อสังหาฯดัง เปิดข้อมูล 'ราคาที่ดิน' ก่อน VS หลัง โควิด เพิ่มขึ้น 75% !

19 ม.ค. 2566 | 03:24 น.

เฟรเซอร์สฯ เปิดข้อมูล เก็บสำรวจ 'ราคาที่ดิน' เพื่อการพัฒนาอสังหาฯ พบ ก่อนและหลังโควิด-19 ที่ดิน ระยะเพียง 2 ปี ราคาซื้อ-ขาย ที่ดินในตลาด ปรับเพิ่มขึ้นแล้ว 75% โดยเฉพาะทำเลทอง เช่น บางนา ,พระราม2 ,สุขสวัสดิ์ สุดอึ้ง รามคำแหง -อ่อนนุช ราคาขยับขึ้น 138.3%

19 ม.ค.2566 - ' คนไทยเตรียมจ่ายเงิน ควักกระเป๋า ' ซื้อโครงการบ้าน คอนโดมิเนียม แพงขึ้นในปีนี้ ก็คงไม่ผิดนัก เพราะนอกจาก ปัจจัย 'ดอกเบี้ยขาขึ้น' จะทำให้ก้อนหนี้สินเชื่อเพิ่มขึ้น ผ่อนนานขึ้นแล้ว ปัจจัยเรื่อง 'ที่ดิน' ที่เป็นต้นทุนสำคัญ ร่วมกับ การก่อสร้าง ก็มีแนวโน้มปรับขึ้นน่ากังวลเช่นกัน 

อสังหาฯดัง เปิดข้อมูล \'ราคาที่ดิน\'  ก่อน VS หลัง โควิด เพิ่มขึ้น 75% !
ล่าสุด นายแสนผิน สุขี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม (ประเทศไทย) จำกัด กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ (เดิม : โกลเด้นแลนด์) ได้ประเมินว่า การแข่งขันในตลาดอสังหาฯปีนี้ จะดุเดือดน่าจับตามอง โดยเฉพาะ กลุ่มบ้านเดี่ยวมีราคาสูง ส่วนคอนโดมีแนวโน้มทิศทางที่เติบโตดีขึ้น เพราะคอนโดมิเนียม ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท เริ่มกลับมาขยายตัว

อย่างไรก็ดี ในแง่ทิศทางราคานั้น เชื่อว่า ผู้พัฒนาฯ มีความจำเป็นต้องปรับราคาขึ้่น เบื้องต้นคาด ราคาบ้านเดี่ยว ในปี 2566 จะเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น 3 % บ้านแฝดราคาเฉลี่ยลดลง 4 % ส่วน ราคาขายโครงการคอนโดมินเนียม ปีนี้ยังเฉลี่ยลดลง  34% ทาวน์โฮมราคายังทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลงพร้อมประเมิน แนวโน้มการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยปี2566 ว่า คอนโดฯ จะมีการโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้น 1% จากปี2565 ส่วนแนวราบมีการโอนกรรมสิทธิ์ลดลง 1% 

อสังหาฯดัง เปิดข้อมูล \'ราคาที่ดิน\'  ก่อน VS หลัง โควิด เพิ่มขึ้น 75% !

ทั้งนี้ สมมุติฐานดังกล่าว มาจาก ปัจจัยสะท้อนที่สำคัญ อย่าง การเพิ่มขึ้นของ 'ราคาที่ดิน' โดยข้อมูลจากฝ่ายสรรหาที่ดิน และ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของกลุ่มบริษัท พบว่า ราคาที่ดิน ในช่วงก่อนและหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด19 มีการปรับเพิ่มขึ้นแล้ว 75% ใน 4 โซนพื้นที่ตัวอย่าง ดังนี้ 

กางทำเล 'ที่ดิน' ราคาแพงขึ้น

ทำเล ที่มีโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมต่อสู่จังหวัดฝั่งตะวันตก ที่ดินเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 65% เช่น 

  • โซนรัตนาธิเบศร์ - ชัยพฤกษ์ บวกเพิ่ม 64.4%
  • โซนปิ่นเกล้า - ราชพฤกษ์ บวกเพิ่ม 65.5% 

ทำเลที่มีการเกิดใหม่ของทางด่วน ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 97.9% เช่น 

  • โซน สุขสวัสดิ์ - ประชาอุทิศ เพิ่มขึ้น 63.2% 
  • โซน พระราม 2-บางบอน เพิ่มขึ้น 97.9%

ทำเลเมืองขยาย จากโครงการรถไฟฟ้า เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 52.3%เช่น

  • โซน วัชรพล - สายไหม เพิ่มขึ้น 52.3% 
  • โซน เกษตร-รามอินทรา เพิ่มขึ้น 60.4% 

ทำเลการแข่งขันสูง โครงการอสังหาเกิดใหม่เยอะ เพิ่มขึ้น 91.8% เช่น 

  • โซน รามคำแหง - อ่อนนุช ราคาที่ดินบวกเพิ่ม 138.3%
  • โซน เทพารักษ์ - บางพลี ราคาที่ดินเพิ่ม 38.8% 
  • โซน บางนา-วงแหวน เพิ่ม 98.4% 

อสังหาฯดัง เปิดข้อมูล \'ราคาที่ดิน\'  ก่อน VS หลัง โควิด เพิ่มขึ้น 75% !


''ราชพฤกษ์ เคยซื้อที่ดิน ตั้งแต่ ราคา ไร่ละ 6 ล้านบาทท ปัจจุบัน ในตลาด ขายตารางวาละ 2 แสนบาท เป็นคำถาม จะพัฒนาบ้านขายได้อย่างไร ? วันนี้ ที่ดินแพง ยังเป็นโจทย์ใหญ่ของอสังหาฯ เพราะราคาไหล เหมือนน้ำไหล หลังโควิด เพิ่มขึ้นมาเฉลี่ย 75% บางพื้นที่ราคากระโดดขึ้นมาก หลังจากการเกิดขึ้นของทางด่วน แต่ราคาประเมิน มักช้ากว่า ราคาซื้อขายกันจริงๆ "