หลังน้ำท่วม ดูแลบ้านอย่างไรให้สะอาด-ปลอดภัย

17 ต.ค. 2564 | 05:10 น.

วิกฤติ หลังน้ำท่วมใหญ่ ดูแลบ้านอย่างไร ให้สะอาด-ปลอดภัย 6วิธี ทำความสะอาด -ซ่อมแซมให้บ้านกลับมาน่าอยู่ได้เหมือนเก่า ควรให้ความสำคัญ และควรปฏิบัติอย่างถูกต้อง ดังต่อไปนี้ เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้อยู่อาศัยและบ้านที่เรารัก

 

ปัจจุบันเกิดน้ำท่วมใหญ่ในหลายจังหวัด แต่หากหลังน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  ควรดูแลบ้านอย่างไรให้สะอาดและปลอดภัย ยิ่งน้ำท่วมหนักเท่าไร หลังจากน้ำลดผ่านไปแล้ว บ้านก็จะได้รับความเสียหายมากเท่านั้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของสมาชิกในบ้านทุกคนที่ต้องร่วมแรงรวมใจกัน ทำความสะอาด และซ่อมแซมให้บ้านกลับมาน่าอยู่ได้เหมือนเก่า โดยแนวทางในการทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ควรให้ความสำคัญ และควรปฏิบัติอย่างถูกต้อง ดังต่อไปนี้ เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้อยู่อาศัยและบ้านที่เรารัก

1.) ตรวจสอบจุดเสียหายสำรวจสัตว์มีพิษอันตราย
อันดับแรกสุดเมื่อน้ำท่วมลดลงแล้ว ควรตรวจสอบความเรียบร้อยของบ้านก่อนว่ามีจุดใดชำรุดเสียหายบ้าง เพื่อวางแผนในการซ่อมแซม และที่สำคัญคือ ควรตรวจดูทุกซอกทุกมุมว่ามีสิ่งแปลกปลอม มีสัตว์ร้าย หรือสัตว์มีพิษหลบซุกซ่อนอยู่หรือไม่ อาทิ งู แมงป่อง จระเข้ ฯลฯ เพื่อความปลอดภัยในการทำความสะอาดและซ่อมบำรุงต่อไป

2.)ตรวจเช็คสภาพระบบไฟฟ้าอย่าเพิ่งรีบร้อนใช้งาน
ในการทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม ควรใส่ใจระบบไฟฟ้าให้ดี ตรวจสภาพปลั๊กต่าง ๆ เพราะอาจชำรุดเสียหาย หรือเปียกชื้นอยู่ได้ ถือว่าเสี่ยงเป็นอันตรายมากหากรีบร้อนใช้งาน ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้า และควรให้ช่างไฟมาตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อน

3.)ทำความสะอาดบ้านทั้งภายในและภายนอก
ทั้งผนังและพื้น สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาล้างจาน ฉีดล้าง ขัด ตะไคร่ และสิ่งสกปรกได้เลย หลังจากนั้นก็ล้างด้วยน้ำสะอาด และปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง ในจุดที่พบเชื้อรา ควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาด แล้วทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมงจึงค่อยล้างน้ำออก

4.)ไม่ควรรีบทาสีบ้านใหม่ทันทีถ้าอยากให้สีบ้านใหม่สวยไม่หลุดลอก
หลังน้ำท่วม ผนังบ้านจะมีความชื้นสูง หากรีบร้อนทาสีใหม่ทันที ก็อาจจะเกิดการหลุดลอกได้ง่าย รวมถึงยังทาติดได้ยากอีกด้วย ดังนั้น เพื่อให้การทาสีบ้านใหม่มีประสิทธิภาพ และได้สีที่สวยงามติดทนนาน จึงควรเว้นระยะให้บ้านแห้งสนิทดีก่อน คือหลังจากทำความสะอาดไปแล้วสัก 1 เดือนเป็นอย่างน้อย จึงค่อยดำเนินการทาสีใหม่

5.)หากน้ำท่วมสูงถึงฝ้าต้องตรวจสอบด้วยว่าชำรุดแค่ไหน
ในกรณีน้ำท่วมบ้านจนมิดชั้น 1 จำเป็นต้องตรวจดูความเสียหายของฝ้าเพดาน เพราะหากฝ้ามีการแอ่นตัว หรือดูดน้ำสะสมไว้มาก อาจถล่มพังลงมาได้ในภายหลัง โดยหากประเมินแล้วว่าฝ้าได้รับความเสียหายหนัก ก็ควรเปลี่ยนฝ้าใหม่ ซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนทำความสะอาดซ่อมแซมส่วนอื่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน

6.)เฟอร์นิเจอร์ที่เปียกชื้นไม่ใช่ทุกชิ้นที่ตากแดดได้
สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่มีผ้าเป็นส่วนประกอบ เมื่อเช็ดทำความสะอาดแล้ว สามารถตากแดดให้แห้งได้ แต่หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้แท้ พลาสติก หรือว่าหนัง หลังจากเช็ดทำความสะอาดแล้ว ไม่ควรนำไปตากแดดโดยตรง เพราะเสี่ยงทำให้โก่งงอ เปลี่ยนรูปได้ ให้ใช้การเช็ดด้วยผ้าแห้ง หรือตากไว้ในที่ร่มแทน จะช่วยรักษาสภาพความสมบูรณ์ได้ดีกว่า

การดูแลบ้านหลังน้ำท่วม ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก และต้องใส่ใจอย่างระมัดระวัง เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุ และเป็นอันตรายได้ แต่อย่างไรก็ตาม หากทุกคนในบ้านร่วมมือกัน ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างถูกต้อง ไม่ประมาท ก็จะสามารถจัดการซ่อมแซมพลิกฟื้นบ้าน ให้กลับมาเป็นบ้านที่สมบูรณ์ สวยงาม พร้อมสำหรับการอยู่อาศัยได้อีกครั้งดังเดิม

ที่มา: ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC)