ปิดตำนานทุบแล้ว ตึกทีโอทีชิดลม บิ๊กทุนตาวาว "ทรัพย์สิน"เปิดประมูลม.ค.66

05 ส.ค. 2565 | 02:28 น.

ปิดตำนานทุบแล้ว ตึกทีโอทีBTSชิดลม ถนนเพลินจิต บิ๊กอสังหาฯ-ทุนใหญ่ตาวาวสำนัก สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เตรียมเปิดประมูลใหม่หาผู้เช่ารายใหม่ม.ค.ปี66

 

ที่ดินย่านศูนย์กลางธุรกิจเกิดแรงกระเพื่อมอีกระลอก เมื่อที่ดินแปลงใหญ่ติดสถานีBTS ชิดลม ซึ่งเป็นที่ตั้งอาคารสำนักงานของบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด(มหาชน )(ทีโอที, TOT) ได้หมดสัญญาเช่าลงบนที่ดินสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ล่าสุด อยู่ระหว่างรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเหลือไว้แต่เพียงตำนาน

 

 

 โดยทีโอทีได้ว่าจ้างกิจการร่วมค้าที-กรีนวงเงิน47,642,029.61บาท  (47ล้านบาท) สัญญาเริ่มตั้งแต่วันที่14มิถุนายน2565-วันที่8กุมภาพันธ์ 2566  แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่กลางใจเมืองแวดล้อมไปด้วยโรงแรมชั้นนำ ย่านพักอาศัย อาคารสำนักงาน  บริษัทที่ได้รับการว่าจ้างรื้อถอนจึงปรับแผนดำเนินการใหม่

 

 

นาย มานะ แก้วมณี กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม บริษัท กรีน ดีไซน์ พระราม 4 จำกัด บริษัทรับเหมารื้อถอนอาคารและผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หนึ่งในกิจการร่วมค้า ที-กรีน  เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า บริษัทปรับแผนรื้อถอนอาคาร จากเดิม 8เดือน ให้เร็วขึ้นโดยจะส่งมอบพื้นที่ให้กับสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ภายในปลายปี2565

 

เพื่อลดผลกระทบต่อแขกที่เข้าใช้พื้นที่โรงแรมและผู้อยู่อาศัยในย่านชิดลมและพื้นที่โดยรอบ เพราะสัญญาระหว่างทีโอทีกับสำนักทรัพย์สินจะสิ้นสุดลง ปลายปีนี้ และจะเปิดประมูลหาผู้เช่ารายใหม่ ราวต้นปี2566 ทราบว่ามีนักลงทุนรายใหญ่ ระดับเจ้าสัวให้ความสนใจ รวมทั้งดีเวลลเปอร์เปอร์ชั้นนำของไทย

ปิดตำนานทุบแล้ว ตึกทีโอทีชิดลม บิ๊กทุนตาวาว "ทรัพย์สิน"เปิดประมูลม.ค.66

เพราะที่ดินแปลงใหญ่ค่อนข้างหายากและมีมูลค่าสูงไม่ว่าจะเป็นลิสโฮลด์หรือฟรีโฮลด์ ราคาอยู่ที่กว่า3ล้านบาทต่อตารางวา มองว่าเช่าระยะยาวคุ้มกว่าซื้อที่ดินเพื่อลงทุนเอง ซึ่งปัจจุบันบริษัทรายใหญ่นิยมในรูปแบบการเช่า เช่น บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน)  กลุ่ม ทีซีซี  ซีพี ฯลฯ

 

 

สอดคล้องกับแหล่งข่าวบริษัทประเมินราคาทรัพย์สินที่ดินรัฐ ระบุว่าที่ดินแปลงนี้มีบริษัทชั้นนำให้ความสนใจจำนวนมาก  ถึงขั้นดีเวลลอปเปอร์ ซึ่งเป็นน้องชายของนักการเมืองชื่อดังเคย วางเงินใต้โต๊ะ20ล้านบาทล่วงหน้าให้กับเจ้าหน้าที่สำนักทรัพย์สินฯ  เพื่อให้ได้ที่ดินแปลงนี้จนเป็นคดีความและเรื่องได้จบไปแบบเงียบๆ

