"Sabuy Square" ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานโซลาร์ แห่งแรกของไทย

28 เม.ย. 2566 | 02:19 น.

รู้จัก "Sabuy Square" ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานโซลาร์ แห่งแรกของไทย ต้นแบบนวัตกรรมประโยชน์เพื่อสาธารณะ ซีคอน ร่วมพันธมิตร รัฐ-เอกชน ทุ่ม 3 ล้าน พัฒนาขนาดรองรับ 40 คน มี Wi-Fi - ตู้กดน้ำ - ชาร์จมือถือ ขณะ กทม. ชูเป็นโมเดล ขยายต่ออีกหลายแห่ง

28 เมษายน 2566 - ฮือฮา และ ว้าวขั้นสุด กับการเปิดตัว ป้ายรถเมล์ติดแอร์ ในชื่อ “Sabuy Square” ที่มีพิกัดที่ตั้ง อยู่บริเวณ ด้านหน้าห้าง ซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ โดยขึ้นแท่นเป็น ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย หลังจากวานนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. เดินทางไปชื่นชมนวัตกรรมดังกล่าว และร่วมเป็นประธานเปิดการใช้งานอย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวว่า ในอนาคตอยากจะขยาย ป้ายรถเมล์ติดแอร์  ไปอีกหลายแห่ง และขอขอบคุณ เอกชน ห้าง ร้าน หรือบริษัทต่าง ๆ ที่ร่วมกันทำให้ “กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” มากขึ้น 

\"Sabuy Square\" ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานโซลาร์ แห่งแรกของไทย

รู้จัก " Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์ มีทั้ง Wi-Fi - ตู้กดน้ำ -ชาร์จมือถือ

สำหรับ “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย นั้น เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และ บริษัท คูลคูล จำกัด ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร นำร่องจัดทำขึ้น โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์พลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ให้กับประชาชนในยุคปัจจุบันและเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ 
 

สามารถช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดและสภาวะมลพิษฝุ่นควัน PM2.5 ภายในที่พักคอยรถโดยสารสาธารณะ มีขนาดพื้นที่ 40 ตารางเมตร สามารถรองรับจำนวนคนกว่า 40 คน พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ บริการ Free Wi-Fi ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ กล้อง CCTV เชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button) พร้อมจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังจะมาถึง 

\"Sabuy Square\" ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานโซลาร์ แห่งแรกของไทย
ต้นแบบผลิตไฟฟ้า จาก “Solar Rooftop”

ซีคอนสแควร์ กับการนำนวัตกรรมดังกล่าวมาใช้ ได้รับความชื่นชมจาก ผู้ว่า กทม. เพราะนอกจาก สร้างจุดเปลี่ยน และ เป็นนวัตกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะแล้ว การจัดทำป้ายรถเมล์ติดแอร์ครั้งนี้ ยังมีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งผลิตไฟ  และทราบว่า ป้ายรถเมล์แห่งนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทางศูนย์สรรพสินค้านำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เท่านั้น เพราะที่ผ่านมาได้มีโครงการติดตั้งแผง “Solar Rooftop” เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ภายในศูนย์สรรพสินค้า 2 แห่ง

ได้แก่ บนศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และซีคอน บางแค สร้างพลังงานสะอาด ลดปริมาณฝุ่น PM2.5 และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยมีพื้นที่รวมทั้งสองโครงการกว่า 51,000 ตารางเมตร กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 8.5 เมกะวัตต์ ถือเป็นโครงการศูนย์การค้าที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในปัจจุบันของเมืองไทย แต่สิ่งที่น่าดีใจคือเป็นป้ายรถเมล์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ

" ต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน หากมีแค่กรุงเทพมหานครเพียงฝ่ายเดียวคงพัฒนาได้แค่ในกรอบที่จำกัด แต่การที่มีความร่วมมือของหลายภาคส่วน โดยเฉพาะเอกชน ห้าง ร้าน หรือบริษัทต่าง ๆ จะทำให้สามารถพัฒนาอะไรดี ๆ ให้กับเมืองได้อีกมาก ซึ่งหวังว่าจุดเริ่มต้นในวันนี้จะมีการขยายผลไปที่อื่น ๆ ในภายหน้า ขอบคุณซีคอนสแควร์ที่เป็นต้นแบบนำนวัตกรรมมาใช้และคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

\"Sabuy Square\" ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานโซลาร์ แห่งแรกของไทย
กทม.พร้อมขยายความร่วมมือ พัฒนา ป้ายรถเมลล์ติดแอร์อีกหลายแห่ง 

ผู้ว่า กทม. ยังกล่าวว่า จากความสำเร็จข้างต้น ในอนาคตต้องขอขยายความร่วมมือเพิ่มจำนวนอีกหลายแห่ง หรือระบบ Wi-Fi ฟรี ที่ NT สนับสนุน ซึ่งในอนาคตต้องหารือกันเรื่องท่อร้อยสายสื่อสารลงดินเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนต่อไป ในส่วนของการจัดสร้าง บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างบริษัท คูลคูล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องปรับอากาศระบบโซลาร์เซลล์ ร่วมสนับสนุนการดำเนินการจัดสร้างขึ้น โดยใช้งบประมาณในการจัดสร้าง 3 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานครเป็นอย่างดีเยี่ยมในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อคนกรุงเทพฯ ตอบรับนโยบาย “กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” ร่วมด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ที่ให้บริการ Free Wi-Fi และการประปานครหลวง ที่สนับสนุนน้ำดื่มแก่ประชาชน