พลิก ศูนย์ลูกเรือ"บินไทย" สู่ "EnCo Terminal" แลนด์มาร์ค ใหม่ ย่านดอนเมือง

02 พ.ย. 2565 | 08:37 น.

พลิกโฉมศูนย์ฝึกลูกเรือ “บินไทย” ปั้น เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ เทอร์มินัล (EnCo Terminal ) 2,ุ600 ล้าน อาคารสำนักงานทันสมัย แลนด์มาร์ค ใหม่ ย่านดอนเมือง

 

หลังบริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo)  เครือปตท.  คว้าประมูล อาคารศูนย์ลูกเรือหลักสี่ เนื้อที่19 ไร่ ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  หรือการบินไทย  มูลค่า1,810 ล้านบาท และมีแผนพัฒนาพื้นที่

 

 

 นายชาญศักดิ์ ชื่นชม ประธานกรรมการ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo) และ นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo) เปิดเผย ภายหลังตรวจเยี่ยมโครงการ ก่อสร้าง เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ เทอร์มินัล   (EnCo Terminal ) ว่า

 

โครงการดังกล่าว พัฒนาเป็นอาคารสำนักงานและจุดนัดพบทันสมัยแห่งใหม่ย่านหลักสี่ สนามบินดอนใช้งบลงทุนกว่า 2,600 ล้านบาทออกแบบโดย  บริษัท ครีเอท เกรท ดีไซน์ จำกัด  ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์คใหม่ที่น่าจับตา

พลิก ศูนย์ลูกเรือ\"บินไทย\" สู่ \"EnCo Terminal\" แลนด์มาร์ค ใหม่ ย่านดอนเมือง

สำหรับแนวคิด การพัฒนาโครงการเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ เทอร์มินัล     นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด สะท้อน  ว่า สถานที่แห่งนี้  มีความตั้งใจที่จะสร้างให้เป็นสัญลักษณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงของโลก

 

เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ในด้านต่างๆ ที่กระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาททางเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงรูปแบบของธุรกิจที่เปลี่ยนไปผสมผสานกับ การปฏิวัติทางดิจิทัล

 

นำเข้าสู่โลกแห่งอนาคตในอุดมคติ เพื่อต้องการถ่ายทอดและสะท้อน เทรนด์ การพัฒนาการของโลกดังกล่าวผ่านงานสถาปัตยกรรมด้านการออกแบบด้วย รูปแบบ “สถานีแห่งอนาคต” สถานที่ซึ่งจะเป็นศูนย์รวม เทคโนโลยีอนาคต  ทั้งบริษัทในกลุ่ม ปตท. และ บริษัทเอกชน กลุ่มธุรกิจ กลุ่ม สตาร์ทอัพ ของประเทศไทย

พลิก ศูนย์ลูกเรือ\"บินไทย\" สู่ \"EnCo Terminal\" แลนด์มาร์ค ใหม่ ย่านดอนเมือง

ด้านนายอาทิตย์  เล่าสกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครีเอท เกรท ดีไซน์ จำกัดอธิบายถึงแรงบันดาลใจ การออกแบบ โครงการนี้ว่า ได้เสนอแนวความคิดเรื่องของเรือโนอาห์  ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกในอดีต ตามความเชื่อจากยุคคริสตกาลในคัมภีร์ไบเบิลมาเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงของโลก ในยุคปัจจุบัน

 

จึงได้ออกแบบตัวเรือในลักษณะออกแบบใหม่ให้เป็นยานอวกาศ โดยเน้นจุดเด่นผ่านงานสถาปัตยกรรมด้านหน้าอาคาร ประกอบกับการออกแบบในส่วนต่างๆ เพื่อแสดงความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตอย่างยั่งยืน เช่น ศูนย์รวมจุดชาร์ทไฟฟ้าทั้งรถส่วนตัวและรถโดยสารเป็นการสะท้อนแนวความคิด สถานีแห่งอนาคต

 

ดังนั้นการออกแบบโครงการดังกล่าว จึงเต็มไปด้วยพลังงานบวก ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ ที่เข้าไปสอดแทรกในทุกส่วนประกอบของการออกแบบทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงบริเวณโดยรอบของโครงการเพื่อเชื่อมต่อโลกของปัจจุบันไปสู่โลกอนาคตผ่านงานสถาปัตยกรรมการออกแบบที่ท่องผ่านกาลเวลา

พลิก ศูนย์ลูกเรือ\"บินไทย\" สู่ \"EnCo Terminal\" แลนด์มาร์ค ใหม่ ย่านดอนเมือง