"ไทย"ติดอันดับ11ของโลก ประเทศเหมาะใช้ชีวิตหลังเกษียณ

09 ม.ค. 2565 | 00:37 น.

ประเทศไทยติดอันดับ 11 ของโลก ประเทศเหมาะใช้ชีวิตหลังเกษียณ เหตุค่าครองชีพถูก ผู้คนเป็นมิตร ทั้งยังครองอันดับ 1 ของทวีปเอเชียอีกด้วย จากการจัดอันดับของ International Living

ล่าสุด International Living ได้จัดอันดับ 25 สถานที่ที่น่าอยู่ที่สุดและค่าใช้จ่ายถูกที่สุด ที่เหมาะจะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณหรือลาออกจากงาน โดยใช้ข้อมูลหลายอย่างในการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็น ค่าครองชีพ, อาหารที่ยอดเยี่ยม, ค่ารักษาพยาบาล, ความสะดวกของวีซ่า, อากาศอบอุ่นตลอดปี ไปจนถึงสิ่งที่น่าสนใจ ประเพณี และวัฒนธรรม

โดย International Living ระบุว่าประเทศที่ได้รับการจัดอันดับเหล่านี้ เป็นประเทศที่ผู้ที่มาอยู่สามารถมีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น ใช้จ่ายเงินน้อยลงมาก และได้อะไรมากขึ้นอีกมาก และพบว่า ‘ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 11 ของโลก จากการจัดอันดับในครั้งนี้และยังครองอันดับ 1 ของทวีปเอเชียอีกด้วย

เหตุผลหลักๆ ก็คือ ประเทศไทยนั้นเป็นที่ที่มีสิ่งสวยงามตระการตาให้ได้สัมผัส พร้อมค่าครองชีพที่ถูก ทั้งยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีผู้คนที่เป็นมิตรมากที่สุดโลก

 

นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้นในการขอวีซ่าอยู่พำนักระยะยาวสำหรับชาวต่างชาติ ทั้งยังมีบริการทางการแพทย์ระดับเวิลด์คลาสในราคาจับต้องได้ (และอาจคิดเป็นเพียงเศษเสี้ยวของค่ารักษาพยาบาลในสหรัฐฯ ด้วยซ้ำ)

ส่วนเมืองที่น่าสนใจในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และหัวหิน โดยคนโสดสามารถพักอยู่ในประเทศไทยโดยใช้เงินเพียง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน หรือราว 33,000 บาท ค่าเช่าอพาร์ตเมนต์อาจมีราคาเพียง 400-500 ดอลลาร์ต่อเดือน

 

สำหรับ 10 อันดับแรกสำหรับการจัดอันดับครั้งนี้ ได้แก่ ปานามา, คอสตาริกา, เม็กซิโก, โปรตุเกส, เอกวาดอร์, โคลอมเบีย, ฝรั่งเศส, มอลตา, สเปน และอุรุกวัย

 

ทั้งนี้จริงอยู่ที่แนวความคิดส่งเสริมชาวตะวันตกให้หนีจากค่าครองชีพแพงๆ โดยการย้ายไปยังประเทศกำลังพัฒนาได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ โดยนักวิจารณ์เรียกสิ่งนี้ว่า ‘ลัทธิล่าอาณานิคมในยุคปัจจุบัน’

 

แต่ Dan Prescher บรรณาธิการอาวุโสของ International Living กล่าวว่า เราอาศัยอยู่ในโลกที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น และที่ International Living เราเฉลิมฉลองสิ่งนั้น เราให้เครื่องมือที่ใช้งานได้จริงแก่ผู้อ่านเพื่อให้มีชีวิตที่เป็นสากลมากขึ้น

 

การเป็น expat ไม่ได้หมายถึงการไปสร้างชีวิตแบบอเมริกันในสถานที่ใหม่ แต่มันคือการสร้างชีวิตใหม่ในสถานที่ที่น่าตื่นเต้นและเหมาะกับคุณ ที่ซึ่งคุณสามารถไปเจอสิ่งใหม่ๆ และเพลิดเพลินกับการผจญภัยในที่ที่คุณไม่มีที่บ้าน” Prescher กล่าว


อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว ‘กรุงเทพฯ’ ครองแชมป์เมืองที่ ‘เหมาะกับการทำงานไปพักผ่อนไป’ มากที่สุดในโลก 


ที่มา: International Living