” เพื่อเข้ากับเทรนด์ต่างชาติ หลัง “ขี่คลื่น” ดีมานด์ต่างชาติครึ่งปีแรก 33% เห็นสัญญาณบวกที่ดีของกำลังซื้อต่างชาติ ในครึ่งปีหลังที่จะเข้ามาหลังการเมืองที่นิ่งอีกมาก

    “ต่างชาติต้องการอยู่เลยไม่ต้องการรอ 2-3 ปีข้างหน้า สะท้อนจากยอดโอน ต่างชาติโตจาก 5 เดือนแรกของปีที่แล้วประมาณ 33% ตลาดจีนโตประมาณ 57% ยอดโอนที่กรมที่ดินสะท้อนออกมาก็จะใช้กระแสนี้ ขี่คลื่นเอาคอนโดมิเนียมมาสร้างความแตกต่าง เป็นคอนโดมิเนียมพร้อมเข้าอยู่ทุกโครงการ มั่นใจว่านับจากนี้ จะสามารถทำให้ตลาดต่างชาติโตได้อีกกว่า10%

ยอดโอนอสังหาฯ