บิ๊กอสังหาฯเฟรเซอร์ส ผ่า 3 โจทย์ยากอสังหาฯไทย

11 ก.ค. 2565 | 08:00 น.

บิ๊กอสังหาฯ เฟรเซอร์สฯ เปิด 3 โจทย์ยากอสังหาฯไทย เงินเฟ้อ -ดอกเบี้ย - ไฟสงคราม กดดันกำลังซื้อบ้านอ่อนแรง ปูทาง บ้านเดี่ยว 10 ล้านอัพ แข่งแรง รายเล็ก - รายใหม่ อยู่ยาก

นาย แสนผิน สุขี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม (ประเทศไทย) กล่าวในวงเสวนา : วิกฤต COVID สู่ไฟสงคราม “อสังหาฯ ไทย” จะไปทางไหน? ภายในงาน Property Inside 2022 “ทางรอดอสังหาฯ” หลังโควิด-ไฟสงคราม ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า ปัจจุบันธุรกิจอสังหาฯ กำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติหลายด้าน ได้แก่ 
 

เฟรเซอร์ส เปิด 3 ปัจจัยลบอสังหาฯไทย

  • กรณีสหรัฐ ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75%  สูงสุดในรอบ 28ปี เพื่อใช้ต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อ จนส่งผลให้ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับดอกเบี้ย ตามแนวโน้มสถานการณ์โลก ทั้งนี้ เมื่อดอกเบี้ยกู้บ้านสูงขึ้น หรือ ลอยตัว การผ่อนบ้าน หรือ การซื้อบ้าน ก็จะมีราคาแพงขึ้น เทียบ อัตราส่วน ทุกๆการขึ้นดอกเบี้ย 1% จะส่งผลต่อการผ่อนบ้าน 8% 
  • วิกฤติสงคราม รัสเสีย-ยูเครน ส่งผลกระทบด้านต้นทุนพลังงานอย่างชัดเจน โดยราคาน้ำมันดิบโลก อยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลต่อต้นทุนค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น 17% ,เหล็กเส้น และ รูปพรรณ ราคาเพิ่มขึ้นมาแล้ว 25% ซึ่งขณะนี้อสังหาฯแบกต้นทุนขึ้นมาแล้วราว 10% จากกรณีดังกล่าว 
  • ปัญหาเงินเฟ้อ หลังจาก กระทรวงการคลัง ประกาศตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุด สูงที่ 7.6% โดยกลุ่มพลังงานสูงขึ้นเกือบ 40% ขณะกลุ่มอาหารสูงขึ้น 6.4% กลายเป็นแรงกดดันให้กำลังซื้อตลาดที่อยู่อาศัยต่ำลง ,ความเหลื่อมล้ำก็สูงขึ้น และ ยอดปฎิเสธสินเชื่อจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น เพราะสถาบันการเงิน จำเป็นต้องปรับเกณฑ์การคำนวณสินเชื่อ เพราะป้องกัน NPL ของตัวเอง ตามแนวโน้มเศรษฐกิจ 
     

ทิศทางอสังหาฯจะไปทางไหน?

ทั้งนี้ แม้อสังหาฯเผชิญปัจจัยลบรุมเร้า แต่ยังมีทางออกให้เห็น โดยมองว่า ตลาดแนวราบ เป็นโอกาส พบในช่วงโควิด สัดส่วนตลาดเปลี่ยนไปเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2018 โดยขณะนี้มีดีมานด์ของตลาดแนวราบราวว 68% ส่วนคอนโดฯ 32% สอดคล้องกับทิศทางดีมานด์ 

 

อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักอย่างทาวน์เฮ้าส์ ถูกลดบทบาทไป จากกำลังซื้ออ่อนแอ ลูกค้ารายได้หด มาสู่การแข่งขันในตลาดบ้านเดี่ยว ราคามากกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป ที่เติบโตขึ้นราว 10% ทั้งนี้ นับเป็นความท้าทาย ในเรื่องการสร้างมาตรฐานคุณภาพ ความละเอียด ซึ่งจะครอบคลุมไปถึง การพัฒนาคน ระบบก่อสร้าง ที่มีขั้นตอนการควบคุม การตรวจสอบที่ดี เป็นต้น การเป็นการเซ็ตมาตรฐานใหม่ของตลาด รวมถึงการเร่งตัวของราคาที่ดินที่ปรับขึ้นอีก 20% ในทุกโซน ซึ่งทั้งหมด จะทำให้รายใหม่เข้ามาในตลาดได้ยาก ขณะการแข่งขันของรายเล็กก็จะยากขึ้นเช่นกัน 


"3 ปีที่ผ่านมา เราเจอความผันผวน คลุมเครือ จากความไม่แน่นอน ทั้งโควิด ทั้งไฟสงคราม ฉะนั้น สิ่งที่ต้องมี คือ วิสัยทัศน์ และความคล่องตัว โดยมีโปรดักส์ ราคา เป็นองค์ประกอบการหลัก  "

 

ทั้งนี้ เฟรเซอร์สฯ ใช้กลยุทธ์ การคัดสรรที่ดินที่ขนาดไม่ใหญ่เกินไป , การจัดสรรพื้นที่ ฟังก์ชั่น เพิ่มการใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และเทคโนโลยีการอยู่อาศัย การปรับแบบบ้านและส่วนกลางที่แปลกใหม่ เป็นต้น