“ยักษ์ชนยักษ์” ทายาทเจ้าสัว "MQDC -AWC"  ที่ดินโค้งนํ้าเจ้าพระยา เดือด !

16 ก.ค. 2566 | 07:55 น.

“ยักษ์ชนยักษ์” สองทายาทเจ้าสัว ธนินท์ ซีพี กับเจ้าสัวเจริญ  "MQDC -AWC"  ดันที่ดินโค้งนํ้าเจ้าพระยา เดือด! จุดหมายปลายทาง ท่องเที่ยว อยู่อาศัย ดันราคาที่ดินพุ่ง

 

ที่ดินริมแม่นํ้าเจ้าพระยาจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติหมุดหมายที่บริษัทอสังหา ริมทรัพย์ชั้นนำของไทย เข้าพลิกโฉมพัฒนาพื้นที่เพราะมี “เอกลักษ์เฉพาะ” จากการไหลผ่านของสายนํ้า ที่ไม่มีวันหลับทำให้ที่ดินย่านนี้หายากและมีราคาแพงระยับ อย่างฝั่งเจริญนคร ห้างยักษ์ไอคอนสยาม และบิ๊กโปรเจ็กต์ แมกโนเลีย วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเด้นท์ คอนโดมิเนียมลักชัวรี อาคารอยู่อาศัยสูงที่สุดในไทย  ที่บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ ซีพี. และบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือMQDC  เครือซีพี ร่วมพัฒนากับ  “สยามพิวรรธน์” บนที่ดิน 55 ไร่ และเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

 จุดประกายให้ ทำเลริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ได้รับความสนใจจากชาวโลก โดยเฉพาะ ย่านเจริญนคร ฝั่งธนบุรี ที่เคยหลับ ให้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับพลังแห่งสีสัน ราคาที่ดิน พุ่งสูง 1 ล้านบาทต่อตารางวา จากราคาเพียง 3-5 แสนบาทต่อตารางวา  และมีการประเมินกันว่าไม่ยากเย็นเกินไปนักที่จะดันราคาขยับสูงไปกว่านี้ สะท้อนจากคอนโดมิเนียมหลายค่ายแบรนด์ดัง พาเหรดพัฒนาโครงการขาย เพราะมีรถไฟฟ้าสายสีทองพาดผ่านและการคมนาคมสะดวก เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียวบริเวณสถานีตากสิน เข้าสู่ใจกลางเมืองสาทร สุขุมวิทได้อย่างสะดวกรวดเร็ว 

ขณะทายาทเจ้าสัวเจริญสิริวัฒนภักดี ผู้ให้ความสำคัญกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสายนํ้า   นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น (AWC) เครือทีซีซีกรุ๊ป ที่มีที่ดิน พัฒนา ให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและเชิงรักษ์สุขภาพ มีแผนข้ามฝั่ง พัฒนาแลนด์มาร์กใหม่ ย่านคลองสาน ใกล้กับ อาณาจักรไอคอนสยาม พลิกโฉม  “ล้ง 1919”  (LHONG 1919)  เนื้อที่ 8ไร่  คฤหาสน์จีนของตระกูลหวั่งหลี อาคาร ประวัติศาสตร์ ไทย - จีน อายุ200 ปี

ตั้งอยู่ริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ท่าเรือกลไฟและโกดังเก่า  ตั้งใจปลุกอาคารที่หลับ ให้ตื่นจากภวังค์โดย  AWC ทุ่มงบ 3,436 ล้านบาท เช่าที่ดินริมนํ้าผืนงาม เนรมิตเป็น “The Integrated Wellness Destination” ศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านสุขภาพระดับโลก กระชากความเจริญให้กับ เจริญนคร ย่านคลองสาน อีกต่อหนึ่งนอกจากไอคอนสยาม จาก 3 ยักษ์ใหญ่ ทั้ง AWC MQDC เครือซีพี และ สยามพิวรรธน์

ใกล้กันยังสร้างแม่เหล็กให้ย่านนี้ มีความคึกคักมากขึ้น ทั้ง โบราณสถานเก่าแก่ วังค้างคาวบ้านพระยาประเสริฐวานิช อายุกว่า 100 ปีที่กรมธนารักษ์นำออกประมูล

เช่นเดียวกับ ที่ดินตลาด คลองสานพลาซ่า เนื้อที่ 5 ไร่ใกล้ท่าเรือสี่พระยา บริษัทเอสอาร์ทีแอสเสท จำกัด (SRTA) บริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแผนนำออกประมูลพัฒนาเป็นโรงแรมหรูริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ที่มองว่าน่าจะได้รับความสนใจสูง

 ขณะเจริญกรุง ฝั่งพระนคร ริมแม่นํ้าเจ้าพระยาที่ดินเก่าแก่ผืนแรกที่ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เก็บรักษาเพราะเห็นคุณค่าทางประวัติศาสตร์แห่งสายนํ้าของสยามประเทศ และบรรจงพัฒนาให้เป็นอาคารที่ทรงคุณค่าและเป็นจุดหมายปลายทางหลอมรวมใครหลายคนที่เข้ามาในพื้นที่ บนที่ดินกว่า 100 ไร่  ผ่าน AWC

มีแผนพัฒนา 4 เฟส คือ โครงการเอเชียทีคเดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ตั้งอยู่บนที่ดินเอเชียทีค ที่จะสร้างปรากฏการณ์ โรงแรมทั้งหรูและสูงที่สุดในไทย สูง 100 ชั้น  450 เมตร  ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท บนที่ดินราคากว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวา

ที่วันนี้หาได้ยากยิ่ง และที่ดินทำเลทอง แลนด์มาร์กสำคัญอีกแห่งในย่านเจริญกรุง  “เวิ้งนาครเขษม” ที่ดินเก่าแก่ที่ซื้อต่อมาจากราชสกุลบริพัตร  บนเนื้อที่ 14 ไร่เศษ มีแผนเนรมิต เป็นโรงแรมหรู ย่านช็อปปิ้งทันสมัย ผสมผสานกลิ่นอายวัฒนธรรมกรุงเก่าไชน่าทาวน์ ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2569-2570

 นี่คือทำเลยุทธศาสตร์แห่งสายนํ้า เมื่อยักษ์ใหญ่ขยับพื้นที่โดยรอบมักมีแรงกระเพื่อม โครงการน้อยใหญ่ได้อานิสงส์ !!!

โครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยา