สมรภูมิ "สีลม" เดือด 3 บิ๊กโปรเจ็กต์ ชิง นิวเจน - สตาร์ทอัพ

03 พ.ย. 2564 | 04:31 น.

บิ๊กอสังหาฯ ปลุกทำเล " สีลม" ร้อนฉ่า! กลุ่มเจ้าสัวเจริญ - ดุสิต - เซ็นทรัล และ นายณ์ เอสเตท ผุดมิกซ์ยูสใหญ่ พื้นที่รวม ทะลัก 5.55 แสนตร.ม. จับตาโครงการ Silom Edge (สีลมเอจ) , พาร์ค สีลม และ ดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค ช่วงชิงกำลังซื้อนิวเจน - สตาร์ทอัพ เทรนด์ใหม่ของโลกธุรกิจ

3 พ.ย. 2564 - ทำเลทองกลางเมือง "สีลม" ดูเหมือนจะกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง หลังจาก พบในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า จะมีโครงการมิกซ์ยูสเปิดใหม่ในย่านนี้ ถึง 3 โครงการ ได้แก่ โครงการ Silom Edge (สีลมเอจ) โดย ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย (อสังหาฯของกลุ่มเจ้าสัวเจริญ ) , โครงการ พาร์ค สีลม ของ นายณ์ แอนด์ อาร์จีพี ดีเวลลอปเม้นท์  และ โครงการ ดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค ของวิมานสุริยา (บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มดุสิต และ เซ็นทรัล)   โดยเมื่อวิเคราะห์เฉพาะส่วนสำนักงานจะพบว่าแต่ละโครงการมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนี้ 

 

รายละเอียด 3 บิ๊กโปรเจ็กต์บนถนนสีลม 

สมรภูมิ "สีลม" เดือด 3 บิ๊กโปรเจ็กต์ ชิง นิวเจน - สตาร์ทอัพ
 

การพัฒนา 3 โครงการบนถนนสีลมนี้ เชื่อว่า จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของอีกหลายโครงการที่จะทยอยพัฒนาและรีโนเวทในอนาคต ทำเลสีลมที่หลายคนที่หลายคนคุ้นชินจะทรานฟอร์มอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในรอบหลายสิบปี พบทุกโครงการต้องปรับตัว และเฟ้นหากลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์ New Gen Lifestyle เพื่อสอดรับกับการใช้ชีวิตยุคดิจิทัลหลังโควิด-19
 

ธุรกิจ Start-Up - แพลตฟอร์มออนไลน์ มาแรง 

ทั้งนี้  เมื่อเจาะถึงโอกาส พบ ธุรกิจ Start-Up และแพลตฟอร์มออนไลน์มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุการณ์โควิด-19 นับเป็นปัจจัยเร่งให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไปจากเดิม การซื้อสินค้าและบริการออนไลน์กลายเป็นนิวนอร์ม ในปี 2020 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตสูงสุด (Shopee) เติบโตถึง 296% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จนทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากอินโดนีเซียที่มีประชากรเยอะกว่าประเทศไทยมาก (KKP Research, 2564) 

 

ขณะเดียวกันธุรกิจนำเข้าส่งออกของประเทศไทยครึ่งปีแรก ปี 2564 (มกราคม-มิถุนายน) มีมูลค่าอยู่ที่ 132,334 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 15.53% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (กระทรวงพาณิชย์, 2564) ซึ่งทั้งอีคอมเมิร์ซและนำเข้าส่งออกที่เติบโตส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์ของประเทศไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีเพิ่มขึ้นกว่า 8% (DHL, 2564) ด้วยการเติบโตของธุรกิจเหล่านี้ ทำให้ยังมีความต้องการพื้นที่สำนักงาน และขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรอบการขยายตัวของธุรกิจ ทำให้อัตราเช่าพื้นที่ของอาคารสำนักงานเกรดเอใจกลางเมืองยังสูงกว่า 90% ซึ่งมีทำเลสาทร สุขุมวิท และสีลม เป็นทำเลที่มีอีตราการเช่าพื้นที่สูงสุด


