นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมา “ไทย” มากที่สุดในช่วงวันหยุดวันแรงงาน

08 พ.ค. 2566 | 06:34 น.

ไทยยังเป็นจุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวจีน โดยในช่วงหยุดยาววันแรงงาน ชาวจีนยังแห่เดินทางมาเที่ยวไทยมากที่สุด ซึ่งส่วนหนึ่งมาเล็งหาซื้อ-ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ด้วย

 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ทริปดอทคอม (Trip.com) ระบุว่า ไทย เป็นประเทศที่ นักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางมามากที่สุดในช่วง วันหยุดวันแรงงาน ที่ผ่านมา ตามด้วยนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและชาวเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ไทยยังมีโรงเรียนนานาชาติที่ดีหลายแห่ง บวกกับโรงพยาบาลที่มีคุณภาพ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยดึงดูดให้ชาวจีนจำนวนมากที่กำลังมองหา “บ้านหลังที่สอง” นอกประเทศจีน จับจ้องมองมาที่ประเทศไทยแบบตาไม่กระพริบ

ทั้งนี้ ไทยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนอย่างน้อย 5 ล้านคนในปีนี้ (2566) โดยบางคนมาเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะห่างไกลจากช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนไทยจำนวนเกือบ 1 ใน 3 ของยอดนักท่องเที่ยวทั้งหมด 40 ล้านคน

อสังหาริมทรัพย์หัวเมืองท่องเที่ยวเป็นที่ต้องการของชาวจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ยังรายงานอ้างอิงนายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ที่เปิดเผยว่า เห็นได้ชัดว่า อสังหาริมทรัพย์ของไทยเป็นที่ต้องการของชาวจีน โดยอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นที่ต้องการในอันดับต้น ๆ นั้น ตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

"ชาวจีนกำลังเข้ามาซื้อบ้านในไทย ส่งลูกเข้าเรียนโรงเรียนนานาชาติ และพ่อแม่ก็เข้ามาอยู่ในไทยเพื่อคอยดูแลลูกหลาน " นายมีศักดิ์กล่าว

พวกเรากลับมาแล้ว (ขอบคุณภาพจาก Chinadaily.com.cn)

ข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐบาลไทยระบุว่า ในเดือนมี.ค.ปี 2566 นี้ มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเกือบ 270,000 คนเดินทางมาไทย ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี แม้ว่าจะน้อยกว่าจำนวน 9885,227 คนในเดือนมี.ค. 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่โรคโควิดจะระบาดก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หนึ่งในนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาไทยเพื่อซื้อบ้านคือ นายแดเนียล เปี้ยน จากเซี่ยงไฮ้ ซึ่งอาศัยอยู่ที่ชั้น 19 ของคอนโดมิเนียมหรูแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยเขากล่าวว่า "ผมรู้สึกมีชีวิตชีวา รู้สึกเป็นอิสระ และนี่คือความฝันของผม"

นายเปี้ยนติดอยู่ในจีนเป็นเวลา 3 ปี ภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดโลกของรัฐบาลจีน โดยเขาเป็นหนึ่งในชาวจีนจำนวนมากที่มองหาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทย นับตั้งแต่ที่จีนได้เปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อต้นปีนี้ 

ทั้งนี้ ชาวจีนจำนวนมากมีความกระตือรือร้นที่จะลงทุนในที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ พวกเขาต้องการที่พักพิงที่ปลอดภัยในกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคที่คล้ายคลึงกัน และต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในจีนด้วย

ข้อมูลอ้างอิง

Chinese scour Thailand for homes, looking to offset risks after pandemic