ยกเลิก 'Test&Go' 1 พ.ค. อสังหาฯระเบิดศึก 'โครงการใหม่' ทะลัก 5 หมื่นล.

22 เม.ย. 2565 | 06:29 น.

ดีเดย์ ยกเลิก ระบบ Test&Go ชาวต่างชาติ 1 พ.ค. ฟื้นความเชื่อมั่น 6 ค่ายใหญ่อสังหาฯ บ้าน-คอนโดฯ กระทุ้งตลาดไตรมาส 2 โหมเปิดใหม่ มูลค่ารวมทะลุ 5หมื่นล้าน แสนสิริ , เอพี เชื่อปลุกตลาดท่องเที่ยว ,ลงทุน ขณะ พฤกษา, เสนา , ศุภาลัย และ LPN ใส่เกียร์เร่ง ส่งแบรนด์ดังท้าชิงเดือด

22 เมษายน 2565 - การเตรียมยกเลิกระบบ Test&Go และ การลงทะเบียนเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Thailand Pass  ปลดล็อก ข้อจำกัดในการเดินทางของต่างชาติ เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว โดยจะมีผลตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565

 

อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีประกาศกร้าว สั่งรัฐบาลปรับโหมดฟื้นเศรษฐกิจ หลังจากการควบคุมโรคโควิด-19 เข้าสู่ภาวะผ่อนคลายมากขึ้นนั้น เป็นอีกแรงผลัก ให้เอกชนเกิดความเชื่อมั่น โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ 'ตลาดที่อยู่อาศัย' ซึ่งขณะนี้เห็นสัญญาณเร่งตัวอย่างชัดเจน สำรวจพบ จะเดินหน้าตามแผนธุรกิจอย่างคึกคัก 

ดันคอนโดฯ6พันหน่วยรับเปิดประเทศ 

ล่าสุด นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เจาะตลาดคอนโดมิเนียม กทม. ประเมินว่า ช่วงไตรมาสที่  2 (เม.ย.-มิ.ย.) นี้ จะผู้ประกอบการแห่เปิดขายใหม่โครงการใหม่ อีก นับ 6,000 ยูนิต ซึ่งจะส่งผลให้ช่วงครึ่งปีแรก มีซัพพลายปรับตัวขึ้นมามากกว่า 20,000 ยูนิต อีกครั้ง และส่วนใหญ่ยังคงกระจายตัวอยู่ในพื้นที่รอบใจกลางเมืองและพื้นที่กรุงเทพฯชั้นนอก รวมถึง ทำเลรอบใจกลางเมืองด้วย หลังจากดีเวลลอปเปอร์ เชื่อมั่น ตลาดคอนโดฯ กทม.และเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญในปีนี้ จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง อีกทั้งหลายโครงการของผู้พัฒนารายใหญ่ ได้รับการตอบรับดี โดย บางโครงการอาจปิดการขายลงในระยะเวลาที่รวดเร็ว

ยกเลิก 'Test&Go' 1 พ.ค. อสังหาฯระเบิดศึก 'โครงการใหม่' ทะลัก 5 หมื่นล.

'แสนสิริ' ลุยกว่าหมื่นล.รับปลดเงื่อนไขเข้าประเทศ

ด้านนาย อุทัย อุทัยแสงสุข ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เผย 'ฐานเศรษฐกิจ' ระบุ ในช่วงไตรมาส 2 บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 17 โครงการ มูลค่า 13,700 ล้านบาท หลังจากเห็นปัจจัยบวก ฟื้นความเชื่อมั่นอย่างชัดเจน ทั้งสถานการณ์โควิด-19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่ แต่อาการไม่รุนแรง และกรณีล่าสุด รัฐบาลส่งสัญญาณผ่อนคลายการเปิดประเทศอีกขั้น โดยอาจมีการยกเลิกระบบ Test&Go เช่นเดียวกับประเทศท่องเที่ยวอื่นๆในฝั่งยุโรป ซึ่งตนเองเห็นด้วยอย่างมาก 

 

เนื่องจากจะหนุนการเติบโตของจีดีพีนับหลังจากนี้ เป็นแรงบวกให้ธุรกิจโรงแรม ,ภาคบริการ ,กลุ่มพนักงาน และค้าขายในต่างจังหวัด ให้มีรายได้ฟื้นกลับมา เป็นแรงผลักต่อภาคที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยว ทั้งพัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างเฝ้าดูปัจจัย หากสถานการณ์พร้อม ก็สามารถจะลุยเปิดโครงการใหม่ในเมืองท่องเที่ยวได้ทันที เพื่อรับโอกาสข้างต้น 

ยกเลิก 'Test&Go' 1 พ.ค. อสังหาฯระเบิดศึก 'โครงการใหม่' ทะลัก 5 หมื่นล.

' การเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ง่ายขึ้น ถือเป็นแรงบวกต่อภาคอสังหาฯอย่างมาก คล้ายอเมริกา ,อังกฤษ ที่มองข้ามเรื่องโควิด และเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะการท่องเที่ยวทำให้คนมีรายได้เพิ่มขึ้น แม้ไทยช้าไปหน่อย แต่ดีกว่าไม่ทำ จึงเห็นด้วยที่รัฐบาลจะเร่งปลดล็อก โดยควบคู่กับแผนรับมือทางสาธารณสุขด้วย  '

 

ทั้งนี้ ล่าสุด บมจ. เตรียมเปิดโปรดักส์ใหม่ ทาวน์โฮมหรูแบรนด์ 'เดมี สาธุ49' ในทำเลกลางเมือง ราคาขายเริ่ม 18.9 ล้านบาท สะท้อนความเชื่อมั่นตลาด

 

'เอพี' เชื่อปลุกตลาดลงทุนต่างชาติ

ยกเลิก 'Test&Go' 1 พ.ค. อสังหาฯระเบิดศึก 'โครงการใหม่' ทะลัก 5 หมื่นล.

