ทุนใหญ่ พลิกแปลงที่ดิน "ห้วยขวาง-รัชดา" เจาะผู้ซื้อจีน ทะลักครึ่งปีหลัง

15 พ.ค. 2566 | 01:30 น.

ทุนใหญ่ ขยับ พลิกแปลงที่ดิน "ห้วยขวาง-รัชดา" ขึ้นตึกสูง เจาะผู้ซื้อแดนมังกร ชาวจีนจ่อทะลักครึ่งปีหลัง จับตา บมจ. เอสซี แอสเสท เปิดขายบิ๊กโปรเจ็กต์ เทียมร่วมมิตร 9 อาคาร รวม 1,612 ยูนิต ขณะ "จึงรุ่งเรืองกิจ" ผุดคอนโดฯ เขย่าแยกห้วยขวางเพิ่ม 31 ชั้น

15 พฤษภาคม 2566 - ปัจจัยบวกจากจีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด หนุนให้ประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 28 - 30 ล้านคน แม้ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-มี.ค.) จำนวนชาวจีนทะลักเข้าไทย ยังไม่ได้หวือหวาอย่างที่คิด 

ขณะไตรมาส 2 ยังต้องยังจับตา ประเด็นความยุ่งยาก ในการยื่นขอวีซ่าที่เข้มงวดมากขึ้น ว่าจะมีผลต่อการเดินทางมาหรือไม่ ด้วยกฎเหล็ก ชาวจีนทุกคน ต้องอัปโหลดเอกสารต่างๆ พร้อมค่าใช้จ่ายที่พัก บัญชีเงินฝากธนาคารที่ต้องมีอย่างต่ำ 10,000 หยวน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 8 พ.ค. 2566 ที่่ผ่านมา อาจจะเป็นอุปสรรคเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ดี ประเด็นข้างต้น ไม่อาจต้านกระแสความตื่นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ไทย และแผนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ ที่หวัง จะเจาะ การหวนกลับมาของกำลังซื้อต่างชาติ "ชาวจีน" ได้ หลังมีสัญญาณว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง การเข้ามาของชาวจีน จะมีความคึกคักอย่างมาก พร้อมๆกับ จีนกำลังเพิ่มเที่ยวบินเข้าไทย เป็น 430 เที่ยว /สัปดาห์ เริ่ม 1 มิ.ย.2566 เป็นต้นไป

ไชน่าทาวน์ ห้วยขวาง ทุนใหญ่ขยับ

เจาะความเคลื่อนไหวในทำเลสำคัญ ที่เปรียบเป็น "ไชน่าทาวน์" ทั้งย่านธุรกิจและชุมชนอยู่อาศัยยอดนิยมของ ชาวจีนเบอร์ต้น อย่าง " ห้วยขวาง-พระราม 9 " จากกระแสเงียบเหงา ลูกค้าจีนหดหายในตลาดมานาน และแผนพัฒนาที่ดินถูกชะลอไปในช่วงโควิด เกิดการทิ้งดาวน์ยูนิตที่เคยซื้อไว้ ทำให้ผู้พัฒนา ต้องนำยูนิตเหล่านั้น กลับมาขายใหม่นั้น พบขณะนี้ มีสัญญาณกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง

"แปลงที่ดิน" ที่น่าจับตามองมากที่สุด หลังปรากฎข่าวฮือฮาเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา บริษัท เอสซี แอสเสท  จำกัด (มหาชน) ทุ่ม 725 ล้าน ปิดดีลซื้อที่ดิน ต่อจากตระกูลชินวัตร บริเวณถนนเทียมร่วมมิตร ศูนย์วัฒนธรรม รวมแปลงขนาดเกือบ 13 ไร่ เส้นทางที่เชื่อมไปยังประชาอุทิศ -เลียบทางด่วนรามอินทรา ที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีน้ำเงิน ศูนย์วัฒนธรรม และ สถานี รฟม. ของสายสีส้ม 

ทุนใหญ่ พลิกแปลงที่ดิน "ห้วยขวาง-รัชดา" เจาะผู้ซื้อจีน ทะลักครึ่งปีหลัง

ล่าสุดปรากฎภาพและข้อมูล บมจ. เอสซี จะปลุกปั้นเป็นแบรนด์คอนโดฯใหม่ และเตรียมเปิดขายเร็วๆนี้ หลังจากการก่อสร้างสำนักงานขายใกล้แล้วเสร็จ นับเป็นบิ๊กโปรเจ็กต์ ที่มีถึง 9 อาคาร รวม 1,612 ยูนิต ตึกสูง 27-29 ชั้น พร้อมอาคารจอดรถ พื้นที่ส่วนกลาง อาคารเอนกประสงค์ โดยราคาเปิดตัว จะอยู่ที่เริ่มต้น 2 ล้านต้นๆ เท่านั้น  

