ตลาดบ้าน-คอนโดฯ ผ่านฉลุย! โกยยอดขาย Q1 เข้าเป้า ผ่าวิกฤติโลก

16 เม.ย. 2565 | 06:15 น.

อสังหาฯ ออกตัว ไตรมาสแรก ปี 2565 ฉลุย! 'บิ๊กเนม' โกยยอดขายโครงการ บ้าน - คอนโดฯ เข้าเป้า แสนสิริ ตุน 8 พันล. ประเมินลูกค้าเร่งตัดสินใจ หวั่นดอกเบี้ย ราคาบ้าน ขึ้น ขณะ เอสซี , เอพี พุ่งแรง แนวราบดันยอดขายโตทะลักแตะ 50% ขาใหญ่ เฟรเซอร์ส ,ศุภาลัย ,พฤกษา พอใจยอด กระทุ้งเกมไตรมาส 2 ต่อ

16 เมษายน 2565 - เริ่มต้นเปิดศักราชใหม่ปี 2565 ภาคอสังหาริมทรัพย์ เผชิญกับวิกฤติ และผลกระทบหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ผลกระทบจากวิกฤติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลราคาน้ำมัน และต้นทุนวัสดุก่อสร้างปรับตัวขึ้น ขณะกำลังซื้อผู้บริโภคน่าห่วง จึงนับเป็นความท้าทายไม่รู้จบ อย่างไรก็ตาม จากบทเรียน 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ความน่ากังวลข้างต้น เป็นเพียงปัจจัยลบเล็กๆ โดยบิ๊กเนมในอุตสาหกรรมยังคงเอาตัวรอดมาได้อย่างน่าสนใจ ผ่านยอดขาย 3 เดือนแรก ที่สวนทางวิกฤติ 

3 ปัจจัย ดัน แสนสิริตุน 8 พันล.

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เผย 'ฐานเศรษฐกิจ' ว่า แม้ไตรมาสแรกที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเร่งตัวสูง น่ากังวลต่อภาพรวมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่จากการที่เชื้อส่วนใหญ่เป็น 'โอมิครอน' ทำให้สถานการณ์ไม่เลวร้ายอย่างที่คิด อีกทั้งภาพรวมเศรษฐกิจ ยังมีภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวดีคอยสนุนสนับ ส่งผล ยอดการซื้อ-ขาย โครงการที่อยู่อาศัยของบริษัท เป็นไปตามเป้าหมาย 3 เดือนแรก (ม.ค.-มี.ค.) ทำได้มากกว่า 8 พันล้านบาท

 

โดยเฉพาะ ดาวเด่นตลาดบ้านเดี่ยว กวาดยอดได้แล้ว 4 พันล้านบาท ขณะคอนโดฯพร้อมอยู่ สร้างยอดขายรวมราว 3 พันล้านบาท ที่เหลือ เป็นกลุ่มทาวน์เฮ้าส์ สะท้อนความแข็งแกร่งของเรียลดีมานด์ หรือ การซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ทั้งนี้ ประเมินมาจาก 3 ปัจจัย ที่เป็นตัวเร่ง Game Changer ให้กับธุรกิจ ได้แก่ 1. เรียลดีมานด์ 2.แนวโน้มราคาบ้านปรับขึ้นในอนาคต และ3. ดอกเบี้ยขาลงระยะสุดท้าย 

ตลาดบ้าน-คอนโดฯ ผ่านฉลุย! โกยยอดขาย Q1 เข้าเป้า ผ่าวิกฤติโลก

"ยอดขายที่เติบโตตามเป้าหมายมาจาก เรียลดีมานด์ในตลาดบ้านเดี่ยว หลังผู้คนยังมีความต้องการ และมองโอมิครอนไม่มีผลกระทบ ขณะลูกค้ามองตอนนี้เป็นจังหวะการซื้อที่ดี จากต้นทุนโครงการเก่า เพราะเริ่มกังวลถึงผลพ่วงสงครามรัสเซีย - ยูเครน และความต้องการทั่วโลกฟื้นตัว อาจทำให้ช่วงอีก 2-3ไตรมาสข้างหน้า ราคาบ้าน-คอนโดฯปรับขึ้นสูง คนมีเงินจึงรีบนำเงินออกมาซื้อ และ ดอกเบี้ยขาลง ระยะสุดท้าย เป็นตัวเร่งการตัดสินใจที่สำคัญ เพราะบางธนาคารยังมีมาตรการตรึงดอกเบี้ย 0% 3 ปี ก่อนคาดจะเปลี่ยนแปลงในอนาคต"

