จุฬาฯ-สามย่าน ทำเลทอง 'ซื้อ-ลงทุน'คอนโดฯ

06 พ.ย. 2565 | 03:35 น.

เทอร์ร่าฯ ชี้ ทำเลกลางเมือง จุฬาฯ-สามย่าน ฮอตปรอทแตก ดึง ผู้ซื้ออยู่อาศัย - ลงทุน คอนโดฯ หนาแน่น เหตุ ที่ดินเริ่มหายาก ซัพพลายน้อย ห้องมือสองราคาพุ่งสูงสุด 2.5 แสนบาทต่อตร.ม.

6 พ.ย.2565 - TERRA BKK บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า “จุฬาฯ-สามย่าน” เป็นทำเลใจกลางเมือง ที่อยู่ระหว่างย่านเศรษฐกิจสำคัญ ซีบีดี (ศูนย์กลางทางธุรกิจ) 2 แห่ง ทั้งแหล่งงานสำคัญอย่างสีลม-สาทร และแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่อย่างสยาม โดยการเชื่อมต่อกับ 2 ย่านนี้ ทำให้ปัจุจุบัน จุฬาฯ-สามย่าน เป็นย่านที่มีความหลากหลาย ผสมผสานกันระหว่างแหล่งไลฟ์สไตล์, แหล่งช้อปปิ้ง, สถาบันศึกษา และอาคารสำนักงาน 

ทำเลร่ายล้อมเมกะโปรเจ็กต์ - ไลฟ์สไตล์ 

เนื่องด้วยความที่ “จุฬาฯ-สามย่าน” อยู่ใจกลางเมืองและใกล้กับ ซีบีดี  จึงเข้าถึง เมกะโปรเจ็กต์ หลากหลายแห่ง เช่น ดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค , Block 33 โครงการมิกซ์ยูส มูลค่าการลงทุน 4,000 ล้านบาท , สามย่านมิตรทาวน์ ,วัน แบงค็อก มูลค่าการลงทุนสูงที่สุดในไทยกว่า 120,000 ล้านบาท ,เดอะปาร์ค และ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ เป็นต้น

 

อีกทั้ง อยู่ใกล้ทั้งสีลม สาทร สยาม เป็นย่านที่รวมแหล่งไลฟ์สไตล์, ศูนย์การค้า, สถาบันศึกษา, โรงพยาบาล และอาคารสำนักงาน ทำให้ ย่านนี้จึงมีผู้คนหลากหลายกลุ่มและมีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้ที่ซื้ออยู่อาศัยเองอย่างกลุ่ม ผู้ปกครองซื้อให้ลูกหลานที่กำลังเรียน, อาจารย์มหาลัย, กลุ่มหมอ พยาบาล ที่ทำงานอยู่โรงพยาบาลในละแวกนี้, พนักงานออฟฟิศและผู้บริหารที่ทำงานอยู่สีลม สาทร สยาม รวมถึงกลุ่มคนที่ซื้อไว้ลงทุนปล่อยเช่าให้กับนิสิต เพราะในแต่ละปีก็มีนิสิตหมุนเวียนเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย หรือกลุ่มคนที่ซื้อเก็บไว้เอาสร้างสร้างมูลค่ากำไรในอนาคต

ซัพพลายน้อย สวนทางดีมานด์ 

เมื่อพิจารณา ตลาดคอนโด ในทำเล ”จุฬาฯ-สามย่าน” พบว่าปริมาณซัพพลาย ไม่ได้หนาแน่นมากนัก ในแต่ละปีมีการเปิดตัวโครงการใหม่เพียง 1-2 โครงการ หรือบางปีก็แทบจะไม่มีมาเปิดเลย เพราะที่ดินเปล่าสำหรับพัฒนาคอนโดในย่านนี้ค่อนข้างที่จะหายาก ปัจจุบันโครงการที่ยังเปิดขายอยู่มี 6 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะอยู่โซนสี่พระยา โครงการที่ติดถนนใหญ่ไม่ค่อยมีหรือที่มีก็จะเป็นโครงการที่ ปิดการขายไปแล้ว ซึ่งปัจจุบัน ซัพพลาย ในย่านนี้เหลือไม่ถึง 15% แต่ละโครงการก็ขายไปได้กว่า 80%-90% สะท้อนให้เห็นว่าคอนโดในย่านนี้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค
 

" เป็นย่านที่มีดีมานด์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้าง อัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า เฉลี่ย 4% - 5% ต่อปี อัตราค่าเช่าฉลี่ยประมาณ 600-900 บาทต่อตร.มต่อเดือน ด้านผลตอบแทนจากการถือครองกรรมสิทธิ์ เฉลี่ย 4% - 5.5% ต่อปี ราคาขายห้องมือสองเฉลี่ย 150,000-250,000 บาทต่อตร.ม. "