ทำเลกลางเมืองยังฮอต “สารสิน” ซูเปอร์ แฟล็กชิพ แสนสิริ

15 มี.ค. 2566 | 08:52 น.

ทำเลกลางเมืองยังฮอต ราคาดินขยับสูง ถนนสารสิน ทำเลไฮเอนด์ แพงระยับ ตร.ว.ละ 3.9 ล้าน  แสนสิริเล็งแผนปั้น ซูเปอร์ แฟล็กชิพ ตอกย้ำผู้นำพัฒนาโครงการระดับลักชัวรี่ หลังสร้าง ความฮือฮา “98 Wireless” ถนนวิทยุมาแล้ว

 

ทำเลกลางใจเมือง ย่านธุรกิจการค้าสำคัญยังมีความต้องการของดีเวลลอปเปอร์ นักลงทุนรายใหญ่ทั้งไทยและต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นลีสโฮลด์ (Leasehold)  ที่ดินประเภทถือกรรมสิทธิ์การเช่าระยะยาว และฟรีโฮลด์ (Freehold) ประเภท ซื้อขายขาด เพราะ นอกจากที่ดินจะหายากแล้วยังมีราคาขยับสูงต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น ทำเลซูเปอร์ไฮเอนด์  อย่างเพลินจิต ชิดลม วิทยุ พระราม4  สารสิน หลังสวน ศูนย์รวมกิจกรรมการใช้ชีวิตคนเมืองที่มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา  

 

โดยเฉพาะทำเลที่น่าจับตา  “ถนนสารสิน” เส้นทางสั้นๆแต่สร้างมูลค่ามหาศาลให้กับถูกถือครอง ที่ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) มองเห็นจุดเด่นที่หายากยิ่งเพราะตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าสวนลุมพินีสวนสาธารณะขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปีรวมถึงสวนเบญจกิติ ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ โดยทำเลดังกล่าว ไม่มีอาคารใดสร้างบดบังทัศนียภาพได้    

หากย้อนไปก่อนหน้านี้ช่วงที่สถานการณ์โควิดระบาดรุนแรงปี 2563 แสนสิริสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่คว้าที่ดินแปลงงามดังกล่าว ซึ่งเป็นที่ดินฟรีโฮลด์  (ซื้อขายขาด)พร้อมอาคาร MBK LIFE  ของ บริษัท เอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP  เนื้อที่ เกือบ2ไร่ ราคาตารางวาละ3.9ล้านบาทเป็นราคานิวไฮ และในเวลาต่อมา พบว่า

อาคารดังกล่าวได้เปลี่ยนชื่อเป็นอาคาร “ฮักส์”  ที่นักวิเคราะห์ประเมินว่า ที่ดินแปลงดังกล่าว จะถูกพลิกโฉมสร้างสีสันอลังการ เติมเต็มย่านธุรกิจกลางใจเมืองให้กับมาคึกคักอีกครั้ง หลังการระบาดโควิดคลี่คลายการลงทุน

รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมา และหลายฝ่ายต่างจับตามองว่าในที่สุดแล้วโฉมหน้าของโปรเจ็กต์ ระดับซูเปอร์ลักชัวรี่นี้ จะสร้างความฮือฮามากน้อยแค่ไหนหลังจากแสนสิริได้สร้างปรากฎการณ์ โครงการ  “98 Wireless” บนถนนวิทยุมาแล้ว

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าที่ดินแปลงสารสิน อยู่ระหว่าง พิจารณา เนื่องจากเป็นมาเก็ตของไฮเอนด์ ต้องพิถีพิถัน และพิจารณา โปรดักส์  ที่ตรงใจลูกค้ากลุ่มนี้มากที่สุดซึ่งจะเป็นชูเปอร์ แฟล็กซิพ  ของแสนสิริ เพราะทำเลในลักษณะดังกล่าวไม่มีอีกแล้ว ขณะเดียวกัน จุดเด่น ไม่มีถนนเส้นไหนที่มองเห็นสวน ลุมพินี แบบเต็มๆ ที่ตั้งอยู่ศูนย์กลางธุรกิจ หรือซีบีดี