แนวราบพีค เอพี - เฟรเซอร์สฯ- sc พุ่งแรง

สอดคล้อง ยอดขายของอีก 2 บริษัทใหญ่ ในตลาดบ้านทั้งใน กทม. และ ภูมิภาค โดยบมจ.เอพี เหยียบคันเร่งไตรมาสแรก ด้วยยอดขายที่เติบโตขึ้นมาถึง 63% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ 12,960 ล้านบาท เจาะรายละเอียด พบโครงการกลุ่มแนวราบ ทำยอดขาย 3 เดือนแรกของปี ได้แล้ว 10,800 ล้านบาท เติบโต 48% ขณะยอดขายคอนโดฯ ทั้งโครงการเก่าและใหม่ บวกขึ้นมา 220% ที่ 2,160 ล้านบาท ทั้งนี้ ปี 2565 เอพี ตั้งเป้าหมายยอดขายรวมที่ 5 หมื่นล้านบาท ผ่านแผนประกาศเปิดตัวโครงการใหม่สูงสุดในอุตสาหกรรม ที่ 65 โครงการ มูลค่า 7.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีการปูพรมเปิดโครงการแนวราบเป็นจำนวนมาก ผ่านแบรนด์ดัง ทั้ง บ้านกลางเมือง , แกรนด์ พลีโน่ , พลีโน่ , พลีโน่ ทาวน์ และ CENTRO เพื่อเป้าหมายมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 1 ตลาดบ้านเดี่ยว

ตลาดบ้าน-คอนโดฯ ผ่านฉลุย! โกยยอดขาย Q1 เข้าเป้า ผ่าวิกฤติโลก

ส่วนบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม (FPH ) กลุ่มอสังหาฯเจ้าสัวเจริญ ซึ่งปีนี้ประกาศกลับมาเปิดโครงการใหม่ 25 โครงการ มูลค่าเกือบ 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มสัดส่วนโครงการบ้านเดี่ยวและขยายเซกเมนต์ City Home ใจกลางเมือง รวมกับโครงการที่อยู่ระหว่างเปิดขายทั่วประเทศอีก 62 โครงการนั้น แจ้งว่า ขณะบริษัทมียอดขาย ที่เกิดขึ้นแล้วในช่วง เดือน ม.ค. - มี.ค. ที่ 5,894 ล้านบาท  อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้า นาย แสนผิน สุขี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุ ปี 2565 บริษัท จะไม่โฟกัสยอดขาย เพราะไม่สามารถประมาณการรายได้ แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่า คือ การเร่งพัฒนาโครงการบ้านที่มีประสิทธิภาพ ในทำเลที่มีศักยภาพสูง เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เป็นต้น 

ตลาดบ้าน-คอนโดฯ ผ่านฉลุย! โกยยอดขาย Q1 เข้าเป้า ผ่าวิกฤติโลก

ขณะ นายมงกุฎ เตโชฬาร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านพัฒนาทรัพย์สินแนวราบ บมจ. เอสซี แอสเสท เผยก่อนหน้าว่า  ภาพรวมของตลาดแนวราบยังมีดีมานด์และเติบโตต่อเนื่อง  โดยที่ไตรมาสแรกของปี 2565  บ้านทุกราคาของบริษัทขายดี  โดยพอร์ตหลัก บ้าน 10-20 ล้านบาทของบริษัทเติบโตขึ้นถึง  55%  (yoy)  ส่งผลให้กวาดยอดขายแนวราบทะลุเป้า 4,740 ล้านบาท ซึ่งไตรมาส 2 จะเปิดใหม่อีก  9 โครงการใหม่ ภายใต้แบรนด์ 'บางกอก  บูเลอวาร์ด'  ทุกมุมเมืองของกทม.

