5 ข้อดี ซื้อ 'บ้านมือสอง' ทรัพย์ NPA ทางเลือก ยุครัดเข็มขัด

07 ก.ย. 2565 | 01:07 น.

เปิด 5 ข้อดี เลือกซื้อ 'บ้านมือสอง' หรือ ทรัพย์รอการขาย NPA ของธนาคาร คุ้มค่าอย่างไร ? อีกทางเลือกของคนอยากมีบ้าน ในยุคเศรษฐกิจถดถอย ใช้จ่ายก้อนใหญ่ ต้องรัดเข็มขัด

7 ก.ย.2565- การตัดสินใจ'ซื้อบ้าน' เพื่อสร้างครอบครัวในยุคปัจจุบันเป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักมากขึ้น เพราะความกังวลเรื่องค่าครองชีพที่สูง ไม่สมดุลกับรายรับ และความมั่นคงของรายได้ในระยะยาว ทำให้ผู้ซื้อต้องมองหาทางเลือกที่ดีที่สุด และ 'บ้านมือสอง'อาจเป็น คำตอบ สำคัญ

ล่าสุด เกียรตินาคินภัทร  หรือ KKP ADVICE CENTER ออกข้อแนะนำ เรื่องการซื้อบ้านมือสอง  โดยเฉพาะ การซื้อทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA ของธนาคาร ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ได้บ้านราคาถูกกว่าบ้านใหม่ และยังมีข้อดีอื่นๆ ดังนี้
 

NPA คือ อะไร? 


NPA ย่อมาจาก Non-Performing Asset ซึ่งก็คือ ทรัพย์สินที่ธนาคารได้มาจากการชำระหนี้ การประกันการให้สินเชื่อ หรือการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ธนาคารรับจำนองไว้จากการขายทอดตลาดโดยคำสั่งศาลหรือเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเดิมธนาคารใช้เป็นสถานที่สำหรับดำเนินธุรกิจ หรือสำหรับพนักงานและลูกจ้าง

5 ข้อดี ซื้อบ้านมือสอง (NPA) 

  • ราคาถูกกว่าบ้านใหม่


แน่นอนว่าการซื้อบ้านใหม่ในทำเลเดียวกัน ราคามักจะสูงกว่าบ้านมือสองหรือทรัพย์สินรอการขาย (NPA) รวมถึงการซื้อบ้านใหม่ยังไม่สามารถต่อรองราคาได้อีกด้วย แต่ถ้าเลือกซื้อทรัพย์สินรอการขาย ผู้ซื้อจะได้ราคาที่ต่ำกว่าบ้านใหม่เมื่อเทียบในทำเลเดียวกัน เพราะธนาคารต้องการจะขายทรัพย์ชิ้นนั้นออกไปให้เร็วที่สุด รวมทั้งหากซื้อทรัพย์สินรอขายในช่วงที่มีโปรโมชั่น เราก็จะได้รับสิทธิพิเศษอื่นๆ เพิ่มเติมอีกด้วย

 

  • ได้ทำเลในเมือง


ปัจจุบันพื้นที่ใจกลางเมืองมักถูกจับจองโดยนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มืออาชีพจนแทบจะไม่มีพื้นที่เปล่าใจกลางเมืองเหลืออยู่แล้ว ถ้าหากผู้ซื้อต้องการบ้านทำเลใจกลางเมืองก็ต้องสู้กับราคาที่สูงขึ้นตามศักยภาพของทำเลนั้นๆ แต่ถ้าผู้ซื้อเลือกซื้อทรัพย์สินรอการขายก็ยังมีโอกาสได้บ้านมือสองในทำเลใจกลางเมืองได้ในราคาที่ถูกกว่าบ้านใหม่

 

  • พร้อมอยู่ได้เลย


ทรัพย์สินรอการขายโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นทรัพย์มือสองที่เคยมีคนอาศัยอยู่ก่อนและมีการย้ายออก และอาจมีทรัพย์ชิ้นใหม่ที่ตกแต่งไว้แล้วแต่ยังไม่เคยมีการอยู่อาศัย ทำให้ทรัพย์สินรอขายบางหลังพร้อมเข้าอยู่ได้เลย หรือบางหลังอาจมีเฟอร์นิเจอร์ที่ติดมาพร้อมกับทรัพย์เดิม แต่ถึงอย่างไรก็ตามทรัพย์สินรอการขายบางหลังอาจใช้ระยะเวลาในการขายนาน ทำให้สภาพทรัพย์สินชำรุดไปบ้าง อาจต้องซ่อมแซมเพิ่มเติมเพื่อให้อยู่ในสภาพที่ต้องการและเหมาะสมกับการอยู่อาศัย เช่น ตกแต่งใหม่ ทาสีใหม่ ถางหญ้า หรือปรับภูมิทัศน์รอบบ้าน

 

  • ตกแต่งได้ตามสไตล์เรา


ทรัพย์สินรอการขายเป็นทรัพย์ที่ผู้ซื้อเห็นสภาพทรัพย์จริงก่อนตัดสินใจซื้อ จึงได้เห็นทั้งส่วนที่ชอบและส่วนที่ไม่ชอบ ช่วยให้สามารถวางแผนการตกแต่ง คำนวณค่าใช้จ่าย และควบคุมงบประมาณได้ด้วย ซึ่งการตกแต่งเพิ่มเติมก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อ เช่น ตกแต่งตามสไตล์การใช้ชีวิตแบบ Work From Home

 

  • ซื้อเพื่อลงทุนสร้างผลกำไร


ทรัพย์สินรอการขายส่วนมากอยู่ในทำเลที่ดี และมีราคาไม่สูงมาก เหมาะเป็นทางเลือกในการลงทุนสำหรับคนที่ต้องการซื้อเพื่อลงทุนในระยะสั้น เช่น ซื้อมาตกแต่งหรือซ่อมแซม แล้วนำไปขายต่อในราคาที่สูงขึ้น หรือเป็นการลงทุนในระยะยาวด้วยการซื้อมาเพื่อปล่อยเช่า และเมื่อถึงเวลาที่ราคาสูงขึ้นตามที่วางแผนไว้ก็ปล่อยขาย การลงทุนทั้ง 2 รูปแบบนั้นถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการสร้างผลกำไรที่ดี มีอัตราผลตอบแทนมากกว่าการฝากเงิน เช่น การซื้ออาคารพาณิชย์ในแหล่งชุมชนนำมาซ่อมแซมเพื่อปล่อยเช่า




" ถึงแม้ว่าทรัพย์สินรอการขายจะมีข้อดีที่น่าสนใจช่วยให้ผู้ซื้อได้ราคาที่ดี รวมถึงได้รับความคุ้มค่าด้านอื่นๆ อีกหลายข้อ แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นที่จะต้องพิจารณาร่วมก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งข้อสำคัญที่สุดคือการวางแผนทางการเงินให้รอบคอบ เพราะการซื้อบ้านถือเป็นการซื้อสินทรัพย์ที่มีการผ่อนชำระในระยะยาว เช่น หากต้องผ่อนระยะยาว 20 ปี ต้องเช็คความมั่นคงของแหล่งรายได้ที่จะนำมาผ่อนชำระ หรือการเตรียมเงินก้อนสำหรับการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามเงื่อนไขเมื่อตัดสินใจซื้อ เช่น การวางเงินมัดจำ การวางเงินดาวน์ การชำระค่าภาษีและค่าโอน"