“ชัชชาติ” สั่งรื้อผังกทม. ดึงที่ดินรัฐ-เอกชนปักหมุดเมืองใหม่ชานเมือง

18 ส.ค. 2565 | 02:03 น.

“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯกทม. สั่งรื้อผังเมืองรวมกทม. ปูพรมเมืองใหม่ชานเมือง ที่ดินเอกชน หน่วยงานราชการ การเคหะแห่งชาติ เน้นมุ่งรองรับประชากร ใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ต้องเดินทางกระจุกตัวใจกลางเมือง

 

การพัฒนาเมืองโดยใช้เครื่องมือทางผังเมืองนำทาง  นอกจากจะมีความเป็นระเบียบแล้ว  ยังสามารถชี้เป็นชี้ตายสำหรับราคาที่ดินว่าจะไปในทิศทางไหน เพราะหากปรับเพิ่มการใช้ประโยชน์ที่ดินได้มากเท่าใด เท่ากับช่วยเพิ่มมูลค่าและราคาปรับตัวสูงกลายเป็นทำเลที่ดีเวลลอปเปอร์ให้ความสนใจ

 

อย่างไรก็ตาม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เห็นความสำคัญ และเร่งรัดให้สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) บังคับใช้ผังเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ โดย สะท้อนว่า หลายครั้งคนมักมองว่าผังเมืองคือตัวที่เกิดปัญหา

 

เช่น เรื่องน้ำท่วม การจราจร แต่การปรับแก้ผังเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีความซับซ้อนในหลายด้าน ปัจจุบันผังเมือง แบ่งเป็นสี ประกอบด้วย สีแดง สีส้ม สีน้ำตาล สีเหลือง แบ่งการใช้งานตามประเภทสี เช่น สีแดงเป็นพาณิชย์ สีม่วงเป็นอุตสาหกรรม สีส้มเป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่น เป็นต้น แต่ผังสีดังกล่าว เหมือนเป็นผังที่กำหนดราคาที่ดิน และกำหนดว่าในแต่ละพื้นที่สร้างสูงสุดได้มากเท่าใด

 

ไม่ได้บอกว่าควรจะสร้างอะไร กลายเป็นว่าคนที่อยู่ในผังสีนั้น ต้องการจะสร้างในสิ่งที่ได้ค่าตอบแทนที่สูงที่สุด ทำให้รูปแบบของเมืองพัฒนาในรูปแบบความต้องการราคาและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้มากที่สุด 

 

 

จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่พยายามตอบโจทย์อนาคตว่าผังเมืองควรกำหนดทิศทางของเมือง มากกว่ากำหนดว่าสร้างอะไรได้มากที่สุดในพื้นที่ เพราะจริงๆ หากสร้างสูงสุดตามผังเมือง กทม. อยู่ได้ถึง 40 ล้านคน

จึงมีแนวคิดใหม่ หารือกับ สวพ.ถึงการสร้างเมืองใหม่ที่อยู่รอบนอก เป็นไปได้หรือไม่ที่เราอาจจะหาพื้นที่บริเวณลาดกระบัง ร่มเกล้า หรือบางขุนเทียน หรืออาจจะเป็นพื้นที่ของหน่วยราชการที่มีพื้นที่อยู่เช่น การเคหะแห่งชาติ(กคช.)

 

มีที่ว่างหลายร้อยไร่อยู่ในพื้นที่ แล้วพัฒนาเมืองใหม่ที่ไม่ใช่มีแค่ที่อยู่อาศัย มีสำนักงาน มีโรงเรียน มีสวนสาธารณะ การคมนาคม โรงพยาบาล โดยให้สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองไปหารือร่วมกัน เพื่อออกแบบผังเมืองให้สามารถพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองที่สมบูรณ์ในตัวเอง ซึ่งจะช่วยลดการเดินทางเข้ามาในเมืองใหญ่

 

อย่างไรก็ตามแม้นายชัชาติจะมองว่าการสร้างเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย แต่แนวคิดนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนได้!!!