ยลโฉมปี65 สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่สไตล์วิกตอเรียแห่งเดียวในไทย

10 ธ.ค. 2564 | 07:59 น.

กรมการขนส่งทางราง (ขร) เปิดโฉม สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่สถานีสไตล์วิกตอเรียแห่งเดียวในไทย-สถานี แลนด์มาร์คสำคัญ ของอำเภอหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หนึ่งในงานก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วง นครปฐม – ชุมพร มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน ปี2565

 

หากใครมีโอกาสได้ไปเยือน อำเภอหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไม่ว่าจะทางรถไฟหรือแม้แต่รถยนต์ส่วนตัวส่วนใหญ่มักจะไม่พลาด บันทึกภาพ สถานีรถไฟหัวหินเก็บเกี่ยวเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เหล่านั้นไว้ 

 เมื่อรัฐบาลมีแผนลงทุนรถไฟทางคู่ ขยับขยายการการเชื่อมโยงทางรางให้เป็นระดับสากล จึงมีแผนก่อสร้าง สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ โดยกรมการขนส่งทางราง(ขร) กระทรวงคมนาคม ได้ เผยโฉม ว่า เป็น สถานีสไตล์วิกตอเรียแห่งเดียวในประเทศไทย และเป็นสถานียกระดับที่มีทางเดินใต้สถานีแห่งแรกในประเทศไทย มีที่ทำการและที่พักคอยอยู่ชั้นล่าง ส่วนชานชาลาอยู่บริเวณชั้นบน

การออกแบบยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของสถานีเดิมที่ออกแบบตามสถาปัตยกรรมวิกตอเรียที่ได้รับอิทธพลมาจากประเทศอังกฤษ เปี่ยมล้นไปด้วยคุณค่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต ทาสีครีมตัดแดงอย่างสวยงาม โดยสถานีหัวหินใหม่ จะตั้งอยู่ถัดจากสถานีหัวหินเดิมไปทางทิศใต้ เป็นหนึ่งในงานก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วง นครปฐม – ชุมพร มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน ปี2565

 ส่วนทางรถไฟเดิม ยังคงมีอยู่สำหรับขบวนรถสินค้า และขบวนรถพิเศษในโอกาสสำคัญ อาคารสถานีเดิมยังคงอนุรักษ์ไว้ โดยมีแผนจะพัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ต่อไป

ยลโฉมปี65 สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่สไตล์วิกตอเรียแห่งเดียวในไทย

 

 

หากย้อนเรื่องราวความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของสถานีรถไฟแห่งนี้คือ พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ สถานีรถไฟหัวหินแห่งแรก  สร้างราว พ.ศ. 2453 แม้จะผ่านมา 100 ปีแล้ว แต่ยังอยู่ในสภาพที่สวยงาม ควรแก่การอนุรักษ์

ต่อมาได้สร้างอาคารสถานีรถไฟหัวหินขึ้นใหม่  ที่เห็นในปัจจุบัน ในปี พ.ศ. 2469 โดย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เมื่อครั้งทรงดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชาการรถไฟแห่งกรุงสยาม อาคารสถานีรถไฟหัวหินเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบครึ่งตึกครึ่งไม้ อิทธิพลจากสถาปัตยกรรมวิคทอเรีย ประเทศอังกฤษ ลงสีด้วยโทนครีม ตัดกับสีแดง ตัวอาคารมีลวดลายสวยงามประดับเสาค้ำยัน อันวิจิตร 

  ยลโฉมปี65 สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่สไตล์วิกตอเรียแห่งเดียวในไทย

สำหรับพลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ออกแบบเป็นพลับพลาจัตุรมุข ใช้ในการที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ เสด็จประทับทอดพระเนตร กองเสือป่า และลูกเสือทั่วประเทศทำการฝึกซ้อมยุทธวิธีเป็นประจำทุกปี

ภายหลังจากสิ้นรัชสมัยของพระองค์ การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้รื้อถอนมาเก็บไว้ และเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ต่อมาในปี พ.ศ.2511 จึงได้มีการนำเครื่องอุปกรณ์ก่อสร้างของพลับพลาสนามจันทร์มาปลูกสร้างขึ้นใหม่ที่หัวหินดังกล่าว  

เพื่อเป็นที่ประทับขึ้นและลงรถไฟของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมตั้งชื่อใหม่ว่า "พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ" ซึ่งถือเป็นสถานีรถไฟที่เชิดหน้าชูตาของชาวอำเภอหัวหิน และยังเป็นที่เก็บหัวรถจักรไอน้ำเก่าที่การรถไฟฯ สั่งซื้อมาจากประเทศอังกฤษ อีกทั้งยังเคยวิ่งให้บริการในเส้นทางรถไฟ ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย

ทั้งนี้การเดินทางที่จะมาหัวหิน อาจจะมีทั้งรถส่วนตัว ทั้งรถไฟ แต่หลายๆคนคงลืมไปแล้วยังมีรถไฟให้ใช้บริการจากกรุงเทพมาถึงหัวหินกันอยู่แม้อาจเป็นการเดินทางที่อาจจะช้า แต่ก็เป็นการเดินทางที่ถึงชัวร์และปลอดภัยมากที่สุด การเดินทางรถไฟในตอนเช้า

จะทำให้ได้กลิ่นอายของการเดินทางที่สัมผัสถึงธรรมชาติตามทางที่ผ่านมา ท้องฟ้า ต้นไม้ สายลม ตลอดจนผู้คนที่อยู่บนขบวนรถไฟ และในปีหน้าจะได้ยลโฉมสถานีรถไฟแห่งใหม่ที่มาพร้อมกับความสะดวกปลอดภัย แต่ยังคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าที่ไม่มีวันเลือนหาย

ยลโฉมปี65 สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่สไตล์วิกตอเรียแห่งเดียวในไทย