จับตา 8 อสังหาฯไทย แห่จอง 'ที่ดินทิพย์' BANGKOKVERSE มิติใหม่ ผุดโปรเจ็กต์

04 เม.ย. 2565 | 00:38 น.

จับตา 8 อสังหาฯไทย แห่จอง 'ที่ดินทิพย์' BANGKOKVERSE มิติใหม่ ผุดโปรเจ็กต์บนโลกเสมือน Metaverse เพิ่มช่องทางขายแพลตฟอร์มดิจิทัล แรงกระเพื่อมยุคดิจิทัล มาจริงหรือแค่สีสัน?

4 เมษายน 2565 - แม้หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่า ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง จึงจะเห็นการใช้งานเมตาเวิร์สในชีวิตประจำวันอย่างเต็มรูปแบบ แต่การก้าวขึ้นมามีอิทธิพลของกลุ่มประชากร Gen Z (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 2540-2555) ต่อสังคมและเศรษฐกิจยุคดิจิทัล ทำให้ภาคธุรกิจ เริ่มนำเอาโลกเสมือนจริง หรือ เมตาเวิร์ส มาประสานเป็นแนวทางใหม่ เพื่อสร้างสีสันและการเติบโตในยุคหน้าอย่างน่าจับตามอง 

ที่ผ่านมา นอกจากความเคลื่อนไหวของกลุ่มธุรกิจการเงิน อย่าง SCBX10 ประกาศผุดสำนักงานใหญ่ บน เมตาเวิร์ส ใน The sandbox , กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า เดอะมอลล์กรุ๊ป เตรียมเปิด แพลตฟอร์ม VIRTUAL SOCIAL SPACE & COMMUNITY สร้างโลกเสมือนจริงของห้างสรรพสินค้าพารากอนในออนไลน์ , แบรนด์หรู กุชชี (GUCCI) ก็เปิดร้านบนแพลตฟอร์ม ZEPETO ซึ่งเป็น 1 ใน 6 เมตาเวิร์สที่ใหญ่สุดในโลก ขณะไทย
กลุ่มบริษัท ดรีม แบงคอก เตรียมสร้างอาคารรองเท้าแตะบน Metaverse Thailand และสร้างเครื่องหมายการค้า “ช้างจักรวาล” ในโลกเสมือนจริงแล้วนั้น

จับตา 8 อสังหาฯไทย แห่จอง 'ที่ดินทิพย์'  BANGKOKVERSE มิติใหม่ ผุดโปรเจ็กต์

เจาะฟากฝั่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย เมื่อในโลกความจริงราคาที่ดิน ของไพร์มแอเรีย สุดโหด จึงเกิดมิติการซื้อ-ขายที่ดิน ในเมตาเวิร์ส โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงการซื้อ และ ขาย  เช่น การเยี่ยมชมที่อยู่อาศัย ก่อนตัดสินใจซื้อแบบทัวร์เสมือนจริง ( Virtual Tour)  สร้างประสบการณ์ร่วมสมจริง , ปักหมุดโฆษณา  ปักธงโครงการอสังหาฯ ในโลกใหม่ รวมถึงการประเมินที่ดินผ่านบล็อกเชนด้วยเช่นกัน

จับตา 8 อสังหาฯไทย แห่จอง 'ที่ดินทิพย์'  BANGKOKVERSE มิติใหม่ ผุดโปรเจ็กต์

ล่าสุดพบในแพลตฟอร์มดัง BANGKOKVERSE ซึ่งเป็น Metaverse Platform แห่งแรกของประเทศไทย ถูกพัฒนาโดย 3 บริษัทใหญ่ DOF, DECMedia, OwlStudio และ Jom3D โดยมีการจำลองเมือง และอาคารที่ดูสมจริงมากที่สุด พบผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สถาปนิก ดีไซเนอร์ กลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ และวัสดุก่อสร้าง สนใจเข้ามาจับจองพื้นที่อย่างคึกคัก 

 

'ฐานเศรษฐกิจ' ตรวจรายชื่อผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ พบว่ามีถึง 8 รายด้วยกัน ที่เข้าไปเจรจา ศึกษาข้อมูลการซื้อที่ดินทิพย์ใน BANGKOKVERSE ได้แก่  บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) ,บมจ. เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย , บมจ.ไรมอนด์ แลนด์  ,บมจ. ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ ,บมจ. อิสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท , บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์, บมจ.ออริจิ้น ,บริษัท สโคป และ ผู้พัฒนาโปรเจ็กต์ยักษ์ วันแบงค็อก มูลค่ากว่าแสนล้าน อย่าง บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) 

