ท่องเที่ยว-อสังหาฯ เชียงใหม่คึกคัก รับทัพทัวริสต์จีนรีเทิร์น

12 ก.พ. 2566 | 10:17 น.

เศรษฐกิจเชียงใหม่ฟื้นตัวคึกคักรับทัวริสต์จีน กลับมาอีกครั้ง “มาลาดา” เล็งพัฒนา 2 โครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่รองรับโดยเฉพาะ ท่องเที่ยว-โรงแรมเตรียมพร้อมต้อนรับแล้ว

ต่อเนื่องจากจีนกลับมาเปิดประเทศเมื่อ 8 ม.ค. 2566 ล่าสุดตั้งแต่ 6 ก.พ. 2566 อนุญาตให้จัดกรุ๊ปทัวร์ไปเที่ยวใน 20 ประเทศได้แล้วนั้น ปลุกบรรยากาศเศรษฐกิจ-ธุรกิจฟื้นตัวคึกคัก โดยเฉพาะหัวเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ ธุรกิจพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์เตรียมขึ้นโครงการรับลูกค้าจีนโดยเฉพาะ ขณะที่กลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรมเตรียมความพร้อมรับการกลับมาของทัวริสต์จีนกันคึกคัก

นายณพล พรรณเชษฐ์ ผู้จัด การฝ่ายขายและการตลาด บริษัท มาลาดา จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายโครงการที่เชียงใหม่ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตอนนี้ตลาดจีนเปิดแล้วหลังเจอโควิดมา 3 ปี คาดว่าจากนี้จะคึกคักแน่ มาลาดาจึงมีแผนจะเปิดโครงการที่ 7 และ 8 เป็นโครงการใหม่เพื่อเจาะตลาดจีน 100 % โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจทำเล และอาจขึ้นทีเดียว 2-3 โครงการเลย ซึ่งได้วาง แผนไว้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน 2 ชั้น บ้านชั้นครึ่ง หรือชั้นเดียว ในระดับราคา 2-6 ล้านบาท

นายณพล พรรณเชษฐ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท มาลาดา จำกัด

 

ท่องเที่ยว-อสังหาฯ เชียงใหม่คึกคัก รับทัพทัวริสต์จีนรีเทิร์น

ทั้งนี้ มีสัญญาณความคึกคักบ้างแล้ว โดยโครงการล่าสุดคือ มาลาดา แกรนด์ คูลี่ เป็นโครงการที่ 6 ตั้งอยู่ที่ กม.8 ถนนเชียงใหม่-สันกำแพงสายใหม่ ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ บนเนื้อที่รวม 53-2-34 ไร่ จำนวนทั้งหมด 279 หน่วย เวลานี้ขายและโอนแล้วกว่า 100 ยูนิต ทยอยเข้าพักแล้ว 20-30 ราย คาดจะเสร็จทั้งโครงการอีกประมาณ 3-4 ปี มูลค่าโครงการประมาณ 1,500 ล้านบาท

โดยกลุ่มลูกค้าหลักเป็นคนเชียงใหม่ประมาณครึ่งหนึ่ง ที่เหลือเป็นคนต่างจังหวัดที่หาบ้านพักในเชียงใหม่ หรือคนกรุงเทพฯซื้อเป็นบ้านพักหลังที่สอง พบว่ามีคนต่างชาติติดต่อเข้ามาหาบ้านเช่า ซึ่งเราไม่ได้ทำ จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ซื้อเพื่อการลงทุนทำบ้านเช่า รวมทั้งตอนนี้มีลูกค้าคนจีนจากฮ่องกงเป็นลูกบ้าน เข้าอยู่เรียบร้อยแล้ว ประมาณ 2-3 ครอบครัว ทั้งที่ยังไม่ได้ทำตลาดจีนเลย ซึ่งลูกค้าคนจีนสามารถติดต่อโดยตรงได้เลย ทางโครงการดูแลให้และเป็นเจ้าของได้โดยไม่ต้องกังวล

