รถไฟฟ้าสีม่วงใต้ฟื้นชีพบางลำพู ห้างเก่าแห่พลิกโฉม ปลดล็อกราคาที่ดินขยับ

12 พ.ค. 2565 | 10:55 น.

สายสีม่วงใต้ตอกเข็ม ปลุกบางลำพู ย่านการค้าเก่าบนเกาะรัตนโกสินทร์ ตื่นจากหลับ ห้างดัง ต่อเติมผิดกฎหมาย ทยอยไล่รื้อพลิกโฉมใหม่ นิวเวิลด์ ยื่นขออีไอเอ ห้างสรรพสินค้าบางลำภูรื้อแล้วยันพัฒนาเป็นห้างเหมือนเดิม ดันราคาที่ดินพุ่งจากราคานอนนิ่ง 3 แสนตารางวามานาน

 

บางลำพู ย่านการค้าเก่า กำลังตื่นจากหลับ กลับมาสร้างสีสันอีกครั้ง  เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟท.) มีกำหนดเริ่มตอกเสาเข็มภายใน เดือนสิงหาคม 2565

 

ลากเส้นทาง กระจายความเจริญ จากสถานีเตาปูน เข้าสู่กลางกรุงเก่า ส่งสัญญาณให้นักลงทุนเข้าพื้นที่พลิกโฉมเมือง เพิ่มมูลค่า ราคาที่ดินขยับสูงได้ภายใต้กรอบข้อบังคับของคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ ห้ามก่อสร้างอาคารสูงเกิน 16 เมตรหรือไม่เกิน 4 ชั้น  สีสันอาคารต้องเป็นโทนเหลืองนวล

 

ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดแต่ในทางกลับกันได้ส่งผลดีสำหรับห้างสรรพสินค้าเก่า ต่อเติมผิดไปจากแบบแปลน เมื่อรื้อถอนตามคำสั่งศาลและ พัฒนาขึ้นใหม่ ประเมินว่าจะมีความคุ้มค่า สามารถดึงเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าพื้นที่ได้อย่างมหาศาล  เมื่อรถไฟฟ้าเส้นนี้เปิดให้บริการ ในอีก 5 ปี หรือภายในปี 2570

 

พลิกโฉมใหม่“ห้างบางลำภู”

              

ที่สร้างเสียงฮือฮา คือ ห้างบางลำภู ของบริษัท บางลำภูห้างสรรพสินค้า จำกัด ตั้งอยู่ในซอยไกรสีห์ ตรงข้ามกับ อาคารจอดรถของกทม. เขตพระนครเยื้องกับบริเวณด้านหลังห้างนิวเวิลด์ วังมัจฉาในตำนาน กำลังอยู่ระหว่างรื้อถอน

 

รถไฟฟ้าสีม่วงใต้ฟื้นชีพบางลำพู ห้างเก่าแห่พลิกโฉม ปลดล็อกราคาที่ดินขยับ

สอบถามผู้ค้าร้านทำทองสุโขทัยระบุว่า เจ้าของห้างดังกล่าวคือคนในตระกูล “หวังชูเชิดกุล” หลังจากรื้ออาคารบางส่วนลงแล้ว จะมีแผนพัฒนาโครงการขึ้นใหม่ คาดว่าเป็นพื้นที่ค้าขายดังเดิม

 

เพราะที่นี่ เต็มไปด้วยผู้ค้าที่ต้องการเช่าพื้นที่  นอกจากนี้บริเวณใกล้กัน ยังมีห้างตั้งฮั่วเส็ง ปัจจุบันยังเปิดให้บริการ อนาคตคาดการว่าอาจมีการปรับโฉมรับการมาของสายสีม่วง

 

ตึกแรกด้านหลังห้างนิวเวิลด์ ตึกสีเหลือง อาคารบริการจอดรถกทม. ฝั่งตรงข้ามอาคารห้างบางลำภู ถนนไกรสีห์