 

ขาใหญ่ลุ้นยอดขายตามเป้า

ด้านนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท ยืนยันว่า แนวโน้มตลาดอสังหาฯปี 2565 ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว  ขณะเทศกาลสงกรานต์หยุดยาว จะเป็นตัวเร่งให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคักขึ้น จากเงินสะพัดเข้าสู่ระบบ ซึ่งส่งผลดีต่อกำลังซื้อในตลาดที่อยู่อาศัย ส่วนยอดขายไตรมาสแรก ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปผล โดยจะรวมผลดำเนินงานในยอดโอนกรรมสิทธิ์ด้วย หลังจาก บริษัทได้เปิดตัวแนวราบใหม่  4 โครงการ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมยอดขายในตลาดดังกล่าว ทรงตัวใกล้เคียงปีก่อน ส่วนคอนโดฯลดลง 30% ปัจจัยหลักยังมาจากลูกค้าต่างชาติ -นักลงทุน ยังไม่กลับมา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ยอดขายทั้งปี 2565 จะเป็นไปตามเป้าหมาย 3.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทปรับกลยุทธ์ กระจายสินค้า กลุ่มตลาดกลาง-บนมากขึ้น 

 

เช่นเดียวกับ บมจ.ศุภาลัย เผยกับสื่อว่า ภาพรวมไตรมาสแรก แง่ยอดขายยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ (อยู่ระหว่างสรุป) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดตัวโครงการใหม่รวม  6 โครงการ มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ทั้งโครงการคอนโดฯ และโครงการบ้านในต่างจังหวัด พร้อมเชื่อว่าทั้งปี 2565 บริษัทจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2.8 หมื่นล้านบาท หลังจากเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีในกลุ่มคอนโดฯ ตั้งแต่ไตรมาสแรก โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มพร้อมอยู่ (Ready to Move) มีจำนวนผู้เข้าชมโครงการ ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดเป็นการเริ่มเกมที่ดีของปีนี้ 

 

คอนโดฯคึก ORI-ASW โกยลูกค้าใหม่ 

เจาะ ความเคลื่อนไหวในตลาดคอนโดฯ พบ บมจ.ออริจิ้น (ORI) ประกาศ กวาดยอดขายรวมเฉียด 8,000 ล้านบาท ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา โดยระบุ ว่า เป็นการเติบโตขึ้นมากเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยยอดขายดังกล่าว มาจากคอนโดฯ 70% และยอดขายโครงการบ้านจัดสรร (บริทาเนีย) ประมาณ 30% แบ่งสัดส่วนโครงการใหม่ กับ โครงการพร้อมอยู่ ที่ 50 : 50  อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จที่มีนัยะ มาจากโครงการ New Launch ซึ่งเปิดตัวเพียงไม่กี่เดือนในหลายโครงการ แต่ยังทำยอดขายเฉลี่ยสะสม อยู่ที่ประมาณ 50% ของยูนิตที่เปิดขาย เช่น โครงการบริกซ์ตัน แคมปัส บางแสน คอนโดฯใกล้มหาวิทยาลัยบูรพา เจาะตลาดนักศึกษา ที่สามารถ Sold Out ได้ภายในระยะเวลาไม่นาน เช่นเดียวกับโครงการโซ ออริจิ้น เกษตร อินเตอร์เชนจ์ ใกล้ม.เกษตรศาสตร์ ทำยอดขายไปกว่า 70% ตั้งเต่เดือนเรก สะท้อนความสำเร็จการเจาะลูกค้าใหม่  Gen Y ไปจนถึง Gen Z

ตลาดบ้าน-คอนโดฯ ผ่านฉลุย! โกยยอดขาย Q1 เข้าเป้า ผ่าวิกฤติโลก

ทั้งนี้ อีกหนึ่งผู้เล่นสำคัญ บมจ.แอสเซทไวส์ (AWS) เผยว่า บริษัทฯ ประสบความสำเร็จ ในการสร้างยอดขายในไตรมาสแรกของปี 2565 อยู่ที่ 3,250 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79% และคิดเป็น 33% ของเป้าหมายยอดขายทั้งปี  1 หมื่นล้านบาท หลังจากปรับกลยุทธ์ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าหลายมิติ โดยเฉพาะด้านไลฟ์สไตล์ของผู้ซื้อยุคใหม่ ทำให้มียอดขายจากกลุ่มคอนโดฯถึง 96% ทั้งโครงการพร้อมอยู่  และกลุ่มโครงการที่เพิ่งเปิดขาย หรือ อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ขณะปีนี้ วางแผนเปิดโครงการใหม่ 7 โครงการ มูลค่ารวม 12,400 ล้านบาท