กูรูอสังหาฯ ผ่า ปัจจัยบวก - ลบ อสังหาฯยังน่าลงทุนหรือไม่ ?

21 พ.ย. 2565 | 11:08 น.

กูรูอสังหาฯ ชี้ เศรษฐกิจปี 66 โตเกิน 3% หนุนอสังหาฯ ฟื้นกว่าปี 65 แน่นอน แนะ เป็นโอกาส นักลงทุนมีเงินสด - คุณภาพสินเชื่อดี เข้าลงทุนเฝ้าผลตอบแทนระยะยาว เผย แนวโน้มคอนโดฯ ใกล้มหาวิทยาลัย และ ต่ำกว่า 3.5 ล้านบาทต่อยูนิต ยังไปได้ดี

21 พ.ย.2565 - นาย สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA) ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวถึงโอกาสการลงทุน และ แนวโน้มภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ ปี 2566 ในเวที Property Focus : สินทรัพย์มั่นคง ลงทุนมั่งคั่ง งาน สัมมนา WEALTH FORUM ลงทุนอย่างไรให้รวย #ปี3 ซึ่ง จัดโดย สื่อในเครือ เนชั่นกรุ๊ป ว่า ที่ผ่านมา ภายใต้ ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ตลาดลงทุนอสังหาฯ เผชิญ ปัจจัยลบหลายประการ เช่น ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวรุนแรง , น้ำมัน ส่งผล ราคาสินค้าแพงขึ้น เกิดปัญหาเงินเฟ้อ , คนไทยขาดความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอย  ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป ทำให้ ภาพใหญ่ ดูเหมือนว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนอสังหาฯไม่น่าสนใจเหมือนเดิม 

กูรูอสังหาฯ ผ่า ปัจจัยบวก - ลบ อสังหาฯยังน่าลงทุนหรือไม่ ?

แต่อย่างไรก็ตาม พบ การลงทุนในภาคอสังหาฯ ยังถูกขับเคลื่อน แต่ถูกพลิกโฉม เปลี่ยนโหมด จากการหว่านลงทุน ไปสู่ การเลือกลงทุนที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทั้งในแง่รูปแบบของโปรดักส์ และ ทำเล เช่น คอนโดมิเนียมใกล้มหาวิทยาลัย ซึ่งพบมีอัตราการเข้าไปลงทุนอย่างน่าสนใจ บางโครงการเปิดใหม่ และ สามารถปิดการขายได้ในเวลารวดเร็ว ในราคาต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม. หรือ ยูนิตละไม่เกิน 3 ล้านบาท เป็นต้น 

ทั้งนี้ คาดการณ์แนวโน้ม การลงทุนอสังหาฯ ช่วงปี 2566 ภายใต้สมมุติฐานเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดี จีดีพีประเทศ มากกว่า 3% ต่อปี อาจทำให้ การลงทุนอสังหาฯ กลับมาคึกคัก จากทฤษฎีความสัมพันธ์ : เศรษฐกิจดี อสังหาฯโต เพราะ คนจะมีรายได้เพิ่มขึ้น และ นำมาลงทุนมากขึ้นนั่นเอง 

กูรูอสังหาฯ ผ่า ปัจจัยบวก - ลบ อสังหาฯยังน่าลงทุนหรือไม่ ?

นายสุรเชษฐ์ ประเมินว่า ปี 2566 เป็นปีที่น่าจะได้เห็น ปัจจัยเป็นบวกมากขึ้น และส่งผลดีต่อประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลให้ ตลาดคอนโดฯ มีแนวโน้ม การซื้อ-ขาย ดีกว่าปี 2565 อย่างแน่นอน โดยในแง่นักลงทุนนั้น บางทำเล ยังมีความน่าสนใจในการเข้าไปลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง ในลักษณะการลงทุนระยะยาว เพราะ การเก็งกำไรระยะสั้นเช่นในอดีต มีความเสี่ยงเกินไป และขอให้หลีกเลี่ยงทำเลที่มีซัพพลายคงเหลือสะสมเป็นจำนวนมาก คาด คอนโดมิเนียมราคาไม่เกิน 1 แสนบาทต่อ ตร.ม. หรือ กลุ่มราคา ไม่เกิน 3.5 ล้านบาทต่อยูนิต ยังน่าสนใจ ขณะ ราคามากกว่า 3.5 ล้านบาทต่อยูนิต คาดมีทิศทางเติบโตดีขึ้นเช่นกัน  

กูรูอสังหาฯ ผ่า ปัจจัยบวก - ลบ อสังหาฯยังน่าลงทุนหรือไม่ ?

อย่างไรก็ดี ก็ยังมีปัจจัยลบ ให้เฝ้าระวังที่จะส่งผลต่อทิศทางเศรษฐกิจ และ ตลาดอสังหาฯ เช่นกัน  อย่าง ความขัดแย้งในหลายภูมิภาคของโลก ,ความผันผวนของราคาน้ำมัน ,การฟื้นตัวของซัพพลายใหม่ๆ และ ที่สำคัญ คือ ความเข้มงวดในระบบขอสินเชื่อ และ อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ,ราคาที่อยู่อาศัย ที่อาจแพงขึ้นจากต้นทุน 8-10% รวมไปถึง การยังไม่กลับเข้ามาของกลุ่มกำลังซื้อใหญ่ อย่าง ชาวจีน ทำให้การลงทุนอสังหาฯ ในช่วงนี้ต่อเนื่องปีหน้า อาจเหมาะสำหรับ ผู้ที่มีเงินสด และ มีความสามารถในการขอสินเชื่อได้เท่านั้น 


"เปรียบเทียบ ภาพรวมการลงทุนกับสินทรัพย์อื่นๆนั้น อสังหาฯ กับ ทองคำ ก็เรียกว่า ยังอยู่ในจุดที่ปลอดภัย แม้ปัจจุบัน การขายต่อ อาจช้าลงกว่าอดีต แต่อัตราผลตอบแทน ยังมีแนวโน้มน่าสนใจ " 

กูรูอสังหาฯ ผ่า ปัจจัยบวก - ลบ อสังหาฯยังน่าลงทุนหรือไม่ ?