ท่องเที่ยว-อสังหาฯ เชียงใหม่คึกคัก รับทัพทัวริสต์จีนรีเทิร์น

ท่องเที่ยว-อสังหาฯ เชียงใหม่คึกคัก รับทัพทัวริสต์จีนรีเทิร์น

โครงการมาลาดา แกรนด์ คูลี่ ออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นคราฟท์ มีทั้งหมด 3 โซน ได้แก่ โซน M-Town เป็นอาคารพาณิชย์ด้านหน้าโครงการ ติดถนนใหญ่ บนพื้นที่ 5 ไร่ 29 ยูนิต ถัดมาโซน Malada Coulee ประมาณ 33 ไร่ จำนวน 188 ยูนิต บ้านขนาดเริ่มต้น เหมาะกับครอบครัวสมัยใหม่ และมีสวนส่วนกลางพื้นที่กว่า 2 ไร่ สุดท้ายโซน Malada Grand ประมาณ 15 ไร่ จำนวน 62 ยูนิต บ้านเดี่ยวพร้อมสระว่ายนํ้า และระบบไฟฟ้าใต้ดินทัศนียภาพของบ้านที่สวยงาม

ด้านธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรมเชียงใหม่ก็เตรียมความพร้อมกันคึกคัก นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อจีนเปิดให้กรุ๊ปทัวร์ออกไปต่างประเทศได้ จะทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคักเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยไตรมาสแรกตั้งแต่ต้นปียังเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT ที่เตรียมตัวเดินทางมากันเองตั้งแต่เริ่มเปิดให้เดินทาง และตอนนั้นยังไม่มีการขายทัวร์กรุ๊ปใหญ่

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานเชียงใหม่

เมื่อทางการจีนอนุญาตแล้วก็จะเริ่มมีกรุ๊ปทัวร์เข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้จะมีค่อนข้างเยอะในไตรมาส 2-3 โดยทั้งปีตั้งเป้าที่ 50% ก่อนโควิด หรือที่ประมาณ 500,000-600,000 คน จากที่ปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าเชียงใหม่ประมาณ 1.2 ล้านคน คิดเป็น 40% ของนักเดินทางต่างชาติเข้าเชียงใหม่

ขณะที่นางสาวกัณณิกา บัวจีน กรรมการผู้จัดการศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง กล่าวยืนยันว่า เชื่อว่าคึกคัก โดยนักท่องเที่ยวจีนวันนี้เป็นคนรุ่นใหม่ มาตามแอพพลิเคชั่น ไม่ได้มากับคณะทัวร์เหมือนก่อน แต่เรายังไม่ได้ทำสื่อเชิงรุก การสื่อสารทางแอพพลิเคชั่นของเรายังเข้าไม่ถึงเขาจริงๆ ทำให้เขาไปตามข้อมูลในสื่อของเขาเองมากกว่า

นางสาวกัณณิกา บัวจีน กรรมการผู้จัดการศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง

ด้านการต้อนรับตอนนี้เราพร้อม ทั้งด้านบุคลากร สถานที่ และตัวสินค้า นักท่องเที่ยวจีนมาเชียงใหม่อยากซื้อร่ม บ้านเขาก็มี จึงเป็นความท้าทายว่าร่มบ่อสร้างเราต้องมีจุดเดืนและแตกต่าง มีอัตลักษณ์ร่มล้านนาชัดเจน ซึ่งเราพัฒนาจนได้เป็นสินค้า GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อสินค้ากลุ่มไฮเอ็น ที่ได้ราคาดี ช่างฝีมือก็ได้รับการยกระดับค่าตอบแทน และดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้สนใจมาสานต่องานหัตถกรรมนี้ต่อไปได้

 

ขณะที่นางสาวมนัสวัฑฒก์ ชุติมา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการโอลด์ เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เราเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ เราให้ความสำคัญและบริการลูกค้าทุกกลุ่ม และต้องตระหนักว่า การที่เราเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ต้องดูแลและมีวิธีบริหารจัดการกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเชียงใหม่ในช่วงที่เขามาอยู่ได้อย่างไร ที่จะไม่กระทบคนเชียงใหม่ที่พักอาศัยอยู่ที่นี่ หรือนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ต้องมีการจัดการ รักษาระเบียบวินัยและกฎหมาย ไม่มีการให้สิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่ม ต้องให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย 

นางสาวมนัสวัฒฑก์ ชุติมา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการโอลด์ เชียงใหม่

นภาพร ขัติยะ/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,861 วันที่ 12-15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566