“ทีโอเอ”ตั้งเป้าความยั่งยืนผู้นำอุตฯ “สี-วัสดุก่อสร้าง” ในภูมิภาคอาเซียน

09 ม.ค. 2566 | 06:10 น.

สัมภาษณ์พิเศษ ซีอีโอ TOA " จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ “ ทายาทรุ่น2 " ทีโอเอ”ตั้งเป้าความยั่งยืนผู้นำอุตฯ “สี-วัสดุก่อสร้าง” ในภูมิภาคอาเซียน

 

 

 

 

 

อาณาจักรทีโอเอ ของ “ตระกูลตั้งคารวคุณ” เติบโตอย่างต่อเนื่อง ครองเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมสีและวัสดุก่อสร้างที่มีรางวัลการันตีติดต่อกันอย่างยาวขนาน  อีกทั้งยังติดอันดับหนึ่งใน10 อันดับตระกูลและมหาเศรษฐีที่รํ่ารวยที่สุดประจำปี2021 ของประเทศไทย ที่มูลค่าทรัพย์สิน 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือ 1 แสนล้านบาท ภายใต้ร่มเงา นายประจักษ์ ตั้งคารวคุณผู้ก่อตั้ง ที่ปัจจุบันก้าวสู่ปีที่ 59

              

แม้ที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด-19  เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่ตลอด 3 ปี แต่ทีโอเอสามารถต่อสู้มาได้ด้วยความแข็งแกร่ง ซึ่งถือว่าผ่านพ้นวิกฤติใหญ่ในรอบเกือบ 100 ปีก็ว่าได้

              

สะท้อนจาก ยอดขายในไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมาเป็นเงิน 5,037.9 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนกว่า 27%  ตอกยํ้าความสำเร็จการเติบโตของธุรกิจสีทาอาคารที่สามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

 

ควบคู่ไปกับธุรกิจเคมีก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้างนํ้าหนักเบา อาทิ ยิปซั่มบอร์ดและมั่นใจว่าปี 2566 จะเติบโตมากขึ้นจากการฟื้นตัวของภาคก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอื่นๆ 

ปัจจัยบวกจีนเปิดประเทศ

              

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ทีโอเอ ทายาทรุ่นที่ 2  ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก การแข่งขันทางธุรกิจในปี 2566 มี ปัจจัยบวกและ ลบ ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก และการดำเนินธุรกิจในปี 2566

 

รวมถึงการแข่งขันทางธุรกิจ โดยปัจจัยบวก จีนผ่อนปรนนโยบาย โควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID) และการกลับมาเปิดประเทศมากขึ้น ส่งผลในการค้า ระบบ ซัพพลายเชน  (ห่วงโซ่อุปทาน) ของโลกกลับมาดีขึ้น  ประเทศไทยจะได้รับอานิสงส์อย่างมากต่อการเปิดประเทศของจีน 

 

 

จตุภัทร์  ตั้งคารวคุณ

โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ที่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวหลักจากประเทศจีนหายไปมากกว่า 80%  ซึ่งการกลับมาของนักท่องเที่ยวจะเป็นเม็ดเงินมหาศาลที่เข้ามาสนับสนุนขับเคลื่อนกิจกรรมในประเทศ  ด้านการค้า การเปิดประเทศของจีน จะเป็นการเปิดโอกาสให้ ธุรกิจการค้ารายย่อย ที่พึ่งพาการนำเข้าสินค้า วัตถุดิบการผลิต รวมถึงการส่งออกไปยังจีน จะปรับตัวดีขึ้น เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมในประเทศ 

 

ขณะกิจกรรมภายในประเทศ มองว่า ประชาชนมีการปรับตัวต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ดีมากขึ้น ส่งผลให้กิจกรรมต่างๆ เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะเกือบปกติ ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2565 เป็นต้นมา คาดการณ์ว่าปี2566 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีก่อน

              

ปัจจัยลบ ยังคงเป็นราคาพลังงานที่ผันผวนจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ต้นทุนด้าน โลจิสติกส์ จากต้นทางยุโรปยังสูง ปัจจัยกดดันจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังมีแนวโน้วที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง และจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น

 

ทำให้ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างในปีนี้ มีแนวโน้มสูงขึ้นจากปี ที่ผ่านมา เงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างมากส่งผลต่อกำลังซื้อในภาพรวมที่จะไม่ขยายตัวมากนักรวมถึงสภาพเศรษฐกิจ การจับจ่ายใช้สอยภาคครัวเรือนที่ยังทรงตัว

