คดี 'แอชตัน อโศก' คืบ ตุลาการ สั่ง อนันดา แก้ไขโครงการภายใน 120 วัน

14 พ.ย. 2565 | 09:01 น.

คืบหน้า คดีพิพิาท 'แอชตัน อโศก' ศาลปกครองพิจารณาคดีนัดแรก ตุลากรผู้แถลงคดี สั่ง อนันดา แก้ไขอาคารตามกฎกระทรวง ภายใน 120 วัน ขณะ บมจ.อนันดา แจง คดี ยังไม่ถึงที่สุด ยังสามารถใช้สิทธิอุทธรณ์ได้ คาดคดีจบภายในปีนี้

14 พ.ย.2565 -  จากกรณีที่สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ยื่นฟ้องหน่วยงานภาครัฐต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลปกครอง มีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีระงับการก่อสร้างและรื้อถอนอาคารโครงการแอชตัน อโศกส่วนที่ก่อสร้างขึ้นมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
คดี 'แอชตัน อโศก' คืบ ตุลาการ สั่ง อนันดา แก้ไขโครงการภายใน 120 วัน
ซึ่งบริษัท อนันดา เอ็มเอ็ฟ เอเชีย อโศก จำกัด ได้รับแจ้งจากศาลปกครองกลางให้เข้าเป็นคู่ความในฐานะผู้ร้องสอด เนื่องจากมีส่วนได้ส่วนเสียต่อกรณีดังกล่าว 

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้กำหนดนัดพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 1 4 พฤศจิกาย 2565 และตุลาการผู้แถลงคดีได้แสดงความเห็น ใน
2 ประเด็น ดังนี้
คดี 'แอชตัน อโศก' คืบ ตุลาการ สั่ง อนันดา แก้ไขโครงการภายใน 120 วัน

  • ประเด็นที่ 1 กรณีพิพาทเกี่ยวกับกฎกระทรวงฉบับที่ 33 ข้อ 2 วรรคสอง เป็นกรณีที่เปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคารชุด พ.ศ 2522 ตามมาตรา 40 ถึงมาตรา 43 จึงเป็นเรื่องที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 (ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) และที่ 3 (ผู้อำนวยการเขตวัฒนา) และ ผู้ร้องสอดที่1 (บริษัท อนันดา เอ็มเอ็ฟ เอเชีย อโศก จำกัด) จะต้องไปพิจารณาแก้ไขให้ถูกต้อง ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 ข้อ 2 วรรคสอง

 

  • ประเด็นที่ 2 ให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และที่ 3 กับ ผู้ร้องสอดที่ 1 พิจารณาแก้ไขโครงการแอชตัน อโศก ให้เป็นไปตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 ข้อ 2 วรรคสอง ภายใน 120 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด



อย่างไรก็ตาม อนันดา แจงว่า  ทั้งนี้ ความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีไม่ได้มีผลผูกพันตุลาการเจ้าของสำนวนคดีและคู่พิพาทแต่อย่างใด


ซึ่งศาลปกครองกลางได้กำหนดนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565

 

อนึ่ง คดีดังกล่าวเป็นเพียงการพิจารณาในศาลชั้นต้น ซึ่งยังไม่ถึงที่สุด คู่พิพาทยังสามารถใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุดได้
 

อย่างไรก็ดี คดีในประเด็นดังกล่าวมานั้น เป็นประเด็นเดียวกับคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองและอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง สูงสุดในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาภายในปีพ.ศ. 2565