เห็นสัญญาณศก.ฟื้นตัว ‘รับเหมา-วางระบบ’ คึก ลุยงานโครงสร้างพื้นฐาน

27 มิ.ย. 2564 | 05:52 น.

บริษัท รับเหมา - วางระบบ เห็นสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว ลุยรับงาน ประมูลเพิ่ม ตุนงานรัฐ โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่พรึ่บ

แม้ที่ผ่านมา ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบ จากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลต่อภาพรวมการลงทุนหลายธุรกิจ แต่อย่างไรก็ตาม พบในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ ยังคงเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจ กลุ่มผู้รับเหมา ประมูลงานขนาดใหญ่ รวมถึงกลุ่มวางระบบโครงการ สามารถเพิ่ม Backlog ในมือ ดันรายได้ และ กำไร โตสวนวิกฤติ 

โดยนายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้รับเหมาใหญ่ด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค บริษัทร่วมทุน ผู้ขุดเจาะอุโมงค์ดัง “โครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3” เผยล่าสุด ว่า แนวโน้มธุรกิจดีต่อเนื่อง จากการลงทุนของภาครัฐ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจงานโครงสร้างพื้นฐานในหลายโครงการ ทั้ง ระบบขนส่งทางราง งานถนน  ระบบบริหารจัดการน้ำในประเทศ 

โดยบริษัทมีงานที่ประมูล รอเรียกลงนามในสัญญา ไตรมาส 2 นี้ ถึง 3 งาน และมีงานประมูลรอพิจารณาผลอีก 2 งาน รวมมูลค่า 1,200 ล้านบาท เช่น งานอุโมงค์รถไฟทางคู่เด่นชัย เชียงราย เชียงของ, งาน Pipe Jacking, งานอุโมงค์ประปา เป็นต้น คาดดันยอดรับรู้รายได้ในมือร่วม 7,000 ล้านบาท 

เห็นสัญญาณศก.ฟื้นตัว  ‘รับเหมา-วางระบบ’ คึก  ลุยงานโครงสร้างพื้นฐาน
 

ขณะ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีข้อมูลออกมาว่า ประกาศฟอร์มทีม ลุยรับงานใหญ่ ไม่หวั่นโควิด ล่าสุด คว้างานใหม่ ด้านควบคุมงานก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ และเตรียมเซ็นสัญญางานย่าน EEC อีก 2 งาน ทั้งงานบริหารโครงการสนามบินขนาดใหญ่ และงานด้านสิ่งแวดล้อมของท่าเรือแห่งสำคัญ 

เช่นเดียวกับ นาย อาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP ซึ่งคาดการณ์ ว่าในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 จะเห็นสัญญาณฟื้นตัวดีในธุรกิจ โดยมาจาก ปัจจัยสนับ สนุนจากการลงทุนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจงานโครงสร้างพื้นฐานในหลายโครงการ โดยเฉพาะงานก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท สำหรับการลงทุนก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในเขตภาคตะวันออก รวมถึงงานภาคเอกชนโครงการอสังหาริมทรัพย์ ใน EEC เชื่อทั้งปี จะโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 2,600 ล้านบาท

ทั้งนี้  วิจัยกรุงศรี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินไว้ว่า ช่วงปี  2564-2566 รายได้ของกลุ่มผู้รับเหมาที่เน้นโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ตามการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ   เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความพร้อม ในการประมูลรับงาน และมีศักยภาพในการบริหารงานก่อสร้างขนาดใหญ่ ทั้งที่เป็นโครงการลงทุนของภาครัฐ 

เช่น  รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ และโครงข่ายคมนาคมขนาดใหญ่ ที่เชื่อมโยงกับพื้นที่ EEC รวมทั้งมีโอกาสในการประมูลงานด้านสาธารณูปโภคและโครงการโรงไฟฟ้าใน CLMV ที่จะยังขยายตัวต่อเนื่อง สำหรับรายเล็ก คาดว่ารายได้จะกระเตื้องขึ้น อานิสงส์จากการรับเหมาช่วงในโครงการขนาดใหญ่จากผู้รับเหมารายใหญ่และรายกลางเช่นกัน 

ส่วนผู้รับเหมางานก่อสร้างภาคเอกชน ในกลุ่มที่อยู่อาศัยอาคารทั่วไป กลุ่มอาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่ รายได้มีแนวโน้มฟื้นตัวช้า โดยรายได้อาจยังทรงตัวหรือชะลอตัวในปี 2564 จากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ดี แต่จะเริ่มทยอยฟื้นตัวดีขึ้นใน 2 ปีถัดไป จากความเชื่อมั่นในการลงทุนของภาคเอกชนที่จะเพิ่มขึ้นตามการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ 

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,691 วันที่ 27 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง