“คดีแอชตันอโศก” พ่นพิษ ลูกบ้าน ประกาศฟ้องแพ่ง “อนันดา” 5,000 ล้าน

04 ส.ค. 2566 | 12:18 น.

“คดีแอชตันอโศก”  พ่นพิษ ลูกบ้าน -นิติบุคลล  ไม่รอ สูตรแนวทางแก้ไข โครงการให้ถูกต้อง จ่อฟ้อง แพ่ง  "อนันดา"   5,000 ล้าน ไม่รวมคดีอาญาทอดทิ้งลูกบ้าน  ย้ำไม่เคยรู้มาก่อนเรื่องปัญหาไม่มีทางเข้า-ออก

การหาทางออกในคดีแอชตันอโศกของ บริษัทอนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก และกรุงเทพมหานครเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงอาคารเพื่อขออนุญาตให้ถูกต้องกฎหมาย หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา ยืนตามคำพิพากษาศาลปกครองกลางเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง โดยมีสาเหตุมาจากทางเข้าออกโครงการที่เช่าที่ดินการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  

 

 “ฐานเศรษฐกิจ”ลงพื้นที่สอบถาม ลูกบ้านบางราย ได้อธิบายว่า รู้สึกตกใจไม่คาดคิดว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกในในลักษณะเช่นนี้  อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม2566ที่ผ่านมา  บริเวณชั้นล็อบบี้ของอาคารคอนโดมิเนียมหรู โครงการ "แอชตัน อโศก" ทางกลุ่มนิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน อโศก 

พร้อมทนายความและลูกบ้าน ร่วมแถลงเรียกร้องให้ บริษัทอนันดา ฯ เจ้าของโครงการคอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก สุขุมวิท เขตวัฒนา แสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่สั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดมิเนียม

 ทั้งนี้ นาย พิสุทธิ์ รักวงษ์ ทนายความของนิติบุคคลและลูกบ้านคอนโดแอชตันอโศก  ระบุว่า กรณี  การให้ข่าวของบริษัทอนันดาฯ ที่ผ่านมา จนถึงล่าสุดที่บริษัทออกแถลงการณ์ระบุว่า ลูกบ้านรับทราบมาก่อนตั้งแต่ที่บริษัท ซื้อ- ขาย ห้องชุดกับลูกค้าตั้งแต่ปี 2561 นั้น ทางนิติบุคคลและลูกบ้าน ยืนยันว่า เป็นแถลงการณ์ที่ไม่เป็นความจริง เพราะลูกบ้านไม่เคยรับทราบมาก่อน

ขณะนิติบุคคลและลูกบ้าน ขอเรียกร้องให้บริษัทอนันดา แสดงความรับผิดชอบในการดูแลลูกค้า ตามที่เคยยิ่นข้อเสนอไปก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีก่อน และเมื่อวานนี้ ให้บริษัทมีทางเลือก เช่น ขอให้บริษัทชดใช้เยียวยา หากต้องรื้อถอนโครงการ, การขอให้ลูกบ้านได้สิทธิ์ย้าย หรือ เปลี่ยนไปอยู่โครงการอื่นๆ ของอนันดาแทนโครงการที่มีปัญหา,  การขอเงินคืนกรณีที่มีลูกบ้านไม่อยากอยู่กับโครงการอนันดาแล้ว  รวมถึงขอให้ บริษัทสร้างความมั่นใจ ให้ลูกบ้าน โดยขอให้บริษัทลงนามโดยผู้มีอำนาจ ก่อนหน้านี้ 

ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน และข้อมูลของลูกบ้านเพื่อฟ้องร้อง บ.อนันดา เรียกค่าเสียหายต่อศาลแพ่ง กว่า 5,000 ล้านบาท รวมถึงเตรียมฟ้องคดีอาญา และ ศาลปกครอง  ฐานทอดทิ้งลูกบ้านต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

โดย ขอให้บริษัท อนันดา แสดงความรับผิดชอบ และมาพบลูกบ้านภายใน 7 วัน (นับจากวันที่3สิงหาคม) เพื่อหาทางออกร่วมกัน และต้องการให้บริษัทแสดงความจริงใจด้วยการขอโทษ และแสดงความรับผิดชอบในฐานะเจ้าของโครงการ รวมถึงพาร์ทเนอร์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ บ.อนันดา ต่อการก่อสร้างโครงการนี้ ขอให้มาพบภายใน 7 วันดังกล่าวด้วย

สอดคล้องกับลูกบ้านอีกราย น.ส.อนันทชา เมธีธารพงศ์วาณิช ระบุว่า ที่ออกมาระบุว่า  ได้เดินทางไปยื่นหนังสือให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยขอให้ ตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ทั้ง กทม. ลูกบ้าน และ บริษัทอนันดาเพื่อหาทางเจรจา และหาทางออกร่วมกันโดยผู้ว่าฯ กทม. รับปากว่า จะนำเรื่องไปดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

แอชตัน อโศก