“ทีโอเอ”ตั้งเป้าความยั่งยืนผู้นำอุตฯ “สี-วัสดุก่อสร้าง” ในภูมิภาคอาเซียน

การแข่งขันทางธุรกิจ

               ผลพวงที่เกิดขึ้น ทำให้ ธุรกิจสีทาอาคาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่สัมพันธ์กับภาคการก่อสร้างในประเทศ ต้องเผชิญกับปัญหาต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบ ที่มีคสวามเกี่ยวพันธ์กับราคานํ้ามันและในตลาดการค้าของโลก ในขณะที่กำลังซื้อมีจำกัด จะส่งผลให้สินค้ากลุ่มที่ราคาไม่สูงมากนักจะเป็นทางเลือกที่สำคัญให้กับผู้บริโภค โดย บริษัทสี ที่เป็นบริษัทต่างชาติ จะสามารถแข่งขันได้ลดลงเมื่อเทียบกับ บริษัทสี ผู้เล่นในประเทศ

 

เนื่องด้วยผลกระทบด้านต้นทุนการผลิต และความสามารถในการลงทุน การกำหนดราคาและผลกำไร เพื่อแข่งขันในตลาด ปัจจัยบวก  การที่ ผู้ประกอบการ ขยายการลงทุน โครงการก่อสร้างมากขึ้น โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวที่กำลังซื้อในตลาดระดับบนและระดับล่างยังคงมีความต้องการสูงในตลาดปัจจับลบ  อัตราดอกเบี้ย

 

ส่งผลกระทบต่อการกู้ยืมเงินเพื่อการซื้อบ้านราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ราคาบ้านต้องขยับเพิ่มสูงขึ้น คอนโดมิเนียม ที่ยังมีอัตราการก่อสร้างลดลง เนื่องจากระดับสต็อกที่ยังคงมีและกำลังซื้อกลุ่มคอนโดที่ลดลง ซึ่งแนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในปีนี้

 

กลยุทธ์รับมือ

              

 

สำหรับแนวทางทีโอเอได้กำหนด กรอบกลยุทธ์ระยะยาวขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าผ่านปัจจัยเสี่ยงโดยให้ความสำคัญในเรื่องความยั่งยืนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง โดยมีการวางแผนการจัดการภายในทุกมิติ การลดต้นทุนการผลิต

 

เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันด้านราคาในตลาดที่กำลังซื้อไม่ได้สูงมากและผู้บริโภคมองหา ทางเลือกที่คุ้มค่ามากขึ้น การนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่ามากขึ้นให้กับผู้บริโภค ทั้งประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ฯลฯ

              

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดเป้าหมายด้านความยั่งยืน ในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมสีและวัสดุก่อสร้างในภูมิภาคอาเซียน อาทิ การสร้างพันธมิตรทางการค้าที่เข้มแข็ง ทั้งคู่ค้าทางธุรกิจที่สำคัญอย่างร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ผู้ออกแบบ

 

รวมถึงการหาพันธมิตรใหม่ๆ ขยายธุรกิจเข้าไปในกลุ่มสินค้าและบริการใหม่ ๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดิม โดยอาศัยความได้เปรียบด้านความพร้อมและช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีการขยายธุรกิจในอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นไปตามกระแสของโลกในอนาคต  ฯลฯ

 

รัฐบาลสนับสนุน

              

ขณะการเลือกตั้งในปีนี้ จะเป็น กลไกลด้านหนึ่งที่ช่วยให้เศรษฐกิจภายในประเทศมีการหมุนเวียนด้านการเงินในระดับรากหญ้ามากขึ้น มาตราที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการเปลี่ยนถ่ายสู่ธุรกิจปลอดคาร์บอนช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจในทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมส่งเสริมมาตรการทางภาษี

 

เพื่อเอื้อให้เกิดดีมานด์การปรับปรุงพัฒนาที่พักอาศัยมากยิ่งขึ้นของผู้บริโภค เช่น การนำค่าใช้จ่ายในการซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน มาใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาการควบคุมราคานํ้ามันที่เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและขนส่ง

              

แม้ปีจะมีปัจจัยลบให้เฝ้าระวัง แต่เชื่อว่าทุกธุรกิจจะเติบโตไปข้างหน้า  เพราะตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี สถานการณ์โควิด ได้ก้าวข้ามวิกฤติครั้งใหญ่มาได้ ทีโอเอก็เช่นกัน  !!!