5 บิ๊กอสังหาฯ กำหมัดแน่น สู้ศึก ‘แรงปะทะเศรษฐกิจ’ ครึ่งปีหลัง

04 ก.ค. 2564 | 08:59 น.

5 บิ๊กอสังหาฯ เฝ้าระวังปัจจัยลบ วางกลยุทธ์ สู้ศึก ‘แรงปะทะเศรษฐกิจ’ ครึ่งปีหลัง พร้อมเดินหน้า แผนธุรกิจหมื่นล้าน ขาย -โอน ที่อยู่อาศัยหลังเชื่อมั่น ปิดแคมป์ - กำลังซื้อฝืด เอาอยู่!

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ระลอก 3 ที่คุมไม่ได้ เดาไม่ออก ขณะเศรษฐกิจไทย ถูกล็อกดาวน์ยืดเยื้อ ล่วงเลยถึงไตรมาส 3 หรือ ช่วงครึ่งหลังของปี สถานการณ์เข้าใกล้สู่สมมุติฐาน Worst Case หรือ กรณีเลวร้ายสุด เพราะไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายใน 3 เดือน 

 

โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เคยคาดการณ์ไว้ว่า  จะทำให้จีดีพีประเทศ หายไปมากกว่า 1 แสนล้านบาท ต่อเดือน ประเมิน 3 เดือน จีดีพีหดตัวถึง -1.86% ซึ่งบาดแผลที่ตามมา คือ อัตราการว่างงานสูงขึ้น, หนี้ครัวเรือนทะลุชนเพดาน 92.5% ต่อจีดีพี ส่วนการบริโภคภาคประชาชนเข็นไม่ขึ้น  

5 บิ๊กอสังหาฯ กำหมัดแน่น สู้ศึก ‘แรงปะทะเศรษฐกิจ’ ครึ่งปีหลัง

ในแง่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น ช่วงครึ่งหลังของปี 2564  นับเป็นไทม์ไลน์สำคัญของการดำเนินธุรกิจ จากแรกเริ่ม ต่างประเมินร่วมกันว่า เศรษฐกิจน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ทัน ผู้ประกอบการ เก็บหมัด-ตุนกระสุน เตรียมแผนเปิดโครงการบ้าน-คอนโดมิเนียมใหม่จำนวนมาก ซึ่งเจาะเฉพาะไตรมาส 3 (มิ.ย.-ส.ค.) จาก 10 บริษัทชั้นนำ พบมีโครงการรอเปิดตัวใหม่ทั้งสิ้น 61 โครงการ มูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาท

 

ท่ามกลางปัจจัยกังวลหลัก ลูกค้ากลุ่มใหญ่ ภาคบริการ-ท่องเที่ยว- ธุรกิจร้านอาหาร-กลุ่มฟรีแลนซ์-และมนุษย์เงินเดือนบางส่วน รายได้ยังไม่กลับมา หน่ำซ้ำ แผนการผลิต เรื่องคำสั่งปิดแคมป์ หยุดก่อสร้าง ส่งแรงกระเพื่อม ฉุดสร้างเสร็จไม่ทันโอน สถาบันการเงิน แพ่งเล็งความเปราะบาง 2 ขา ทั้งสินเชื่อรายย่อย และกลุ่มผู้ประกอบการ 

 

ทั้งนี้ ‘ฐานเศรษฐกิจ’ ตรวจสอบความมั่นใจ แนวโน้มการรับมือ และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ฝ่าแรงต้านเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง ของ 5 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ พบส่วนใหญ่ ยังคงเดินหน้า เชื่อมั่นในแผนธุรกิจ และเป้าหมายรายได้สำคัญทั้งปี 

5 บิ๊กอสังหาฯ กำหมัดแน่น สู้ศึก ‘แรงปะทะเศรษฐกิจ’ ครึ่งปีหลัง

โดยบริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) กับแผนเปิดโครงการสูงสุด ในปีนี้ที่ 34 โครงการ 4.3 หมื่นล้านบาท มีความท้าทายไม่น้อย แต่มือขวาคนสำคัญอย่าง นายวิทการ จันทวิมล เชื่อมั่นว่า บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ฟังก์ชั่นดี แพ็กเกจราคาคุ้มค่ายังไปได้  ส่วนแนวสูง อยู่ในสภาวะรอฟื้นตัว ดีมานด์ตามเศรษฐกิจ โดยโครงการใหม่พร้อมอยู่มักได้รับความสนใจมากกว่า 

 

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรายได้ยังเติบโตดี ณ 15 มิ.ย. อยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท ส่วนผลกระทบปิดก่อสร้าง จะบริหารจัดการ ให้เกิดผลกระทบน้อยสุด โดยคาดหน่วยรอโอนฯ ทั้งคอนโดฯและแนวราบ จะไม่กระทบมากนัก ควบคู่กับเปลี่ยนกลยุทธ์ การขายไปสู่ นัดหมายแบบ Private Tour จึงยืนเป้ารายได้ที่ 4.31 หมื่นล้านบาท 
 

5 บิ๊กอสังหาฯ กำหมัดแน่น สู้ศึก ‘แรงปะทะเศรษฐกิจ’ ครึ่งปีหลัง

ด้านนายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม  กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เผย ว่า การปิดแคมป์ กระทบพื้นที่ก่อสร้าง 2 ใน 3 ของพอร์ตโครงการใหม่ทั้งหมด แต่ 30% ในต่างจังหวัด ยังสามารถเดินหน้าได้ไม่มีปัญหา ส่วนภาพรวม คงต้องรอประเมินผลกระทบ ภายใต้มาตรการ 1 เดือน ก่อนพิจารณาแผนงานใหม่ โดยเฉพาะบรรยากาศการซื้อ-ขายของตลาด 