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงศักยภาพทำเล ในโซนรัชดาฯ พระราม 9 ห้วยขวาง ที่ร่ายล้อมไปด้วยระบบคมนาคม ตลาดกลางคืนยอดฮิต (จ๊อดแฟร์) ที่กำลังเป็นกระแสในหมู่ชาวจีน ใกล้สถานฑูตประเทศจีน และมีโรงเรียนนานาชาติ ขึ้นชื่อหลายแห่ง ทั้ง KIS , SISB ,PREP และ The Regen's ฯล อยู่ในละแวกใกล้เคียงแล้ว คาดโครงการดังกล่าว จะสามารถเจาะความต้องการ ทั้งการเข้ามาลงทุนปล่อยเช่า และการซื้อ เพื่อที่อยู่อาศัยของครอบครัวชาวจีน รวมไปคนทำงานในพื้นที่ได้อย่างน่าสนใจ จากคุณภาพสูงที่ติดแบรนด์ และเป็นเซกเม้นท์ใหม่ของเอสซี ที่ไม่เคยเปิดขายมาก่อน 

เรียลแอสเสท ขึ้นตึกสูง กวาดจีน

ขณะอีกกลุ่มทุนใหญ่ "จึงรุ่งเรืองกิจ" บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ก็เตรียมปลุกแยกห้วยขวาง- รัชดา ใกล้สถานีรถไฟฟ้า อีกครั้ง ด้วย โครงการ THE STAGE Made by Me Ratchada ห้วยขวาง ต่อเนื่องจาก โครงการก่อนหน้า THE STAGE Mindscape ห้วยขวาง ที่อยู่ระหว่างการขาย โดยในแผน จะมีการพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมตึกสูง ถึง 31 ชั้น มูลค่าโครงการประมาณ 2,130 ล้านบาท ในราคาเริ่มต้นไม่ถึง 3 ล้านบาท 

นายณัฏฐพร กลั่นเรืองแสง กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เรียลแอสเสท เผยว่า แม้ขณะนี้ตลาดบ้านหรูใกล้โรงเรียน นานาชาติ กำลังเป็นที่ต้องการของกลุ่มครอบครัวชาวจีน ไต้หวัน และ ฮ่องกง ที่มีแผนย้ายมาอยู่อาศัยเป็นบ้านหลังที่ 2 ในไทย แต่โปรดักส์คอนโดฯ ยังเป็นที่นิยมจากลูกค้าชาวจีน สะท้อนจากยอดขายโครงการแรก ที่เปิดในช่วงโควิด มีลูกค้าที่เป็นเจ้าของกิจการ ชาวจีน ฮ่องกง ซื้อเป็นจำนวนมาก จากความเป็น ไชน่าทาวน์ของห้วยขวาง โดยโครงการใหม่ จะเปิดขายในราคา ตารางเมตรละ 7.5 หมื่นบาท คาดจะดึงการซื้อบิ๊กดีล ล็อตใหญ่จากชาวจีน ที่มีกระแสเริ่มกลับมาแล้ว ได้ในช่วงครึ่งปีหลัง 

สอดคล้อง นายไซม่อน ลี โบรกเกอร์อสังหาฯ ลูกค้าจีนรายใหญ่ในไทย คาดการณ์ว่า จากภาวะตลาดคอนโดฯไทย ที่หดตัวอย่างรุนแรง ช่วง ปี 2563-2565 ซึ่งส่งผลให้ชาวจีนหายไปจากตลาดนั้น มีแนวโน้มจะกลับมาอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 จากกระแส ต้องการมีบ้านหลังที่สอง โดยหากเป็นชาวจีนที่มีฐานะดี จะไปซื้ออสังหาฯแพงๆที่ประเทศสิงคโปร์ และ ญี่ปุ่น ส่วนที่มีฐานะกลางๆ เลือกมาซื้อในไทย ระดับราคา  3-10 ล้านบาท และยังชื่นชอบทำเลเก่าที่คุ้นเคย ได้แก่ โซนสุขุมวิท ,สาทร ,สีลม ,รัชดาภิเษก ,พระราม9 ,รามคำแหง และเส้นศรีนครินทร์ (ที่อยู่ใกล้เมือง) แต่พฤติกรรมจะเปลี่ยนไป เน้นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ต้องการห้องขนาดใหญ่ขึ้น มีฮวงจุ้ย เดินทางสะดวก ใกล้สถานที่สำคัญ เป็นต้น 

ขยายต่อในโซนดังกล่าว รัชดา - พระราม 9 ยังมีอีกหลายโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และหวังเจาะผู้ซื้อแดนมังกร เช่น นิว โนเบิล ดิสทริค อาร์ 9 ของ บมจ. โนเบิล 1,441 ยูนิต  และบมจ.ไซมิส แอสเสท ที่พัฒนาโครงการ Landmark @MRTA เป็นมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ บนถนนพระราม 9  ที่จะมีทั้งอาคารสำนักงาน พื้นที่ค้าปลีก และที่พักอาศัย 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวล คือ จำนวนสต็อกที่อยู่อาศัยเหลือขาย ในพื้นที่ ซึ่งโซนห้วยขวาง รั้งอันดับ 1  ร่วมกับโซน จตุจักร ,ดินแดง ในปัจจุบัน (อ้างอิง : ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์)