5 เคล็ดลับ 'ออมเงิน' ซื้อบ้าน ฉบับมนุษย์เงินเดือน

02 พ.ย. 2565 | 01:45 น.

5 เคล็ดลับออมเงิน 'ซื้อบ้าน' ฉบับมนุษย์เงินเดือน เมื่อมนุษย์เงินเดือนอยากซื้อบ้าน ดูเหมือนจะเป็นความฝันอันแสนไกล เพราะการซื้อบ้านต้องมีเงินก้อนโต และยังมีค่าใช้จ่ายหลายอย่างที่ต้องเตรียม

2 พ.ย.2565 -  การเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยถือเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญในชีวิตของใครหลายคน โดยเฉพาะช่วงวัยทำงานที่กำลังสร้างฐานะและครอบครัว อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน คนไทย ยังคงเผชิญความท้าทายทั้งจากสภาพเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมไปถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ทำให้ผู้ที่วางแผน 'ซื้อบ้าน' ปีนี้อาจลังเลใจ

 

แต่อย่างไรก็ตาม วินัยการเงินที่ดี และ มีการวางแผนมาอย่างดี โดยเฉพาะ การออมเงิน อาจทำให้ การซื้อบ้านของมนุษย์เงินเดือน ไม่ใช่เรื่องยากต่อไป 

อ้างอิงข้อมูลประชาสัมพันธ์ ของ เพจ Supalai Society ที่ระบุ 5 เคล็ดลับ การออมเงินเพื่อซื้อบ้าน อย่างน่าสนใจ ดังต่อไปนี้
5 เคล็ดลับ 'ออมเงิน' ซื้อบ้าน ฉบับมนุษย์เงินเดือน

  • เก็บเงินก้อนแรกสำหรับดาวน์บ้าน 20%

นอกจากเงินดาวน์ ยังมีค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เช่น ค่าโอนฯ ค่าจดจำนอง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งประเมินคร่าว ๆ ควรมีอย่างน้อย 20% ของราคา
บ้าน

  • เงินเดือนเข้าปุ๊บ ออมทันที

มนุษย์เงินเดือนอาจใช้วิธีตัดเงินเดือนเข้าบัญชีเงินออมแบบอัตโนมัติทันที เพื่อไม่ให้เผลอใช้จนลืมเก็บ หากเป็นฟรีแลนซ์ที่มีรายได้ไม่เท่ากันทุกเดือน อาจต้องเพิ่มวินัยทางการเงิน หรือเดือนไหนมีรายได้เข้ามาเยอะก็พยายามเก็บให้ได้มากที่สุด

  • ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง


ระวังเรื่องการใช้จ่ายให้มากขึ้น ช้อปปิงอย่างมีสติ  หากมีหนี้สินค้างอยู่ควรจัดการให้เรียบร้อยซะก่อน เพื่อให้เรามีกำลังผ่อนบ้านได้อย่างเต็มที่ไม่ต้องกังวลเรื่องหนี้ก้อนอื่น และควรเผื่อเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อย่างน้อย 25-30% ของเงินเดือน

  • หารายได้เสริม

อีกเคล็ดลับที่อาจเป็นวิธีเก็บเงินเพิ่มเติมให้มีเงินก้อนสำหรับซื้อบ้าน อาจเปลี่ยนความชอบ ความสามารถ หรืองานอดิเรกของตนเองเป็นอาชีพเสริม แต่ต้องระวังไม่ให้กระทบกับงานหลักด้วยนะ

  • สร้างประวัติดีในเครดิตบูโร

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่รักในการใช้บัตรเครดิต ต้องจำไว้เสมอว่า ห้ามชำระหนี้ไม่ตรงตามกำหนด และคงค้างหนี้เกิน 90 วัน เพราะจะทำให้เกิดประวัติไม่ดีในเครดิตบูโร ส่งผลต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้