กรมที่ดินย้ำ “บอกดิน” ประมวลผลแม่นยำ รู้เลยใครได้โฉนด

20 ส.ค. 2564 | 11:25 น.

กรมที่ดิน ย้ำชัดโครงการ “บอกดิน” ระยะ1-ระยะ2 ประมวลข้อมูลผลแม่นยำ จากนวัตกรรมตรวจสอบที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ รู้ ทันที ใครได้โฉนด -ใครหมดสิทธิ์

 

กรมที่ดิน  กระทรวงมหาดไทย  ริเริ่มดำเนินโครงการ”บอกดิน” มาตั้งแต่ปี2563 ซึ่งถือเป็นโครงการ “บอกดิน” ระยะที่1 ที่ประชาชน  เข้าถึงน้อยเพราะ  ใช้วิธีแจ้งผ่านผู้นำชุมชน ประชาสัมพันธ์ผ่านสำนักงานที่ดินและการ ให้ประชาชนแจ้งข้อมูลและเพิ่มช่องทางผ่านไลน์ ของกรมที่ดิน  สำนักงานที่ดิน ตลอดจนไลน์เจ้าหน้าที่

 สำหรับ ประชาชนที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือมีส.ค.1 น.ส.3น.ส.3กและต้องการให้ภาครัฐเข้าไปบริหารจัดการที่ดินให้ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งกรมที่ดินได้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ รวมทั้งการตรวจสอบตำแหน่งที่ดินเมื่อเกิดภัยธรรมชาติรองรับการจัดทำBig Data ด้านข้อมูลที่ดินของประเทศไทย 

แม้ปี 2563 จะมีผู้ยื่นขอออกโฉนดที่ดิน เพียง 11,899ราย เพราะอาจไม่แน่ใจ หรือไม่ก็ยังเข้าไม่ถึงการประชาสัมพันธ์  และเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าที่ดิน อยู่นอกเขตที่ดินของรัฐซึ่งอาจออกโฉนดที่ดินได้ จำนวน 6,625 ราย และอยู่ในเขตที่ดินของรัฐ จำนวน 5,274 ราย

พอมาปี2564 กรมที่ดินเปิด โครงการบอกดิน ระยะที่2 คราวนี้ มีการปรับปรุงนำนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาเป็นตัวช่วย นำระบบ Line Official Account มาประยุกต์เชื่อมโยงเข้ากับระบบ เมนูบอกดิน ใช้ในการรับแจ้งข้อมูลด้านที่ดินจากภาคประชาชน รวมทั้งภาคส่วนต่าง ๆ

ตลอดจนนำข้อมูลที่ได้รับแจ้งไปตรวจสอบและประมวลผลด้วยโปรแกรมสาธารณะด้านภูมิสารสนเทศบนระบบการทำงานที่เป็นดิจิทัลและข้อมูลที่ได้จะนำไปใช้ในการบริหารจัดการเพื่อให้ราษฎรสามารถครอบครองทำกินในที่ดินได้ตามสิทธิที่กฎหมายกำหนด

การสำรวจข้อมูลโดยนำนวัตกรรมเทคโนโลยี สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)  มาใช้ ก็เพื่อทำให้ลดขั้นตอนพิสูจน์สิทธิ์ ลงได้มาก โดยเฉพาะ พื้นที่ทับซ้อน ระหว่างที่ดินของรัฐ และที่ดินระหว่างเอกชนด้วยกันหรือแม้กระทั่งไม่ต้องรอ บ้านข้างเคียงมา ชี้แนวเขตเหมือนเมื่อก่อน

โครงการบอก ดินที่ใส่นวัตกรรม 1. ทางเว็บไซต์ : https://bokdin2.dol.go.th
2. ทาง LINE Official Account แอดไลน์ไอดี : @teedin คลิกที่เมนู “บอกดิน”
3. ทาง Mobile Application “SMARTLANDS” คลิกเมนู “บอกดิน”
4. สแกนเข้าระบบบน “บัตรบอกดิน” ได้ที่สำนักงานที่ดินทั้ง 461 แห่ง ทั่วประเทศ

เมื่อเดินทางไปยังแปลงที่ดินที่ต้องการแจ้งข้อมูลแล้ว ให้ยืนรอประมาณ 1 นาที จากนั้นเข้าระบบ “บอกดิน” ผ่าน 4 ช่องทางข้างต้น เลือกช่องทางใดช่องทางหนึ่งที่สะดวก แล้วกดแจ้งตำแหน่งที่ดิน กรอกข้อมูลส่วนตัว และแนบหลักฐานในที่ดิน (ถ้ามี) แล้วกดส่งข้อมูล

หลังจากนั้น กรมที่ดินจะดำเนินการตรวจสอบในรายละเอียด รวบรวมข้อเท็จจริง หลักฐานต่าง ๆ และแจ้งกลับให้ผู้ครอบครองทราบว่าจะมีวิธีดำเนินการอย่างไร มีข้อจำกัดในเงื่อนไขกฎหมายหรือปัญหาเขตพื้นที่อย่างไร เพื่อสร้างความเข้าใจช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนต่อไปทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ DOL Call Center : 0-2141-5555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง