'เค.อี. กรุ๊ป' ประเมิน ท่องเที่ยวไทยฟื้น หนุนรีเทลโต โอกาส ลงทุน กองรีทอสังหา

21 พ.ย. 2565 | 11:50 น.

'อัลไล รีท แมนเนจเมนท์' กลุ่ม เค.อี. กรุ๊ป ประเมิน ปี 2566 ปีทอง ภาคการท่องเที่ยวไทย หนุน อสังหาฯประเภท รีเทล (ศูนย์การค้า) รายได้ฟื้นตัวดี แนะ เป็นโอกาส ของนักลงทุน เข้าลงทุน กองรีท พอร์ตคุณภาพ มีรายได้ประจำต่อเนื่อง เชื่อ ลงทุนอสังหาฯ เอาชนะ เงินเฟ้อ - ดอกเบี้ยได้ดี

นาย กวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัลไล รีท แมนเนจเมนท์ จำกัด ผู้พัฒนาและบริหารงานสินทรัพย์ทั้งด้านรีเทล - สำนักงาน ฯลฯ  เครือ เค.อี. กรุ๊ป กล่าวถึง แนวโน้มการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ในเวที Property Focus : สินทรัพย์มั่นคง ลงทุนมั่งคั่ง งาน สัมมนา WEALTH FORUM ลงทุนอย่างไรให้รวย #ปี3  ซึ่ง จัดโดย สื่อในเครือ เนชั่นกรุ๊ป ว่า แม้ปัจจุบัน ภาพรวมอสังหาฯ ถูกกดดันจากหลายปัจจัยลบรุมเร้า เช่น อัตราดอกเบี้ยสูง  และ เงินเฟ้อ ทำให้ เห็นการลงทุนในกลุ่มโครงการที่พักอาศัยหดตัวลง

 

แต่ สำหรับปี 2565 นั้น เห็นโอกาส และ การฟื้นตัวในตลาดกลุ่ม พื้นที่ค้าปลีก (รีเทล) และ อสังหาฯเชิงพาณิชย์อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดประเทศ หลังโควิด-19 ทำให้ผู้เช่าพื้นที่กลับเข้ามาในตลาด เพื่อรองรับการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

ซึ่งในหมวดการลงทุนอสังหาฯ ประเภท กองทรัสต์ หรือ กองรีท น่าจะเป็นโอกาสของผู้ที่อยากลงทุน และ ต้องการกระแสเงินสด เพราะการซื้อรีท คล้ายกับการซื้อหุ้น ไม่ต้องลงทุน โดยใช้เงินเยอะๆ เหมาะกับคนที่ต้องการกระจายความเสี่ยง ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยขยับ และ มีภาวะเงินเฟ้อเกิดขึ้น โดยเฉพาะ การเลือกลงทุนในกอง ที่มีพอร์ต ศูนย์การค้า - รีเทล เป็นหลัก เพราะเป็น อสังหาฯประเภทมีรายได้ประจำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ปี 2566 ซึ่งถูกประเมินว่า จะเป็นปีทองของภาคการท่องเที่ยวไทย ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน ยิ่งจะเป็นปัจจัยบวกสำหรับอสังหาฯประเภทนี้ โดยเฉพาะ ศูนย์การค้าในเมือง ที่เจาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก รวมถึง โซน เลียบทางด่วนเอกมัย - รามอินทรา และ ราชพฤกษ์ เพราะมีการเกิดขึ้นของโครงการที่พักอาศัยระดับไฮเอนด์จำนวนมาก หนุนธุรกิจพื้นที่ค้าปลีก ในละแวกดังกล่าว 

 

เช่นเดียว กับ แนวโน้มการเติบโตของอสังหาฯ เชิงพาณิชยกรรม เช่น คลังสินค้า - โกดัง และ โลจิสติกส์ จากการเติบโตของธุรกิจดาวรุ่ง อีคอมเมิร์ซ และ การย้ายฐานการผลิตเข้ามาเป็นจำนวนมากของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะ ในโซน อีอีซี จะส่งผลให้อสังหาฯ กลุ่มนี้ เติบโตอย่างน่าสนใจ ขณะ กลุ่มอาคารสำนักงานนั้น อาจต้องพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจาก หลายบริษัท ยังมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน อีกทั้ง คาดปีหน้า จะมีซัพพลายที่แล้วเสร็จใหม่ๆ เข้ามาในตลาดอีกมหาศาล โดยภาพรวม ผลตอบแทนการลงทุนกองรีทประเภทนี้จะอยู่ที่ 7-8% ต่อปี 

" ความท้าทายในปี 2566 คือ  เงินเฟ้อ , ดอกเบี้ย แต่ที่ผ่านมา มีข้อมูลยืนยัน ได้ว่า ประเภทสินทรัพย์ ที่เติบโตได้ดีในช่วงเวลาแบบนี้ ก็คือ อสังหาฯ ซึ่งนับว่าเป็นโอกาส สำหรับนักลงทุน ที่สนใจในกองรีท ผลตอบแทน 7-8% เพราะศูนย์การค้า เป็นหมวดที่มีรายได้ประจำต่อเนื่อง และมีโอกาสจากภาคท่องเที่ยวของต่างชาติฟื้น " 

'เค.อี. กรุ๊ป' ประเมิน ท่องเที่ยวไทยฟื้น หนุนรีเทลโต โอกาส ลงทุน กองรีทอสังหา
ทั้งนี้ กองทรัสต์ ALLY เป็นพอร์ตใหญ่สุดในกลุ่มพื้นที่ค้าปลีก มีผลงานเป็นที่ยอมรับ โดยปี 2566 นั้น มีแผนเข้าไปเข้าลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ๆ 3-4 โครงการ เพื่อสร้างโอกาสให้นักลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มรีเทล ที่ยังมีโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง จากซัพพลายใหม่ที่ไม่ได้มากเหมือนอสังหาฯประเภทอื่นๆ และ โอกาสจากการเปิดประเทศ ฟื้นการท่องเที่ยวที่มีมากขึ้นอย่างที่ระบุข้างต้น 

 

รวมถึง การขยับไปลงทุนร่วมกับดีเวลลอปเปอร์อื่นๆ ในหมวด บ้านและคอนโดด้วย หลังจากเล็งเห็นเทรนด์ที่เริ่มกลับมา โดเฉพาะ ตลาดบน ที่ดีมานด์ แข็งแกร่ง จากคนไทย ต่างชาติ จีน /และ กลุ่มราคาเข้าถึงได้ จากความต้องการของดีมานด์ส่วนใหญ่ในไทย ซึ่งทั้งหมด จะเน้น การคัดเลือกสินทรัพย์ ที่มีทำเลที่ตั้งดี , แวดล้อมกำลังซื้อสูง ประชากรเยอะ และ คุณภาพของสินทรัพย์ เป็นต้น