เปิดสถิติโฉนดจิ๋ว เล็กสุดในโลก กทม.มี1,000แปลง

23 ต.ค. 2564 | 03:02 น.

เปิดสถิติโฉนดจิ๋วที่ดินแปลงเล็กสุดในโลก 3แปลง แชมป์ยังอยู่กทม. รามอินทรา ราคาที่ดินพุ่งตร.ว.ละ2แสน สำนักงานที่ดิน ลาดพร้าว กรมที่ดิน เรียกเศษดินเจ้าของไม่ขาย คุณค่าทางใจ เหตุเกิดจาก รุกล้ำ บุกรุก เวนคืน ในเขตกทม. พบ กว่า1,000 แปลง

 

ที่ดิน ทรัพย์สินที่มั่งคั่งสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับผู้ถือครองไม่ว่าแปลงขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดเล็กและผู้ครอบครองล้วนต้องการกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งรับรองโดยกรมที่ดินหรือออกโฉนดให้  ที่มีศักดิ์และสิทธิ์เหนือกว่าหลักฐานอื่น แต่ที่น่าทึ่งและมีคุณค่าทางใจมากกว่ามูลค่านั่นคือ การพบที่ดินแปลงขนาดเล็ก ที่มาพร้อมกับการออกโฉนด  ซึ่งในประเทศไทยพบ3แปลง จัดสถิติดังนี้

แปลงที่1แปลง เล็กสุดในประเทศไทย หรือโฉนดจิ๋วเล็กที่สุดในโลกก็ว่าได้ เป็นของอดีตผู้บริหารบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ตั้งอยู่ ในซอยรามอินทรา 8 แยก 4 กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่เพียง 0.065  ตารางวา  หรืออาจปัดเศษมาเป็น ขนาด0.1ตารางวา โดยเจ้าของที่ดินได้มอบโฉนดพร้อมที่ดินแปลงจิ๋วนี้ให้ไว้กับกรมที่ดินเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์กรมที่ดินในปัจจุบัน

ในเวลาต่อมา สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาหางดง  พบที่ดินจิ๋ว พร้อมโฉนดที่ดิน สมบูรณ์ เป็นของบริษัท พูนสิน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือหมู่บ้านทิพภิรมย์ ตำบลหางดง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ออกโฉนดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2558 มีความยาว 1.29 เมตร และความยาว 1.14 เมตร ฐานกว้าง 0.73 เมตร คำนวณเนื้อที่ได้ 0.105 ตารางวา และ อีกแปลง ขนาด  0.14ตารางวาหรือขนาดเท่ากับฐานของหลักกิโลเมตร ถือว่าเป็นที่ดินที่มีขนาดเล็กมาก แต่ยังไม่ทำลายสถิติที่ดินแปลงแรกย่านรามอินทราเมื่อปี2555

ทั้งนี้เดิมที่ดินในหมู่บ้านทิพภิรมย์ ตามโฉนดดังกล่าวมี 4 แปลง ต่อมาเมื่อพัฒนาบ้านจัดสรรแล้วเกิดที่ถนนคร่อมระหว่าวงแปลงที่ต้องตัดออกเป็นถนน ส่วนที่ดินคร่อมตัดถนนต้องละเอียดตามหลักราชการจึงเกิดเศษที่ดินขึ้นและต้องออกโฉนดอีกแปลง

 

นายศรีศักดิ์ ว่องส่งสาร อดีตผู้บริหารบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ที่ดินในซอยรามอินทรา 8 แยก 4 มีขนาดเป็นรูปสามเหลี่ยมเรียกว่าพื้นที่ชายธง มีความยาว 1.36 เมตร และมีฐานกว้าง 0.44 เมตร คำนวณเนื้อที่ได้ 0.065 ตารางวา และหากคำนวณออกมาเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสก็จะมีขนาดเท่ากับ 63.245 x 63.245 เซนติเมตรนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันมีการก่อสร้างแท่นคอนกรีตเต็มพื้นที่ เพื่อจารึกไว้ว่า “ที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินที่เล็กที่สุดในประเทศไทย”

เปิดสถิติโฉนดจิ๋ว เล็กสุดในโลก กทม.มี1,000แปลง

“ฐานเศรษฐกิจ” สอบถามสำนักงานที่ดิน กรุงเทพมหานครสาขาลาดพร้าว ระบุราคาที่ดินทำเลที่ตั้งของโฉนดจิ๋ว รามอินทราซอย8แยก4  ราคาซื้อขายปัจจุบัน ตกตารางวาละ 50,000บาท ขณะราคาประเมินที่ดินอยู่ที่ 20,000บาท จากเดิม ที่พบราคาประเมิน17,000บาทต่อตารางวา   สำหรับราคาที่ดินติดถนนรามอินทรา ราคา2แสนต่อตารางวา

สาเหตุที่เกิดที่ดินจิ๋ว อาจเป็นแปลงที่ดินที่ถูกเวนคืน  แบ่งซื้อ-ขาย การแบ่งที่ดินไม่ลงตัว การบุกรุกหรือรุกล้ำที่ดินรัฐที่ดินเอกชนด้วยกัน  แล้วศาลตัดสินให้แพ้คดี  เช่น 10เซนติเมตร เรียกว่าเศษดิน ปัจจุบันเจ้าของไม่ขายทำให้ไม่เกิดการรวมแปลงส่วนใหญ่พบมากในเขตเมืองใหญ่ โดย กทม.มีมากกว่า1,000แปลง

“ เศษดินขนาด2-3วา โฉนดแปลงเล็กในกทม.มีค่อนข้างมาก ที่ดินแปลงหนึ่งมีโฉนดหลายใบแต่ดินพิเศษแปลงเดียวเล็กจิ๋วไม่ขายแต่โฉนดแปลงเล็ก  หากขายรวม แปลงใหญ่ ก็จะหมดไป ทั้งนี้สำนักงานที่ดินมองว่าเป็นเรื่องปกติ “