ศรีสุวรรณ เผย ศาลปกครองกลาง สั่งระงับ ก่อสร้าง ศุภาลัยลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่าง

28 ธ.ค. 2565 | 08:29 น.

ศรีสุวรรณ เผย ศาลปกครองกลาง สั่งระงับ การก่อสร้าง โครงการคอนโดมิเนียม 'ศุภาลัยลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่าง' เหตุEIA ไม่ชอบ ทำชาวบ้านเดือดร้อน ระบุ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ของศาลปกครอง ที่ให้ความสำคัญ ตึกสูงบังแดด-บังลม ชาวบ้าน

28 ธ.ค.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า วันนี้ ศาลปกครองกลางได้แจ้งคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้แก่ชาวบ้านรัชดาภิเษก ซอย 66 ชุมชนประชานุกูล เขตบางซื่อ ที่ได้รับความเดือดร้อน เสียหายเนื่องมาจากการก่อสร้างโครงการ ศุภาลัย ลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่าง ของบริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน) เข้ามาก่อสร้างคอนโดสูง และมีความยาวมากกว่า 303.5 เมตร ทำให้บังแดด-บังลมของชาวบ้านข้างเคียง โดยศาลฯชี้ว่าคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯเร่งรีบให้ความเห็นชอบรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม( EIA )ไปทั้งๆที่ข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของศาลปกครองที่ให้ความสำคัญต่อการก่อสร้างตึกสูงที่มักบังแดด-บังลม ชาวบ้าน

ศรีสุวรรณ เผย ศาลปกครองกลาง สั่งระงับ ก่อสร้าง ศุภาลัยลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่าง

ทั้งนี้ คดีนี้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนนำชาวบ้านรัชดาภิเษก ซอย 64,66,68 ชุมชนประชานุกูล เขตบางซื่อ ได้ร่วมกันยื่นฟ้องคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดินและบริการชุมชน กรุงเทพมหานคร (คชก.กทม.) ต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2564 เพื่อขอให้ศาลสั่งเพิกถอนรายงานEIA โครงการฯดังกล่าวที่ คชก.กทม.ให้ความเห็นชอบไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และต่อมาศาลได้เรียกให้บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน) เข้ามาในคดีในฐานะผู้ร้องสอดแล้วด้วย

 

ซึ่งในการฟ้องคดีสมาคมฯและชาวบ้านได้ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยขอให้ทุเลาการบังคับมติให้ความเห็นชอบอีไอเอของผู้ถูกฟ้องคดีที่เห็นชอบไปในการประชุมครั้งที่ 40/2564 ลงวันที่ 2 ส.ค.64  เนื่องจากการจัดทำรายงานที่เกี่ยวกับการบังแดด - บังลมของโครงการฯไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามกฎหมาย กระทบต่อวิถีการดำรงชีวิตตามปกติของชาวบ้านที่เคยได้รับแดดลมยามเช้า ยามเย็นจึงเป็นการละเมิดสิทธิของชุมชนอย่างร้ายแรง

ส่วนที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาเนื่องจากเห็นว่า หากปล่อยให้รายงาน EIA โครงการฯดังกล่าวมีผลใช้บังคับอยู่ เจ้าของโครงการฯก็จะยังคงเดินหน้าก่อสร้างต่อไป จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง แม้ภายหลังศาลจะมีคำพิพากษาให้เพิกถอน EIA ตามคำฟ้อง แต่การรื้อถอนอาคารก็มิได้เป็นการเยียวยาแก้ไขความเดือดร้อนและเสียหายต่อผู้ฟ้องคดีได้ และการรื้อถอนอาคารต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ในระหว่างการรื้อถอนไม่เสร็จสิ้น ชาวบ้านก็ยังคงได้รับความเดือดร้อนเสียหายอยู่ต่อไป จึงมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติเห็นชอบ EIA โครงการ ศุภาลัย ลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่าง ของบริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน) ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษา จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ตาม ม.66 แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองฯ 2542 ประกอบข้อ 72 วรรคสาม แห่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด 2543 โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลทันทีที่คู่กรณีได้รับแจ้งคำสั่ง 

ศรีสุวรรณ เผย ศาลปกครองกลาง สั่งระงับ ก่อสร้าง ศุภาลัยลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่าง