รู้จัก ประเภทของ 'ที่ดิน' ก่อนซื้อ - ขาย - โอน

05 ก.ย. 2565 | 03:18 น.

ประเภทที่ดินที่ควรรู้! ก่อนซื้อ-ขาย-โอน เพื่อประโยชน์ ทั้งฝั่งผู้ซื้อ และ ผู้ขาย นส.4 ,นส.3 ก,ที่ดิน สปก. และ โฉนดครุฑ แตกต่างกันอย่างไร?

5 ก.ย.2565 - Supalai Society (บมจ.ศุภาลัย) เผยแพร่ข้อมูล : รวบรวมประเภทของที่ดิน เพื่อประโยชน์ และ ความเข้าใจที่ถูกต้องของ ผู้ซื้อ และ ขาย 'ที่ดิน' ก่อนทำธุรกรรม ซื้อ-ขาย-โอนกรรมสิทธิ์ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่ควรศึกษาให้ดีเสียก่อน เพื่อป้องกันการเกิดความเข้าใจผิดระหว่างผู้ซื้อผู้ขายได้ และป้องกันการถูกยึดคืนจากราชการ หรืออ้างสิทธิจากผู้ที่เข้ามาอยู่พื้นที่ ดังนี้

รู้จัก ประเภทของ \'ที่ดิน\' ก่อนซื้อ - ขาย - โอน

4 ประเภทของ 'ที่ดิน' ที่ควรรู้ ก่อนซื้อ-ขาย-โอน

  • โฉนดครุฑแดง หรือ นส.4 

ได้กรรมสิทธิ์ที่ดินแสดงกรรมสิทธิ์ที่ชัดที่สุด มีระวางรูปถ่ายทางอากาศชัดเจน มีหมุดแสดงพื้นที่ชัดเจน สามารถซื้อ ขาย โอน นำไปจำนอง หรือค้ำประกันได้ สิทธิ์จะหมดลงก็ต่อเมื่อโดนครอบครองโดยปกปักษ์ 10 ปี คือ การครอบครองที่ดินของผู้อื่น ติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 10 ปี ผู้เข้าครอบครองนั้นสามารถจดทะเบียนกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้

 

 

  • โฉนดครุฑเขียว หรือ นส.3 ก

สิทธิ์ครอบครองการทำประโยชน์ มีระวางรูปถ่ายทางอากาศชัดเจนเหมือนกับโฉนดครุฑแดง หรือ นส.4 แต่จะต้องทำให้ที่ดินนั้นเกิดประโยชน์ขึ้น สามารถซื้อขาย โอน จำนองธนาคารได้ และในอนาคตเมื่อมีการสอบเขตอย่างแน่นอนแล้ว เจ้าของสามารถนำหลักฐานไปขอออกโฉนดได้ทันที โดยไม่ต้องรอรังวัดติดประกาศ 30 วัน สิทธิ์จะหมดลงก็ต่อเมื่อถูกผู้อื่นแย่งครอบครองเกิน 1 ปี

  • โฉนดครุฑดำ หรือ นส.3

สิทธิ์ครอบครองการทำประโยชน์ แต่ไม่มีกรรมสิทธิ์ ไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ รายละเอียดที่ระบุมีเพียงรูปร่างของที่ดิน เนื้อที่ และแนวเขต สามารถซื้อขาย จำนองได้ แต่ต้องประกาศล่วงหน้า 30 วัน หากไม่มีผู้ใดคัดค้านก็สามารถจบธุรกรรมได้

 

  • สปก. หรือโฉนดครุฑน้ำเงิน

สิทธิ์อยู่อาศัยให้ทำเกษตรกรรมเท่านั้น เจ้าของไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ออกโฉนดไม่ได้ ห้ามซื้อห้ามขาย ห้ามโอนขายสิทธิ์ให้คนอื่น เว้นแต่ส่งมอบเป็นมรดกให้กับทายาท และทายาทที่ได้รับเป็นมรดกก็ต้องใช้ประโยชน์โดยการทำเกษตรกรรมเท่านั้น

 

ที่มา : ศุภาลัย ,นิติธรรม