จับตา 8 อสังหาฯไทย แห่จอง 'ที่ดินทิพย์'  BANGKOKVERSE มิติใหม่ ผุดโปรเจ็กต์

ซึ่งจากมาสเตอร์แพลน  BANGKOKVERSE สำหรับกลุ่ม Real Estate & Design Industry พบมีจำนวน 876 ไร่ จำนวน 848 แปลง ปรากฎที่ดินทิพย์ราว 8 แปลงเท่านั้น ที่อาจนับว่าเป็นไพร์มเอเรีย  พิกัดตั้งอยู่แนบชิดสวนขนาดใหญ่ ที่จะถูกเนรมิตคล้ายกับเซ็นทรัลพาร์ค ในโลกเสมือน คาดการกระโดดเข้ามาของเหล่าดีเวลลอปเปอร์ครั้งนี้ จะใช้เป็นโอกาสในการการสร้างมิติใหม่ของโลกอสังหาฯอย่างน่าตื่นเต้น และแม้ยังไม่ปรากฎตัวเลขการซื้อขายที่ดินดังกล่าวอย่างชัดเจน แต่น่าจะมีมูลค่าไม่น้อย และจะสูงขึ้นในอนาคตหากแพลตฟอร์มนี้ประสบความสำเร็จ โดยผู้พัฒนา BANGKOKVERSE ระบุจะเริ่มให้บริการใน ไตรมาส 3 ของปี 2565

 

ย้อนไปก่อนหน้า ในวงการอสังหาฯ เกิดกระแสตื่นตัวในโลก เมตาเวิร์ส หลากหลายรูปแบบ เช่น การเข้าไปเป็นพันธมิตรของ MQDC กับโปรเจค “Translucia” ซึ่งเป็นโปรเจคที่คิดค้นโดยบริษัท T&B Media Global มีมูลค่าถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่ง MQDC อยู่ระหว่างพัฒนาทีมงาน เพื่อเข้าไปพัฒนาเมืองและโครงการอสังหาริมทรัพย์ในโลกเสมือนจริงภายใต้ชื่อ “MQDC Metaverse” 

จับตา 8 อสังหาฯไทย แห่จอง 'ที่ดินทิพย์'  BANGKOKVERSE มิติใหม่ ผุดโปรเจ็กต์

เช่นเดียวกับ บมจ.เอสซี แอสเสท โดย นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ที่โปรโมทแผนธุรกิจปี 2565 ด้วยร่างอวตาร เปิดโรดแมปการผลักดันเป้าหมายรายได้รวมราว 1 แสนล้านบาทในระยะ 4 ปีข้างหน้า พร้อมระบุ ปีนี้จะมีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ที่หลากหลาย ที่พร้อมจะเชื่อมต่อโลกจริงกับโลกใหม่เข้าไว้ด้วยกัน มอง Metaverse  เป็นความเปลี่ยนใหม่ทางเทคโนโลยีแห่งยุค ที่มีสีสัน น่าสนใจมาก เชื่อ ในระยะ 5 ปีข้างหน้า จะเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่ภาคธุรกิจขาดไม่ได้ บริษัทเอง หากพบว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมตอบรับในเชิงบวก และเห็นประโยชน์ที่นำมาใช้กับการตลาดของธุรกิจอสังหาฯ ก็อาจมี การซื้อ-ขาย บ้าน ผ่าน Metaverse Version ได้เช่นเดียวกัน 

จับตา 8 อสังหาฯไทย แห่จอง 'ที่ดินทิพย์'  BANGKOKVERSE มิติใหม่ ผุดโปรเจ็กต์

ขณะ บมจ.อนันดา แย้มการเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส ผ่านการเปิดตัว 'น้องวันนี้ (Wunni)' ซึ่งเป็น อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง ถูกระบุว่า จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการแบ่งปันประสบการณ์และสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคคนเมืองยุคใหม่ (Gen Z) ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของอนันดาฯ ที่เปิดรับสื่อใหม่ๆ และพร้อมเปลี่ยนแปลงไปตามโลกที่นับวันจะยิ่งหมุนเร็วยิ่งขึ้น

 

ล่าสุด AIS 5G จับมือ ออริจิ้น รับเทรนด์ Metaverse เขย่าวงการอสังหาฯ ครั้งแรกในไทย โดยยกทัพ 16 โครงการที่พักอาศัย ผ่านโลกเสมือน "Origin World" ภายใต้แนวคิด Virtual Property Commerce บน V-Avenue.Co เช่นกัน

 

ทั้งนี้ ในกลุ่มตัวแทนซื้อขายอสังหาฯ  อย่างบริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) ก่อนหน้ายังมีการประกาศลงทุนกับ Metaverse Thailand and Global เพื่อรุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร บนเมตาเวิร์ส สำหรับการลงทุนซื้อขายที่ดินและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยโปรเจ็กต์แรกชื่อว่า 'นครดูไบ' ประกาศขาย  จำนวน 2.2 แสนบล็อก บล็อกละ 67 ตางราวา และ ขายในราคาบล็อกละ 100 เหรียญ Binance USD (BUSD)  โดย 1 BUSD มีราคาเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน พร้อมประเมินว่า ราคาจะปรับสูงขึ้นได้ถึง 10-30 เท่า หรือมีมูลค่าในอนาคตประมาณกว่า 6,000-20,000 ล้านบาท

 

ทั้งหมดถือเป็นแรงกระเพื่อมถึงจุดเปลี่ยน การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ที่คาดจะถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวาง และแตกต่างไปจากวิถีเดิมอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ดี บางฝ่ายยังมอง นี่เป็นเพียงสีสันของการตลาดใหม่เพียงชั่วคราวเท่านั้น