นิวเวิลด์ ใกล้สุดสายสีม่วง

              

ทั้งนี้ย่านบางลำพูมีห้างเก่าแก่หลายอาคาร ซึ่งล้วนแต่มีการต่อเติมผิดแบบ และศาลมีคำสั่งให้รื้อถอน นอกจากห้างบางลำภูแล้วยังมี ห้างนิวเวิลด์ จากการสอบถามผู้ดูแลโรงแรมขนาดย่อม หรือB.Cเกสเฮ้าส์ซึ่งอยู่ติดกันกับอาคารนิวเวิล์ด ระบุว่า

 

โรงแรมและอาคารนิวเวิลด์เป็นเจ้าของเดียวกัน คือหม่อมไฉไลหม่อมไฉไล ยุคล ณ อยุธยา สำหรับนิวเวิลด์ ได้รื้อถอนซากอาคาร รวมทั้งลิฟท์แก้วออกไปและปัจจุบันมีการล้อมรั้ว

              

 

สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากกทม. ระบุว่า เจ้าของห้างนิวเวิลด์ มีแผนจะพัฒนาขึ้นใหม่ เพียงแต่อยู่ในช่วงโควิด จึงรอให้สถานการณ์คลี่คลาย ซึ่งล่าสุด อยู่ระหว่างยื่นขอทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ แล้ว

 

นิวเวิลด์บริเวณแยกบางลำพูหัวมุมถนนจักรพงษ์ตัดถนนพระสุเมรุ

ทั้งนี้ห้างนิวเวิลด์ได้รับอานิสงส์จากรถไฟฟ้าสายสีม่วงมากที่สุด เพราะบริเวณด้านหน้าของห้างตั้งอยู่หัวมุมถนนจักรพงษ์ตัดกับถนนพระสุเมรุ โดยมีรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มาจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย ผ่านถนนสามเสน  เลี้ยวเข้า แยกบางลำพู เข้าสู่ถนน พระสุเมรุ ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้าง ก่อนวิ่งทะลุออกผ่านฟ้า 

 

 

ขณะห้างแก้วฟ้าเดิม ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกันกับห้างนิวเวิลด์ ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นอาคารพาณิชย์ เนื่องจากถูกไฟไหม้ 

 

"แม้จะสร้างสูงไม่ได้แต่ ด้วยความที่มีเอกลักษณ์คงสถาปัตยกรรมเก่าแก่ทำให้มีเสน่ห์ อีกทั้งเป็นศูนย์รวมของโลหะปราสาท วัดวาอารามโบราณสถาน รอบเกาะรัตนโกสินทร์ รวมไปถึงทำเลถนนข้าวสาร แหล่ง รวมชาวต่างชาติ  และยังเชื่อมโยงไปยัง สถานีสามยอด ที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงตัดกับสายสีน้ำเงิน ตลอดจนเวิ้งนาครเขษม ย่านเจริญกรุงของเจ้าสัวเจริญสิริวัฒนภักดี ที่มีแผนพัฒนา ปลายปีนี้"

 

บิ๊กทุนมองหาที่ดิน

              

แหล่งข่าวจากกทม.กล่าวต่อว่า พื้นที่ดังกล่าวยอมรับว่ามีนักลงทุนให้ความสนใจและติดต่อมายังสำนักงานเขตพระนครว่ามีที่ดินทำเลดีเพื่อรองรับกับการพัฒนาโรงแรมขนาดย่อมหรือไม่ ซึ่งคำตอบ ที่สำนักงานเขตระบุออกไปคือที่ดินย่านบางลำพูค่อนข้างหายากและเป็นพื้นที่ผสมผสาน ทั้งที่ดินเอกชนและที่ดินราชการ

 

หากต้องการที่ดินกรณีเอกชนต้องซื้อตึกแล้วทุบขึ้นโครงการใหม่ สำหรับการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครกำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดงประเภทพาณิชยกรรม พ.3  เท่ากับเยาวราช ทั้งนี้ย่านบางลำพูเป็นย่านเก่าแก่ที่มีรอยต่อเชื่อมกันบนเกาะรัตนโกสินทร์ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกในกทม.