ปิดตำนานทุบแล้ว ตึกทีโอทีชิดลม บิ๊กทุนตาวาว "ทรัพย์สิน"เปิดประมูลม.ค.66

ขณะล่าสุดหลังหมดสัญญา และจะเปิดประมูลรอบใหม่ราวเดือนมกราคม 2566 พบว่า มีบิ๊กเนมอสังหาฯ ตลอดจนนักลงทุนรายใหญ่ ให้ความสนใจมากกว่า 10ราย  ที่ค้นหน้าคุ้นตาอาทิ  บมจ.ออริจิ้น บมจ.เอสซีแอสเสท  บมจ.อนันดา ฯลฯ 

 

ปิดตำนานทุบแล้ว ตึกทีโอทีชิดลม บิ๊กทุนตาวาว "ทรัพย์สิน"เปิดประมูลม.ค.66

ที่ดินแปลงดังกล่าวเหมาะลงทุนโครงการขนาดใหญ่มิกซ์ยูส ประเภทโรงแรม ศูนย์การค้า เซอร์วิสอพาร์มเมนท์ คอนโดมิเนียมเพราะเป็นที่ดินผืนใหญ่ติดต่อกัน เชื่อมการเดินทางทะลุถนนเพชรบุรี บริเวณร้านข้าวมันไก่ชื่อดัง

 

 

สะดวกจากการเดินทางโดยรถไฟฟ้าเนื่องจากที่ดินอยู่ติดกับสถานีBTSชิดลม แต่ใครจะได้ที่ดินแปลงนี้ไปต้องรอต้นปีหน้า เชื่อว่าจะเป็นนักลงทุนรายใหญ่ศักยภาพสูง

 

 

เมื่อสอบถามไปยัง กลุ่มทีซีซี ว่าสนใจที่ดินแปลงดังกล่าวหรือไม่คำตอบที่ได้คือ บริษัทในเครือ อย่างกลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ไม่ได้สนใจ เพราะมีหลายโครงการที่พัฒนาอยู่ก่อนแล้วแต่ ไม่แน่ใจใน “กลุ่ม แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น”หรือ (AWC)สนใจหรือไม่ เพราะปัจจุบันมีที่ดินในมือหลายแปลงรอพัฒนา

 

และซื้อโรงแรมต่อจากเจ้าของเดิมในช่วงโควิดไม่ต่ำกว่า10แห่งอย่างไรก็ตามประเมินว่าที่ดินแปลงทีโอทีมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง และเป็นที่ต้องการของนักลงทุนรายใหญ่อย่างแน่นอน

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA) บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร สะท้อนว่า ที่ดินขนาด 12 ไร่ที่เคยเป็นสำนักงานของ ทีโอทีติดสถานีรถไฟฟ้าชิดลม หัวมุมถนนชิดลมกลายเป็นที่สนใจของตลาดอสังหาฯอีกครั้ง

 

 

หลังจากที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ เพราะคาดว่าจะเปิดให้ประมูลเพื่อหานักลงทุนมาลงทุนพัฒนาโครงการบนที่ดินแปลงนี้ในเร็วๆ นี้  เพราะสัญญาเช่ากับสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์จะหมดปี2565

ปิดตำนานทุบแล้ว ตึกทีโอทีชิดลม บิ๊กทุนตาวาว "ทรัพย์สิน"เปิดประมูลม.ค.66

ราคาที่ดินถ้าเป็นราคาซื้อขายประมาณ 3 ล้านบาทต่อตารางวาแน่นอน เพราะปี 2559  ค่ายเอสซีซื้อที่ดินในส่วนที่เลยที่ดิน ทีโอทีเข้าไปอีกในราคา 1.9  ล้านบาทต่อตารางวา แต่ที่ดินแปลงนี้ต้องเป็นสัญญาเช่าระยะยาวอย่างน้อย 30  ปี

 

“การพัฒนาที่ดินบนที่ดินที่เป็นสัญญาเช่าระยะยาวแบบนี้ส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับเช่าพื้นที่ เช่น ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นต์ เพราะไม่เพียงสอดคล้องกับข้อกำหนดบนที่ดินแล้วยังเหมาะสมกับทำเลของที่ดินแปลงนี้ด้วย”

ปิดตำนานทุบแล้ว ตึกทีโอทีชิดลม บิ๊กทุนตาวาว "ทรัพย์สิน"เปิดประมูลม.ค.66