“สวนลุมพินีถือเป็นไข่แดงซีบีดี ดังนั้นมีที่ดินอยู่รายรอบที่มีคอมเมอร์เชียลระดับนี้ไม่มีอีกแล้ว ที่สำคัญถนนสารสินคือถนนพรีเมียมมีเกาะกลางมีต้นไม้สูงใหญ่ แตกต่างจากพระราม4”

โครงการใหม่ แสนสิริ บนถนนสารสิน

นายอุทัยอธิบายถึงข้อดีของที่ตั้งโครงการที่จะออกแบบพัฒนา ว่า นอกจากถนนสายสำคัญ และสวนฯขนาดใหญ่แล้ว ยังมีรถไฟฟ้าเชื่อมถึงพื้นที่ รวมถึง โรงพยาบาลพรีเมียมแหล่งงานกิจกรรมทุกรูปแบบ 

อย่างไรก็ตามโครงการใหม่แน่นอนว่าราคาขายต่อตารางเมตรย่อมสูง กว่าเมื่อเทียบกับ โครงการ  98 Wirelessบนถนนวิทยุ คอนโดระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ที่มีอยู่ 77 ยูนิต มูลค่ารวม8,700 ล้านบาท ขายในราคา 7 แสนบาทต่อตารางเมตรและกว่าจะเปิดตัวโครการ ต้องใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 7 ปี นับตั้งแต่ได้ที่ดินมาเริ่มออกแบบ กระทั่งก่อสร้างเสร็จ และขาย ซึ่งโปรเจ็กต์ใหม่ เช่นเดียวกันต้องใช้เวลาดำเนินการไม่ตํ่ากว่า 3-4 ปี จึงเปิดตลาดได้ 

นายอุทัย สะท้อนทำเล กลางเมืองว่า ยังมีความต้องการสูงโดยมีตัวแปรมาจากการจราจรที่ติดขัดทำให้คนต้องการลดการเดินทางและอยู่อาศัยในเมืองมากขึ้น ทำให้ราคาที่ดินไม่เคยลดลงในทางกลับกันมีแต่จะเพิ่มสูงขึ้น 

 “ราคาที่ดินในเมืองไม่เคยลดเลย แม้แต่ช่วงวิกฤต เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐาน กระจุกตัวอยู่ย่านศูนย์กลางธุรกิจอย่างศูนย์การค้า อย่างสยามพารากอนย่านสุขุมวิท  ร้านอาหารโรงเรียนโรงพยาบาลดีๆ กระจุกตัว อยู่ในเมืองแทบทั้งสิ้น” 

อย่างไรก็ดีที่ดินในเมือง มักสร้างผลตอบแทนสูง โดยราคาอยู่ที่ 3 ล้านบาทต่อตารางวาแนวโน้มราคาปรับขึ้นทุกปี บางทำเลขยับถึง 10% เช่นสุขุมวิทตอนต้น  วิทยุ สาทร สีลม เป็นต้น   

สำหรับถนนสารสิน ย่านปทุมวัน  กลายเป็นถนนที่มีการปิดดีลซื้อขายสูงที่สุดที่แสนสิริ ซื้อมาที่ตารางวาละ 3.9 ล้านบาท แซงที่ดินแปลงของบมจ.เอสซีแอสเสทที่หลังสวนเนื้อที่ 2 ไร่เศษ

ที่ซื้อมาพัฒนาโครงการคอนโดฯ  สโคป หลังสวนและเปิดขายในปัจจุบัน ที่ 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา เมื่อปี2561 และครั้งนั้นนับเป็นครั้งแรกที่ที่ดินกลางเมืองราคาแตะหลัก 3 ล้านบาทต่อตารางวา พร้อมทั้งสร้างบรรทัดฐานใหม่ ผลักดันที่ดินกลางเมืองขุมทองธุรกิจขยับยกแผงแตะตารางวาละ 3 ล้านบาทเป็นวงกว้างจนถึงปัจจุบันเพราะข้อจำกัดจาก

1. ที่ดินหายาก

2. อยู่ในมือบิ๊กทุนรายใหญ่

3. มีการพัฒนาเต็มพื้นที่

3 ทำเลมีศักยภาพสูงท่ามกลางโครงข่ายการเดินทางที่ครบสมบูรณ์ด้วยรถไฟฟ้า