ขณะ บมจ.เอพี ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่สูงสุด นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และการสร้างสรรค์ เผยว่า ขณะนี้ กำลังรอดู นโยบายการเปิดประเทศและเงื่อนไขต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการยกเลิกระบบ Test&Go   ว่ามีความชัดเจนอย่างไรบ้าง แต่มองว่า เมื่อ'โควิด'กลายเป็นโรคประจำถิ่น รวมถึงการฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย การเดินหน้าปลดล็อคเงื่อนไขต่างๆ  

 

ซึ่งช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทย จะเป็นตัวแปรสำคัญทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจจะยิ่งฟื้นตัวเร็วขึ้น โดยเฉพาะโอกาสการเข้าลงทุนในตลาดอสังหาฯ ของลูกค้าต่างชาติ ซึ่งส่งผลโดยตรงกับธุรกิจอสังหาฯ และ ผู้เช่าต่างชาติที่ห่างหายไป คาดจะทำให้ตลาดนักลงทุนปล่อยเช่ากลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งนี้ บริษัท เตรียมเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ตามเป้าหมายปี 2565 สูงสุดที่  65 โครงการ   มูลค่า 7.8 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยแต่ละไตรมาสราว 2 หมื่นล้านบาท 

 

พฤกษา - ศุภาลัย-เสนา-LPNลุยตามแผน

ความมั่นใจข้างต้น สอดคล้อง บมจ.พฤกษา ซึ่งระบุว่า ในช่วงไตรมาส 2 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่รวม จำนวน 10 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการประเภทแนวราบ จำนวน 9 โครงการ โดยจะเน้นโครงการในระดับกลาง-บน และโครงการประเภทคอนโดมิเนียม จำนวน 1 โครงการ ในทำเลรามอินทรา ซึ่งมีมูลค่าโครงการกว่า 1,000 ล้านบาท หลังจาก ประเมินทิศทางหลังเทศกาลสงกรานต์เศรษฐกิจกลับมาคึกคักขึ้น ผู้คนมีความเชื่อมั่นประกอบกับ รัฐสามารถรับมือกับโรคระบาดได้แล้ว ยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ 

 

ขณะ บมจ.ศุภาลัย นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท ประเมินว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาฯไตรมาส 2 และช่วงครึ่งปีหลัง 2565 จะเติบโตและมีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งดีมานด์กลุ่มลูกค้า และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของรัฐ ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อต่ำ โดยเฉพาะตลาดแนวราบ ส่วนคอนโดฯทั้งในกทม.และหัวเมืองท่องเที่ยว ยังตอบโจทย์ลูกค้าตลาดระดับกลางถึงบน จึงเดินหน้า เปิดตัวโครงการใหม่ ตามแผนงานอีก 7 โครงการ มูลค่า 9,700 ล้านบาท ปูพรมทุกทำเล ทุกระดับราคา ควบคู่กับการปรับตัวตามสถานการณ์ ทั้งนี้ ตามรายงาน ศุภาลัยเตรียมเปิดขายโครงการไฮไลท์ 'ศุภาลัย ลอฟท์ ภาษีเจริญ' ที่จะมีจำนวนมากกว่า 1,000 ยูนิต ด้วยราคาขายเฉลี่ยเพียง 6.6หมื่นบาท/ตร.ม.
  ยกเลิก 'Test&Go' 1 พ.ค. อสังหาฯระเบิดศึก 'โครงการใหม่' ทะลัก 5 หมื่นล.

ส่วน ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับช่วงไตรมาส 2เป็นช่วงเวลา โอกาสและจังหวะที่ดีในการซื้อที่อยู่อาศัย ประกอบกับมาตรการรัฐต่าง ๆ ยังช่วยส่งพลังบวกให้กับตลาดอสังหาฯ ถึงแม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ยังมีผู้ติดเชื้อมาก แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ปรับตัวให้คุ้นชินกับสถานการณ์ได้ ทางเสนาคาดว่าภาพรวมตลาดอสังหาฯ และความเชื่อมั่นลูกค้าจะค่อยๆฟื้นตัว ซึ่งบริษัท เตรียมเปิดโครงการใหม่อีก 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2,700 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 4 โครงการ โดยเฉพาะแบรนด์สำคัญ 'เสนาคิทท์' และ แนวราบอีก 1 โครงการ

 

ทั้งนี้ บมจ. แอล.พี.เอ็น. เพิ่งประกาศเปิดโครงการใหม่ “ลุมพินี เพลส แจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด สเตชั่น” มูลค่าโครงการประมาณ 1,200 ล้านบาท ตึกสูง 26 ชั้น รวมถึง 536 ยูนิต ในราคาเริ่มต้นที่ 2 ล้านบาท โดยจะเริ่มก่อสร้างในเดือน มิ.ย.นี้ และคาดว่าแล้วเสร็จในเดือน ก.พ.2567  

ยกเลิก 'Test&Go' 1 พ.ค. อสังหาฯระเบิดศึก 'โครงการใหม่' ทะลัก 5 หมื่นล.