กทม.เวนคืนตัด 8เลนบูมโซนตะวันออก จากนิมิตใหม่ทะลุ พหลโยธิน50 ยาว15กิโล

07 พ.ย. 2564 | 09:08 น.

กทม. เวนคืนก่อสร้างถนน 8เลน เปิดทำเลทอง บูมโซนตะวันออก ลากแนวเส้นทางวิ่งจาก ถนนนิมิตใหม่ เข้าสุขาภิบาล5 (รัตนโกสินทร์สมโภช) ทะลุออกพหลโยธิน50 ข้าง บีทีเอสสายสีเขียว-บิ๊กซีสะพานใหม่ 15กิโลเมตร

 

จากปริมาณรถเพิ่มขึ้นทุกวัน ขณะเส้นทางโครงข่ายของถนนมีอยู่เท่าเดิม และแม้ว่าในแต่ละปีหน่วยงานรัฐจะมีแผนเวนคืนตัดถนนใหม่รองรับความแออัด แต่ประเมินว่าไม่ทันท่วงทีกับการขยายตัวของเมือง ยิ่งมีการคัดค้านโครงการด้วยแล้วการก่อสร้างย่อมมีอันล่าช้าออกไป ในทางกับกันหากมีโครงข่ายถนนเกิดขึ้นจะช่วยให้การ พัฒนาที่อยู่อาศัยเกาะกลุ่มไปตามแนวเส้นทางสร้างความเจริญให้กับพื้นที่ ราคาที่ดินขยับขึ้น นอกจากความสะดวกในการสัญจร

ล่าสุดคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่าง ถนนสุขาภิบาล 5 (ถนนรัตนโกสินทร์สมโภช)กับถนนนิมิตใหม่  ขนาด8ช่องจราจร ระยะทาง 9กิโลเมตร กินพื้นที่5แขวง 3เขตที่ต้องเวนคืน ได้แก่ แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน แขวงคลองถนน แขวงออเงิน เขตสายไหม และแขวงสามวาตะวันตก แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา ของกรุงเทพมหานคร

เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกทม.และปริมณฑล บรรเทาภาระการจราจรบนถนนสายหลัก และเพิ่มพื้นที่ถนนในเขตชานเมือง รวมทั้งเพิ่มโครงข่ายการจราจรในพื้นที่กทม.ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ช่วยให้ประชาชนเดินทางสู่ถนนสายหลักที่อยู่ใกล้เคียงได้แก่ ถนนพหลโยธิน ถนนรามอินทรา ถนนสุวินทวงศ์ ทางพิเศษฉลองรัช และทางพิเศษหมายเลข 9 ได้สะดวกการจัดกรรมสิทธิ์และการเบิกจ่ายค่าทดแทน ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2569  ประมาณการค่าจัดกรรมสิทธิ์จำนวน 4,216  ล้านบาทรวม  212 แปลง โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างประมาณ 407 รายการ

 

สำหรับโครงการก่อสร้างถนน สุขาภิบาล5(รัตนโกสินทร์สมโภช)กับ นิมิตใหม่  หากก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเชื่อมต่อโครงข่ายจราจรกับถนนเชื่อมพหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภช(ซอยพหลโยธิน 50) ขนาด6ช่องจราจร ระยะทาง 5.2กิโลเมตร ที่เปิดใช้เส้นทางไปตั้งแต่ปีวันที่ 23 ธันวาคม 2558  ในสมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ปัจจุบัน2ข้างทางเต็มไปด้วยบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ ที่สามารถใช้โครงข่ายถนนและรถไฟฟ้าเชื่อมการเดินทางเข้าเมือง ขณะราคาที่ดิน ราคา1-2แสนบาทต่อตารางวา

โดยแนวสายทางที่จะเชื่อมกัน เริ่มจาก  บริเวณด้านข้างห้างบิ๊กซีสาขาสะพานใหม่ หรือพหลโยธินซอย 50 ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสะพานใหม่ วิ่งไปบรรจบกับถนนสุขาภิบาล 5 ในแนวตะวันออก-ตะวันตกจากนั้น ยาวไปบรรจบกับถนนนิมิตใหม่ รวมระยะทางทั้งสองโครงการ เกือบ15กิโลเมตร ประเมินว่าจะเป็นทำเลทองของบ้านจัดสรรอีกแห่งที่น่าจับตา และ เชื่อมเป็นโครงข่ายถนน ประกอบด้วย ถนนพหลโยธิน ถนนสุขาภิบาล 3 ถนนวัชรพล ถนนสายไหม และถนนรามอินทรา