 

อย่างไรก็ตาม กลับมีความมั่นใจ ในแง่โปรดักส์สินค้าในปีนี้ หลังช่วงครึ่งแรกของปี ทยอยเปิดโครงการแนวราบใหม่หลายโครงการ พบยอดขายเติบโตดี ครึ่งปีแรกยังเป็นไปตามเป้าหมาย (ทั้งปี 2.7 หมื่นล้านบาท) ส่วนยอดปฎิเสธสินเชื่อ แนวโน้มดีขึ้น คาดเนื่องจาก ลูกค้าเล็งเห็นโอกาส ช่วงขาลงของราคา และมองหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมให้ตนเอง บริษัทเน้นแนวราบ ราคา 3-7 ล้านบาท กำลังซื้อไปได้ ส่วนคอนโดฯ ที่อยู่ระหว่างโอนฯ 3 โครงการ ศุภาลัย พรีเมียร์ เจริญนคร,  ศุภาลัย ริวา แกรนด์ และศุภาลัย เวอเรนด้า สถานีภาษีเจริญ คาดแผนรับรู้รายได้กระทบเล็กน้อย

5 บิ๊กอสังหาฯ กำหมัดแน่น สู้ศึก ‘แรงปะทะเศรษฐกิจ’ ครึ่งปีหลัง

บมจ.ออริจิ้น ซึ่งมีแผนเปิดโครงการ ไตรมาส 3 ราว 5 โครงการ มูลค่า 4.6 พันล้านบาท นายพีระพงศ์ จรูญเอก ซีอีโอใหญ่ ยอมรับ ช่วงครึ่งปีหลังอสังหาฯยังต้องจับตาดูสถานการณ์ภาพรวมของประเทศอย่างใกล้ชิด เช่น มาตรการควบคุมโรค, การเยียวยา, แผน กระจายฉีดวัคซีน ซึ่งหากรัฐบาลดำเนินการได้ดี จะช่วยให้เศรษฐกิจและอสังหาฯได้อานิสงส์ไปด้วย

 

อย่างไรก็ดี พร้อมเดินหน้ารับมือและเปิดโครงการตามแผน โดยเฉพาะกลุ่มบ้านจัดสรร ไฟท์ติ้งแบรนด์ ‘บริทาเนีย’ และคอนโดฯแบรนด์ใหม่กลุ่ม 2 -3 ล้าน ‘ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์’ จับวัยทำงาน ควบคู่การทำแคมเปญราคา และเปิดช่องขายด้วยคริปโทเคอร์เรนซี จะเป็น Key Success หนุนเป้ายอดขาย 2.9 หมื่นล้านบาท และรายได้ 1.4 หมื่นล้านบาท 

5 บิ๊กอสังหาฯ กำหมัดแน่น สู้ศึก ‘แรงปะทะเศรษฐกิจ’ ครึ่งปีหลัง

ขณะ บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท ซึ่งท้าทายกับปัญหาการก่อสร้าง และแรงงานที่ถูกสั่งหยุดไป  พบในช่วงครึ่งปีหลัง มีกำหนดโอนกรรมสิทธิ์คอนโดฯ 7 โครงการ มูลค่าอย่างต่ำ 4 พันล้านบาท นายปิยะ ประยงค์ บอสใหญ่ เตรียมแผนแก้ปัญหาด้วยการจ้างคนไทยนอกแคมป์ เข้ามาทำงานต่อ หากได้รับการปลดล็อก แง่การขาย

 

พบยังเดินหน้า กระตุ้นลูกค้าต่อเนื่อง เช่น #พฤกษาจัดให้ เงินเดือน 20,000 บ. ก็ซื้อบ้านได้ ควบคู่ ‘อยู่ฟรีสูงสุด 36 เดือน’ จับมือพันธมิตร เอไอเอส นำโครงการพร้อมอยู่ 120 แห่งเข้าร่วม ขณะปีนี้มีแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งสิ้น 29 โครงการ 2.6 หมื่นล้าน ตั้งเป้ารายได้ 3.2 หมื่นล้าน 

5 บิ๊กอสังหาฯ กำหมัดแน่น สู้ศึก ‘แรงปะทะเศรษฐกิจ’ ครึ่งปีหลัง

ส่วน บมจ.แสนสิริ นายเศรษฐา ทวีสิน ยืนยัน ไม่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง ครึ่งปีหลัง บริษัทมีสินค้าแล้วเสร็จพร้อมโอนร่วม 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับสถานการณ์ โดยคาดหวังดีมานด์ลูกค้าทั้งคอนโดฯและแนวราบ ในพื้นที่ กทม.- ปริมณฑล และเมืองท่องเที่ยว รอขายรวม 57 โครงการ

 

จับตาแคมเปญ #ของดีมีน้อย ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์  “Speed to Market” แง่กำลังซื้อที่อ่อน เมื่อประเมินจากเซกเม้นท์โครงการเปิดใหม่ของแสนสิริปีนี้ พบมักเน้นตลาดกลาง-ล่าง 75% ของพอร์ต ตั้งแต่คอนโดฯ แบรนด์ เดอะมูฟ 1 ล้านต้นๆ และโครงการขนาดเล็ก ปิดการขายได้เร็ว เพื่อหมุนเป็นกระแสเงินสด ตามเป้า 3.1 หมื่นล้านบาท 

 

อย่างไรก็ตาม ธปท. รายงาน ช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา พบสถาบันการเงินยังคงระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่ จากหนี้ครัวเรือนและกังวลผลกระทบโควิด โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย กับกลุ่มลูกค้าใหม่ และธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว แม้จะพบบางจังหวะความต้องการสูงก็ตาม 


หน้า 20 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,694 วันที่ 4 - 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2564