สีลม สุดยอดทำเลทองทางธุรกิจ 

สีลมนับว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดโลเคชั่นของกรุงเทพฯ ที่ประกอบด้วยแหล่งธุรกิจที่สำคัญ ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสถานบันเทิงและ Lifestyle Activity ที่หลากหลายทำให้ถนนเส้นนี้คึกคักตลอดทั้งวัน ด้วยทำเลที่เป็นจุดตัดรถไฟฟ้า 2 สายทั้ง BTS และ MRT ทำให้แทบจะไม่มีทำเลไหนในกรุงเทพฯ เทียบเท่าทำเลนี้ได้ หลายคนอาจไม่รู้ว่า บนถนนสีลมเส้นนี้ มีอาคารสำนักงานทั้งสิ้นมากถึง 43 ตึก คิดเป็น 1.8 ล้านตารางเมตร มีศูนย์การค้าและพื้นที่รีเทล 3 แห่ง คิดเป็น 35,000 ตารางเมตร มีโรงแรมกว่า 20 โรงแรม หรือคิดเป็น 10,000 ห้อง มีโรงพยาบาล 3 แห่ง โรงเรียน 23 แห่ง ซึ่งคิดเป็นพื้นที่รวมกว่า 2.5 ล้านตารางเมตร คิดเป็นมูลค่าการลงทุนในพื้นที่นี้กว่า 500,000 ล้านบาท ซึ่งเป็น Catchment Area ที่จะสามารถดึงดูดคนได้มากถึง 700,000 คนต่อวันในวันจันทร์-ศุกร์ และ 500,000 คนต่อวันในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ (เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย, 2564) 

โครงการ สีลมเอจ


กำลังซื้อนิวเจน วัยหนุ่ม-สาว ตลาดใหม่ทางธุรกิจ 

สำหรับ Demand ของถนนสีลม พบว่ามีอัตราการเช่าพื้นที่สำนักงานและรีเทลสูงกว่า 83% ขณะที่ราคาค่าเช่ายังไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับทำเลสาทร เนื่องจากอาคารส่วนใหญ่มีอายุ ราคาจึงไม่ได้สะท้อนศักยภาพที่แท้จริงของทำเล นอกจากศักยภาพของทำเลแล้ว ภาครัฐ-เอกชน ยังได้ร่วมมือกันตั้งโครงการ “We love Silom” ปรับปรุงพื้นที่สาธารณะเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้อาศัยในย่านนี้ โดยจะมุ่งมั่นเพิ่มพื้นที่สีเขียว ขยายทางเท้า และเชื่อมต่ออาคารต่างๆ ในย่านนี้เข้าด้วยกันผ่าน Sky walk แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นแล้วในย่านราชประสงค์ ซึ่งจะยกระดับให้สีลมกลับมาเป็นย่านพรีเมี่ยมเต็มรูปแบบอีกครั้ง

โครงการ พาร์ค สีลม

การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยล้วนต้องอาศัยหนุ่มสาววัยทำงานรุ่นใหม่ (New Gen) ซึ่งมีอายุ 18-34 ปีเป็นกลุ่มสำคัญ เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศ การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในวันนี้ต้องคำนึงถึงกลุ่มนี้ ซึ่งจะเป็นผู้ใช้บริการหลักในอนาคต เมื่อวิเคราะห์ความต้องการที่แท้จริงจะพบว่า กลุ่มนิวเจน ให้ความสำคัญและยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อประสบการณ์ชีวิต ต้องการความแตกต่าง แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งกับสังคม การออกแบบโครงการจึงต้องสร้างเอกลักษณ์ไปพร้อมกับการสร้างพื้นที่ให้เกิดชุมชนที่เกิดปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน 

โครงการดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค

นอกจากนี้กลุ่มนี้ยังให้ความสำคัญกับสุขภาพ และคุณภาพชีวิต (Wellness) จึงชื่นชอบการทำกิจกรรม (Active Lifestyle) ชอบการออกกำลังกาย เพราะมีความเชื่อว่ากิจกรรมเหล่านี้จะช่วยปรับสมดุลร่างกายและจิตใจ ลดความตึงเครียดจากชีวิตการงาน ทั้งนี้หนุ่มสาวรุ่นใหม่จะมองหาสถานที่ทำงานที่เดินทางสะดวกเพื่อใช้เวลาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเหลือเวลากับเรื่องส่วนตัว ดังนั้น เป้าหมายของสถานที่ทำงานลำดับแรกๆ จึงเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ทำเลที่ตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้อย่างลงตัว อย่างเช่นดังนั้น เป้าหมายของสถานที่ทำงานลำดับแรกๆ จึงเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ทำเลที่ตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้อย่างลงตัว อย่างเช่น ย่านสีลม ซึ่งเป็นทั้งแหล่งธุรกิจและไลฟ์สไตล์ตลอดทั้งวันที่ครบครัน