จีนแก้วิกฤติ 'อสังหา' ใช้ข้าวสาลี -กระเทียม วางดาวน์คอนโดฯได้

03 ก.ค. 2565 | 08:09 น.

เหลือเชื่อ !โครงการอาคารชุดในจีน ให้ใช้ข้าวสาลี/กระเทียมเป็นเงินดาวน์ห้องชุดแล้ว คาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย และแก้วิกฤติอสังหาฯ ที่กำลังตกต่ำ

3 ก.ค.2565 - ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) กล่าวถึงรายงานเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ฮ่องกงรายงานว่า บริษัทพัฒนาที่ดินในจีนชื่อ Central China ในท่ามกลางภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัว ได้เสนอการส่งเสริมการขายในรูปแบบใหม่โดยเพิ่งเสนอให้เอาข้าวสาลีและกระเทียมเป็นเงินดาวน์ เพราะในพื้นที่นั้นมีเกษตกรอยู่เป็นจำนวนมาก
 

โฆษณาของบริษัทพัฒนาที่ดินดังกล่าวในมณฑลในเหอหนาน เขียนว่า “แลกข้าวสาลีกับบ้าน” โดยผู้ซื้อบ้านสามารถใช้พืชผลได้ในอัตรา 2 หยวนต่อครึ่งกิโลกรัมในการวางเงินดาวน์ห้องชุดในราคา 160,000 หยวน โดยการส่งเสริมการขายนี้พุ่งเป้าไปที่เกษตรกรในท้องที่เป็นหลัก ทั้งนี้โฆษณาดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายนและจะสิ้นสุดในวันที่ 10 กรกฎาคม  สำหรับห้องชุดในในมณฑลเหอหนานตอนกลางขายในราคาประมาณ 600,000 ถึง 900,000 หยวน

ยิ่งกว่านั้นเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม บริษัทดังกล่าวก็โฆษณาให้เกษตกรรมาจ่ายเงินดาวน์ห้องชุดเป็นกระเทียมได้เช่นกัน ปรากฏว่ามีผู้สนใจนำกระเทียมมาแลกถึง 30 รายในช่วงครึ่งเดือนที่ทำการส่งเสริมการขาย ปกติแล้ว ราคาตลาดขายส่งกระเทียมและข้าวสาลีอยู่ที่ 1.5 หยวนต่อ 500 กรัม

 

ในช่วงที่ผ่านมาในปี 2565 นี้ การขายห้องชุดค่อนข้างอืดเพราะมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน และภาวะ “ขาลง” ของตลาดที่อยู่อาศัย และภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตเพียง 5.5% ในปี 2565 นี้ อย่างไรก็ตามการส่งเสริมการขายทั่วไปของบริษัทพัฒนาที่ดินในขณะนี้ ก็คือการแถมที่จอดรถฟรีหรือตกแต่งภายในหลังการซื้อ เป็นต้น