ดับฝัน 'อสังหาฯไทย' มหาดไทย เบรก! เปิด ต่างชาติ ซื้อบ้าน- ถือครองที่ดินได้

21 ม.ค. 2565 | 10:36 น.

ที่ประชุม ศบศ.เบรกข้อเสนอ ให้สิทธิ์ชาวต่างชาติรายได้สูง พำนักในไทยระยะยาว ซื้อ อสังหาฯ บ้าน พร้อมที่ดินได้ หลังกระทรวงมหาดไทย ยัน กฎหมายเก่า เปิดช่องต่างชาติ ถือครองคอนโดฯ 49% และ สัญญาเช่าบ้านจัดสรร 30ปี เหมาะสมแล้ว

21 ม.ค.2565 - เป็นประเด็นร้อนตั้งแต่ปี 2564 สำหรับ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน ผ่าน การดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย ในลักษณะผู้พำนักระยะยาว หรือ long-term stay โดยรัฐบาลเตรียม แก้กฎหมายเพื่อขยายสิทธิประโยชน์ ให้ต่างชาติสามารถซื้ออสังหาฯและที่ดินในไทยได้ รวมถึง การขยายกรรมสิทธิ์การถือครองคอนโดมิเนียม เป็นมากกว่า 49% และ ปลดล็อกสัญญาเช่าระยะยาวให้มากกว่า 30ปี 

ล่าสุด มีรายงานข่าว จากทำเนียบรัฐบาล โดย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ ระบุว่า วันนี้ ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบ จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีการหารือถึงความคืบหน้า ของการดำเนินการ การตรวจลงตรา (วีซ่า) สำหรับผู้พำนักระยะยาว (LTR) ตาม มาตรการดึงดูดต่างชาติ ผู้มีรายได้สูง 4 กลุ่ม ได้แก่ 

  • กลุ่มผู้มีความมั่งคั่ง 
  • กลุ่มผู้มีรายได้สูง 
  • กลุ่มผู้เกษียรอายุต่างประเทศ 
  • กลุ่มคนที่ต้องการทำงานในประเทศไทย

 

โดยในปีแรก ปี 2565 ได้ตั้งเป้า ว่าจะมีกลุ่มคนต่างชาติดังกล่าว เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยประมาณ 200,000 คน

ส่วนประเด็นการแก้กฎหมายด้านการถือครองอสังหาริมทรัพย์ให้ชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่จะให้สิทธิพิเศษให้กับต่างชาติที่ถือวีซ่า LTR เพื่อสนับสนุนการพำนักระยะยาวนั้น  ล่าสุด ที่ประชุม ศบศ.วันนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ เพราะเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องกับกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ต้องใช้เวลาในการพิจาณายาวนาน 


อีกทั้งมีรายงานเพิ่มเติมว่า  ในที่ประชุม ศบศ. นายอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีการโต้แย้งถึง การแก้กฎหมายอสังหาฯเพื่อต่างชาติ โดยระบุถึงเงื่อนไขใหม่ 3 ข้อ ซึ่งประกอบไปด้วย

 

  1. การขยายเพดานสัดส่วนถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุด หรือ คอนโดมิเนียม จาก 49% เป็น 70-80%
  2. การขยายระยะเวลาในสัญญาเช่าระยะยาว ให้มากกว่า 30 ปี
  3. การให้สิทธิ์ชาวต่างชาติในการถือครองที่ดิน เพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่


ว่าไม่เห็นด้วย เนื่องจากเงื่อนไขเดิมมีความเหมาะสมอยู่แล้ว และหากรัฐบาลยังคงเดินหน้าเรื่องนี้ อาจจะกลายเป็นประเด็นถกเถียง และถูกนำมาใช้ในการโจมตีทางการเมืองได้

 

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยถึง สถานการณ์การโอนกรรมสิทธิ์ คอนโดมิเนียม (ห้องชุด) ให้คนต่างชาติทั่วประเทศ ณ สิ้น ไตรมาส 3 ปี 2564 ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากไวรัสโควิด 19  โดยทั่วประเทศ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 29,722 ล้านบาท ขณะชาวจีน เป็นสัญชาติที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดมากที่สุดทั่วประเทศมากที่สุด ทั้งหมด 3,760 หน่วย ส่วน 5 จังหวัดอันดับแรกที่ต่างชาติโอนฯอสังหาฯมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ และนนทบุรี