 

รถไฟฟ้าผ่านราคาที่ดินพุ่ง

              

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บจก.โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์จำกัดระบุว่าราคาที่ดินย่านบางลำพูถูกแช่แข็งมานานเพราะพัฒนาได้น้อย  และซบเซา แนวโน้มราคาจะปรับสูงขึ้นเท่าตัวเมื่อรถไฟฟ้าผ่านเข้ามาและมีการพัฒนาในพื้นที่มากขึ้น

รถไฟฟ้าสีม่วงใต้ฟื้นชีพบางลำพู ห้างเก่าแห่พลิกโฉม ปลดล็อกราคาที่ดินขยับ

 

ย่านบางลำพูปัจจุบันราคาที่ดิน 3 แสนบาทต่อตารางวา ก่อนหน้านี้ราคา 1 แสนบาทต่อตารางวา ขณะทำเลที่พัฒนาเป็นอาคารสูงได้จะเป็นเตาปูนบางโพ และบริเวณเกียกกายอาคารรัฐสภาที่จะมีกำลังซื่อคึกคักและเติมเต็มย่านบางลำพู

 

ปลดล็อกรื้อถอน 30 ปี                        

              

ด้านนายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ออกมาย้ำว่า  ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ในย่านบางลำพู มี 4 แห่ง ได้แก่ ห้างนิวเวิลด์ ห้างบางลำภู ห้างแก้วฟ้า และห้างตั้งฮั่วเส็ง โดยขณะนี้มี 3 แห่งกำลังจะปรับปรุงใหม่ รับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่กำลังก่อสร้าง

 

ห้างบางลำภูทางเจ้าของอาคาร คือ บริษัท บางลำภูสรรพสินค้า จำกัด กำลังรื้อถอนส่วนที่ดัดแปลงเพิ่มเติม 8 ชั้น เพราะเกินจากที่กฎหมายกำหนด คือ ตั้งแต่ชั้น 4-11 ส่วนชั้น 1-3 ยังคงอยู่ โดยเจ้าของมีแผนจะปรับปรุงใหม่ หลังรื้อถอนเสร็จ

              

ที่ผ่านมา ห้างดังกล่าวมีปัญหาฟ้องร้องให้รื้อถอนอาคารนานกว่า 30 ปี ตั้งแต่ปี 2532 ล่าสุด เจ้าของอาคารยอมรื้อถอนเอง เริ่มรื้อเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา จะใช้เวลา 8-12 เดือน เท่าที่ทราบเจ้าของที่ดินจะปรับปรุงอาคารใหม่ เพราะอยู่ในทำเลมีศักยภาพใกล้กับรถไฟฟ้า

              

ส่วนบริเวณด้านหลังของห้างนิวเวิลด์  อยู่ฝั่งตรงข้ามห้างบางลำภู  ได้ทำการรื้อถอนส่วนที่สร้างเกิน 7 ชั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังยืดเยื้อมากว่า 30 ปี ล่าสุด เจ้าของได้ขออนุญาตสำนักการโยธากรุงเทพ มหานคร (กทม.)

 

เพื่อจะขอปรับปรุงอาคารที่ยังเหลือ 4 ชั้น เป็นพื้นที่พาณิชยกรรม สำนักงาน และที่จอดรถ ขณะที่ห้างแก้วฟ้าอยู่ใกล้กัน ปัจจุบันกำลังปรับปรุงอาคารเป็นโรงแรม ด้านห้างตั้งฮั่วเส็ง ทราบว่าเจ้าของมีแผนจะปรับปรุงใหม่เช่นกัน 

นิวเวิลด์